Tin mới

Vụ hiệu trưởng bán gạo bị bắt: "Nhà trường bán đi miếng cơm của các con"

Thứ tư, 22/11/2017, 17:34 (GMT+7)

"Gạo của Chính phủ cấp cho các cháu ở trường dân tộc bán trú là để ăn "no bụng"… Vậy mà nhà trường lại bán đi miếng cơm của các con. Bán vài tấn gạo được mấy chục triệu so với những vụ tham nhũng khác thì không phải là nhiều nhưng ý nghĩa mới là lớn", đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng nói.

"Gạo của Chính phủ cấp cho các cháu ở trường dân tộc bán trú là để ăn "no bụng"… Vậy mà nhà trường lại bán đi miếng cơm của các con. Bán vài tấn gạo được mấy chục triệu so với những vụ tham nhũng khác thì không phải là nhiều nhưng ý nghĩa mới là lớn", đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng nói.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre). Ảnh: Quốc hội

Sáng 22/11, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về vụ việc hiệu trưởng, hiệu phó Trường phổ thông dân tộc bán trú xã Bản Công (Trạm Tấu, Yên Bái bị bắt vì bán gạo của học sinh, nhiều đại biểu tỏ ra bức xúc trước hành vi của hiệu trưởng và hiệu phó này. Các đại biểu đề nghị cơ quan điều tra cần làm rõ trách nhiệm quản lý của cơ quan nơi 2 bị can này công tác.

Đại biểu (ĐB) Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) - Ủy viên thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng đây là vi phạm nghiêm trọng, đi ngược lại hoàn toàn tính nhân văn của Đảng và Nhà nước.

Trường Trạm Tấu (Yên Bái) là một trường rất khó khăn, chúng ta đang phải làm hết sức mình cho các cháu ở vùng cao với nhiều Chính sách, ưu đãi cho con em dân tộc ở vùng cao…

“Tôi không hiểu được tại sao lại có quyết định như thế, tôi cũng không biết là vấn đề có báo cáo cấp trên hay không? Cấp trên có biết thì xử lý như thế nào? Cho nên tôi cho rằng việc xử lý trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước cũng phải được xem xét trong vụ việc này. Tôi ủng hộ công an vào cuộc điều tra. Tôi cho rằng ở đây là có sự lợi dụng chức vụ làm trái đã rất rõ”, ĐB Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

Vị đại biểu tỉnh Bến Tre cũng đặt ra 2 giả thiết: Thứ nhất nếu bán vì mục đích vụ lợi cá nhân thì đó là hành vi tham nhũng. Giả thiết thứ hai căn cứ theo lời khai của hiệu trưởng và hiệu phó với cơ quan điều tra “ăn không hết thì bán đi nhằm sử dụng vào việc khác” thì hành vi này không phải tham nhũng nhưng là cố ý làm trái.

“Vấn đề cần phải lưu ý, việc bán gạo đó cho trường đó phải báo cáo. Ai cho anh được quyền tự quyết định vấn đề đó? Nếu cấp trên đồng ý bán số gạo đó chuyển thành tiền thậm chí gửi tiết kiệm để mua gạo rẻ ở lúc khác cho các cháu thì đó là câu chuyện khác.

Cần phải xác định rõ anh vận dụng nhằm mục đích gì? Phải xem xét lại Đảng ủy của trường như thế nào, Ban giám hiệu ra làm sao. Cơ quan điều tra cần phải kiểm tra lại hết các biên bản, quyết định có hay không có các báo cáo xem ai cho phép làm việc này?

Nếu là việc đúng, có ý nghĩa cấp bách. Chẳng hạn như không có kho để đất bị lở mất hoặc bị mốc thì đã đành, không phải như thế thì câu chuyện đã theo hướng khác”, ông Bình Nhưỡng đặt vấn đề.

Cũng theo vị đại biểu này, cơ quan công an cần phải kiểm tra lại hết các biên bản, quyết định có hay không có các báo cáo xem ai cho phép làm việc này. Ở đây có chuyện hiệu trưởng, hiệu phó tự ý quyết định. Đây là vấn đề cá nhân hóa quyền lực dẫn tới việc vượt quá những điều anh được làm.

"Việc bán mấy tấn gạo được mấy chục triệu so với những vụ tham nhũng khác thì không phải là nhiều nhưng ý nghĩa mới là lớn. Bởi đây là gạo của Chính phủ cấp cho các cháu ăn để no bụng… Vậy mà nhà trường lại bán đi miếng cơm của các con", ông Nhưỡng nhận định và cho rằng với các cháu học sinh nội trú ở vùng cao cần có cách đối xử như thế nào để đừng ảnh hưởng đến quyền lợi của các cháu, ứng xử với các cháu cũng phải nhân văn.

Đồng quan điểm với ĐB Nhưỡng, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) khẳng định, việc hỗ trợ gạo cho các cháu học sinh dân tộc nội trú là chính sách tốt đẹp của Nhà nước, quan tâm đến con em dân tộc, khó khăn. Tuy nhiên, một trường học mà bán gạo của Nhà nước cấp cho học sinh dân tộc nội trú để lấy tiền thì đấy là việc làm phản cảm, đáng lên án.

Trước đó, Công an huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với ông Nguyễn Đăng Vinh (hiệu trưởng) và Vũ Đức Tuyến (hiệu phó Trường phổ thông dân tộc bán trú xã Bản Công, huyện Trạm Tấu) để điều tra tội Tham ô tài sản.

Cơ quan điều tra xác định 2 ông Vinh và Tuyến đã bán 6 tấn gạo của học sinh bán trú, tổng số tiền thu được 42 triệu đồng để chi tiêu cá nhân.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news