Tin mới

Hàng loạt trẻ bị sùi mào gà: Hơn 70 gia đình kêu cứu Phó Thủ tướng

Thứ ba, 25/07/2017, 13:47 (GMT+7)

Liên quan đến việc hàng loạt trẻ em ở Hưng Yên bị mắc sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu, hơn 70 gia đình có con mắc bệnh đã gửi đơn kêu cứu tới Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Công an, Y tế, Viện KSND Tối cao... cùng các cơ quan chức năng tỉnh.

Liên quan đến việc hàng loạt trẻ em ở Hưng Yên bị mắc sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu, hơn 70 gia đình có con mắc bệnh đã gửi đơn kêu cứu tới Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Công an, Y tế, Viện KSND Tối cao... cùng các cơ quan chức năng tỉnh.

Các gia đình tha thiết đề nghị các đồng chí lãnh đạo, Chính phủ, bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương có những chỉ đạo sát sao, vào cuộc làm rõ trách nhiệm của y sĩ Hoàng Thị Hiền trước pháp luật. 

Để đòi công bằng cho các bé, đại diện gia đình của hơn 70 cháu bị sùi mào gà tại Khoái Châu, Hưng Yên đã gửi đơn kêu cứu gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẩn khiết mong Phó Thủ tướng và các bộ, ban, ngành vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân.

Trong đơn, gia đình các bé nêu rõ:

"Từ tháng 2 đến tháng 3/2017, chúng tôi có đưa các cháu đến nhà y sĩ Hoàng Thị Hiền tại thôn 5, Yên Vĩnh, Dạ Trạch, Khoái Châu, Hưng Yên để thăm khám và làm thủ thuật nong tách bao quy đầu. Đặc biệt, khi gia đình đến mua thuốc ho, khám viêm họng, y sĩ Hiền có tự ý vạch quần của các con chúng tôi xem bộ phận sinh dục của các cháu dọa nếu không nong tách bao quy đầu các cháu sẽ bị ung thư, vô sinh.

Bà Hiền lấy danh nghĩa "bác sĩ chuyên khoa nhi" của bệnh viện uy tín trên Hà Nội để lừa người nhà bệnh nhân. Khi tiến hành nong tách bao quy đầu cho các cháu, y sĩ Hiền chỉ sử dụng một găng tay cao su để tiến hành thủ thuật cho rất nhiều bệnh nhân. Một tay đeo găng, một tay không đeo găng, chiếc banh và kéo dùng để tiểu phẫu được lấy từ chiếc khay không hề khử trùng. Bà dùng đôi găng tay và chiếc kéo đó làm tiểu phẫu cho nhiều cháu không khác gì "cắt tỉa cây cảnh".

Sau khi nong tách bao quy đầu tại cơ sở y tế "chui" của bà Hiền, chỉ khoảng vài ngày sau bộ phận sinh dục của các cháu bị sưng tấy, nổi nhiều nốt trắng. Chúng tôi rất hoang mang đưa con tới các cơ sở y tế trung ương thì đau xót khi bác sĩ thông báo con chúng tôi mắc sùi mào gà.

Suốt hai tháng nay, gia đình chúng tôi vô cùng lo lắng cho sức khỏe và tương lai các cháu. Có cháu nhỏ chỉ mới vài tháng tuổi đã phải chịu đau đớn trong quá trình điều trị đốt sùi mào gà tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Các cháu quấy khóc đêm ngày, trong giấc ngủ đau đớn nhiều khi giật mình thon thót. Chưa kể, sự kỳ thị của hàng xóm, bạn bè là tổn thương rất lớn về mặt tâm lý, tinh thần và đi suốt tuổi thơ của các cháu.

Là bố mẹ, chúng tôi ân hận vì đã trao con mình cho "quỷ dữ", cơ sở y tế chui của bà Hiền. Chúng tôi đều là nông dân, công nhân, điều kiện gia đình khó khăn không có điều kiện tiếp cận những thông tin cơ sở khoa học để có thể chăm sóc an toàn cho các cháu bị bệnh. Hơn nữa, nhiều tháng nay chúng tôi phải nghỉ việc ở công ty, bỏ bê việc gia đình, ruộng vườn, bán tài sản để đưa con đi khám và điều trị ở bệnh viện Hà Nội. Việc chữa trị với chi phí rất tốn kém, nhiều nhà đã phải vay mượn người thân, bạn bè để có đủ tiền chữa trị cho con. Có trường hợp chi phí chữa bệnh đã lên tới 80 triệu đồng. Trung bình một trường hợp chi phí mất khoảng 20 - 30 triệu đồng.

Khi được đối chất, bà Hiền cho biết "không biết các cháu mắc sùi mào gà là những ai". Với mỗi lần chữa trị, bà Hiền lấy của chúng tôi từ 1 đến 2 triệu đồng. Không những mạo danh là bác sĩ chuyên khoa nhi, bà Hiền còn dọa chúng tôi khiến chúng tôi sợ hãi và hoang mang. Thiết nghĩ, với những hành động này bà Hiền không còn xứng đáng với danh nghĩa "Lương y như từ mẫu". Không có đủ trình độ chuyên môn bà Hiền vẫn ngang nhiên chữa bệnh, làm các thủ thuật cho các cháu là vi phạm nghiêm trọng đạo đức ngành y, chẳng khác nào đùa giỡn với sinh mạng của bệnh nhân. Những việc mà bà Hiền đã làm gây tổn hại nghiêm trọng về sức khỏe cũng như tinh thần cho các cháu nhỏ những thế hệ tương lai của đất nước.

Chúng tôi nhận thấy hành vi của bà Hiền là dấu hiệu phạm tội. Theo quy định tại điều 242 Bộ Luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 về vi phạm các quy định khám chữa bệnh gây hậu quả nghiêm trọng".


Vì vậy chúng tôi làm đơn này mong các đồng chí lãnh đạo, Chính phủ, bộ, ban ngành trung ương và địa phương có những chỉ đạo sát sao vào cuộc làm rõ trách nhiệm của y sĩ Hiền trước pháp luật, lấy lại sự công bằng cho hơn 70 cháu ở Khoái Châu, Hưng Yên mắc phải bệnh này.

Trong một diễn biến liên quan, theo thông tin trên Dân trí, VietNamNet, chiều tối ngày 24/7, cuộc họp của hội đồng chuyên môn Sở Y tế Hưng Yên cùng các chuyên gia BV Da liễu TƯ mới kết thúc, tuy nhiên vẫn chưa xác định được nguyên nhân khiến hơn 70 trẻ mắc bệnh sùi mào gà.

Qua điều tra, cha mẹ các cháu không mắc sùi mào gà, các chuyên gia nghi ngờ nguồn lây từ phòng khám không đảm bảo vệ sinh của y sĩ Hoàng Thị Hiền - người trực tiếp khám, chữa chít hẹp bao quy đầu cho các cháu.

Theo người thân hơn 70 trẻ bị sùi mào gà sau chữa bệnh bao quy đầu cho biết khi gia đình đến mua thuốc ho, khám viêm họng, y sĩ Hiền đều tự ý vạch quần các con kiểm tra bộ phận sinh dục và dọa nếu không tách bao quy đầu, các cháu sẽ bị ung thư.

Đến nay, Thanh tra Sở chỉ thu được rất ít dụng cụ từ phòng khám của bà Hiền gồm một bộ panh, kéo, một bộ huyết áp kế và một bộ nghe tim phổi.

Hội đồng thống nhất sẽ tổ chức điều tra dịch tễ trên toàn huyện Khoái Châu để tìm nguyên nhân. Sở Y tế Hưng Yên sẽ mời chuyên gia xây dựng bộ câu hỏi điều tra cộng đồng. BV sẽ dựa vào mẫu bệnh phẩm đang lưu để kiểm tra về vi rút và giá trị gen, từ đó làm căn cứ xác định nguyên nhân gây sùi mào gà xem có phải từ một nguồn lây.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news