Tin mới

Vụ Hoài Linh xây nhà thờ tổ nghiệp: Ưu ái nhưng không trái pháp luật

Thứ bảy, 27/02/2016, 19:28 (GMT+7)

“Việc UBND quận 9 TP.HCM ra quyết định xử phạt và tạm đình chỉ việc xây nhà thờ tổ của nghệ sĩ Hoài Linh là đúng theo quy định của pháp luật”, luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết.

“Việc UBND quận 9 TP.HCM ra quyết định xử phạt và tạm đình chỉ việc xây nhà thờ tổ của nghệ sĩ Hoài Linh là đúng theo quy định của pháp luật”, luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết.

Theo Pháp luật Tp Hồ Chí Minh đưa tin thì ngày 16/2/2016, UBND quận 9 đã ban hành quyết định xử phạt hành chính về hành vi xây dựng không phép đối với nghệ sĩ Hoài Linh với số tiền phạt hơn 6,2 triệu đồng.

Theo quyết định xử phạt của UBND quận 9, ông Hoài Linh đã tổ chức thi công ba hạng mục công trình không phép với tổng diện tích hơn 500 m2, gồm các hạng mục như mái ngói, cột cây, vách cây, tiểu cảnh…

Vụ Hoài Linh xây nhà thờ tổ nghiệp: Ưu ái nhưng không trái pháp luật

Một phần công trình nhà thờ tổ của nghệ sĩ Hoài Linh.

Do công trình xây của ông Linh xây trên đất nông nghiệp và không có giấy phép xây dựng nên buộc phải đình chỉ thi công để bổ sung các thủ tục pháp lý liên quan như chuyển mục đích sử dụng đất và giấy phép xây dựng.

Cũng phải thừa nhận nghệ sỹ Hoài Linh là một nghệ sĩ có tên tuổi đã đã cống hiến nhiều năm tháng cho nghệ thuật và mang lại nhiều tiếng cười cho xã hội với tài năng diễn hài. Tuy nhiên, vụ việc xây dựng nhà thờ tổ nghiệp của nghệ sĩ Hoài Linh trong thời gian qua cũng khiến dư luận xôn xao không chỉ liên quan đến ý nghĩa, mục đích của việc xây dựng mà cả về quy mô của công trình.

Một điều khó hiểu, sau khi khởi công xây dựng, 6 tháng sau (tức ngày 16-2), UBND quận 9 mới ban hành quyết định xử phạt hành chính về hành vi xây dựng không phép. Ngay sau đó, ngày 19/2, người đại diện của NS Hoài Linh đã đến kho bạc nhà nước Quận 9 để nộp phạt, số tiền hơn 6,2 triệu đồng.

Vụ Hoài Linh xây nhà thờ tổ nghiệp: Ưu ái nhưng không trái pháp luật

Luật sư Nguyễn Hồng Thái - Đoàn luật sư TP. Hà Nội.

Liệu với riêng nghệ sĩ Hoài Linh thì có sự ngoại lệ nào về mặt pháp lý? Hay một sự ưu ái đặc biệt cho một người đã nhiều năm cống hiến cho nghệ thuật và được đông đảo người dân mến mộ?

Để làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến việc xây dựng nhà thờ tổ của nghệ sĩ Hoài Linh PV báo điện tử Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Hồng Thái – Đoàn luật sư TP. Hà Nội.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết: "Nếu đúng mảnh đất mà nghệ sĩ Hoài Linh đang dùng để xây dựng nhà thờ tổ là đất nông nghiệp thì để được xây dựng phải hoàn tất hai thủ tục là: Chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xin cấp giấy phép xây dựng.

Khi chưa thực hiện các thủ tục trên mà tiến hành xây dựng công trình thì việc UBND quận 9 TP.HCM ra quyết định xử phạt và tạm đình chỉ việc xây nhà thờ tổ của nghệ sĩ Hoài Linh là đúng theo quy định của pháp luật.

Cụ thể về việc xử phạt khi xây dựng không có giấy phép sẽ áp dụng quy định của Nghị định số 121/2013/NĐ-CP và Thông tư 02/2014/TT-BXD. Theo đó, khi đã ban hành quyết định xử phạt hành chính nếu xét thấy việc xây dựng không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp và trong quy hoạch đất này được phép xây dựng thì người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính xem xét Ban hành quyết định áp dụng bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả thu hồi số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với công trình là nhà ở riêng lẻ".

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết thêm rằng để được tiếp tục xây dựng nhà thờ tổ nghệ sĩ Hoài Linh cần tiến hành hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo hướng dẫn tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai 2013 và Nghị định số 45/2014/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất. Tiếp đến là xin cấp giấy phép xây dựng.

Nhất Phiến

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news