Tin mới

5 bảo mẫu hành hạ trẻ nhiễm HIV bị đình chỉ

Thứ hai, 06/04/2015, 19:51 (GMT+7)

Liên quan đến vụ bảo mẫu của Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân, hành hạ trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS bằng tay, bằng dép...trong bữa ăn, Trung tâm Linh Xuân đã đình chỉ 5 bảo mẫu để làm rõ vụ việc.

Liên quan đến vụ bảo mẫu của Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân, hành hạ trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS bằng tay, bằng dép...trong bữa ăn, Trung tâm Linh Xuân đã đình chỉ 5 bảo mẫu để làm rõ vụ việc.

Cụ thể, trao đổi trên báo chí, BS Đào Thị Huê, Phó giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân cho biết, 3 bảo mẫu có hành vi đánh đập các em là Trần Thị Thu T. (1971), Nguyễn Thị L.(1969) và Vũ Thị Q. (1963) hiện đang bị dừng công tác và làm bản tường trình.

Vụ hành hạ trẻ nhiễm HIV: Đình chỉ 3 bảo mẫu

Theo lời BS Huê, cả ba bảo mẫu trên đều xuất thân từ trại trẻ mồ côi, có học vấn thấp (2 cô mới học xong cấp 2, một cô sắp nghỉ hưu) nên sau khi được tách ra từ Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình, lãnh đạo Trung tâm đã giữ các cô lại và bố trí công việc với suy nghĩ: Tạo công ăn việc làm cho các cô, đồng thời các cô cũng xuất thân từ trẻ mồ côi sẽ thấu hiểu và đồng cảm với các trẻ mồ côi tại Trung tâm.

Mặc dù các bảo mẫu tại Trung tâm thường xuyên được tập huấn về tâm lý trẻ vị thành niên cũng như dự phòng lây truyền nhưng theo BS Huê, ba bảo mẫu này trình độ học vấn thấp nên sự tiếp thu kiến thức cũng hạn chế. Thêm vào đó, Khoa Măng non (nơi xảy ra vi phạm) có nhiều trẻ bị các bệnh về thần kinh, chậm phát triển nên việc chăm sóc khá khó khăn, có thể một số bảo mẫu nóng tính, không kiềm chế được hành vi của mình.

Liên quan đến vụ bảo mẫu tát, đánh trẻ nhiễm HIV ngay trong bữa ăn, Bộ Y tế giao Cục Phòng chống HIV/AIDS đề nghị cơ quan chức năng của TP.HCM kiểm tra ngay và xử lý nghiêm.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, trẻ bị nhiễm HIV/AIDS là những em nhỏ phải chịu nhiều thiệt thòi, thường phải sống trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu tình thương yêu của cha mẹ nên thường cảm thấy buồn tủi, chán nản, sống khép mình...

Vì vậy các em cần được yêu thương bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng, được điều trị mỗi khi ốm đau như mọi trẻ em khác, được bình đẳng, không bị kỳ thị, phân biệt đối xử, không bị bạo lực, được tiếp tục cắp sách đến trường, được vui chơi cùng bạn bè...

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo Tuổi Trẻ, chiều ngày 6/4, bà Nguyễn Thị Kim Tiên - Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân (Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết sẽ đình chỉ thêm hai bảo mẫu nữa để làm rõ vấn đề này. Hai bảo mẫu bị đình chỉ thêm bao gồm: Nguyễn Thị Bảo C. và Lưu Thị H..

Bà Tiên cũng cho hay, qua các bản tường trình, bước đầu các bảo mẫu đã thừa nhận có dùng tay, dép… đánh trẻ ngay trong bữa ăn.

Như tin tức đã đưa, báo Tuổi Trẻ đăng tải phóng sự điều tra về việc bảo mẫu hành hạ trẻ bị nhiễm HIV/AIDS tại Trung tâm Nuôi dương bão trợ trẻ em Linh Xuân (Q.Thủ Đức, TP.HCM).

Khoa Măng non của Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân có hơn 20 trẻ nhiễm HIV độ tuổi từ 3-6, và một số trẻ chậm phát triển ở tuổi lớn hơn. Khoa này có hai bé gái bị mù khoảng 8 tuổi có thể trạng khá yếu là bé C.T. và M.. Trong đó bé C.T. có thể bò trên nền nhà, còn M. không tự di chuyển được. Hai bé này thường được các bảo mẫu cho ngồi yên trên ghế để ăn.

Theo nội dung bài báo, nhiều bảo mẫu tại trung tâm nói trên thường xuyên có hành động tát vào mặt, vào đầu, dọa nạt các trẻ nhiễm HIV trong quá trình cho ăn. Không chỉ dùng tay, bảo mẫu còn dùng dép đang đi dưới chân để đánh trẻ.

“Sáng 25/2, một bảo mẫu, một tay giữ đầu bé trai tên T., tay còn lại đút thức ăn. Do T. không chịu nuốt thức ăn, bảo mẫu này đã tát vào mặt bé rồi giơ tay dọa đánh tiếp. T. khóc, liền bị bà tát thêm hai cái. T. khóc thét và la lên “không... không” với vẻ mặt sợ hãi...

Cùng thời điểm trên, bảo mẫu khác cho bé gái tên T. (khoảng 3 tuổi) ăn khi bé đang ngồi dưới đất. Bé T. khóc không chịu ăn thì bảo mẫu này quát lớn, dùng tay đánh vào đầu. Bé T. nằm lăn trên nền gạch tiếp tục khóc thì bảo mẫu này giơ tay dọa đánh...

H.Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news