Tin mới

Vụ khăn lụa tàu của Khaisilk: Chủ nhiệm UBKT Quốc hội đề nghị cần xử lý mức cao nhất

Thứ sáu, 27/10/2017, 10:20 (GMT+7)

Trước thông tin Tập đoàn Khaisilk nhập khăn lụa từ Trung Quốc về và gắn mác “Made in Vietnam” trong nhiều năm qua, Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội cho rằng, nếu Khaisilk làm ăn gian dối thì phải xử lý thật nghiêm và mức cao nhất có thể.

Trước thông tin Tập đoàn Khaisilk nhập khăn lụa từ Trung Quốc về và gắn mác “Made in Vietnam” trong nhiều năm qua, Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội cho rằng, nếu Khaisilk làm ăn gian dối thì phải xử lý thật nghiêm và mức cao nhất có thể.

Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh. Ảnh: VGP

Trao đổi trên Infonet, VOV, xung quanh thông tin về vụ việc Tập đoàn Khaisilk nhập khăn lụa từ Trung Quốc về và gắn mác “Made in Vietnam” để bán cho khách hàng, ông Vũ Hồng Thanh - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng cần xử lý thật nghiêm và mức cao nhất có thể nếu có kết luận sai phạm của Khaisilk.

Ông Vũ Hồng Thanh cho biết ông mới chỉ đọc qua thông tin về Khaisilk ở trên các trang mạng chứ chưa nghe kết luận cụ thể. Tuy nhiên, theo ông Thanh, nếu kết luận doanh nghiệp này làm ăn gian dối thì Khaisilk đã tự đánh mất thương hiệu và uy tín của mình.

“Cần phải xử lý thật nghiêm việc này sau khi có kết quả kiểm tra”, ông Vũ Hồng Thanh nói. “Nhưng mọi việc cần phải xử lý theo quy định của pháp luật, cần phải xem Khaisilk vi phạm vào điều khoản nào, mức vi phạm như thế nào. Quan điểm của tôi là phải xử lý thật nghiêm ở mức cao nhất có thể, theo đúng quy định của pháp luật”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hồng Thanh cũng bày tỏ sự bất bình bởi việc kinh doanh gian dối không chỉ ảnh hưởng đến họ mà còn ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

“Vụ việc mặt hàng hải sản của Việt Nam vừa rồi bị EU rút thẻ vàng là một ví dụ. Một số doanh nghiệp, cá nhân họ làm sai mà không nghĩ gì đến cộng đồng gì cả. Chúng ta không thể ủng hộ những chuyện như thế vì nó làm ảnh hưởng đến bao nhiêu doanh nghiệp và người lao động”.

Sau khi doanh nhân Hoàng Khải lên tiếng thừa nhận việc bán hàng gian dối, ngày 26/10, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ. Nếu Khaisilk có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý.

Cùng ngày, Cơ quan Quản lý thị trường 14 (TP. Hà Nội) phối hợp với Cảnh sát kinh tế và lực lượng chức năng đã xuống kiểm tra cửa hàng 113 Hàng Gai (Hoàn Kiếm) bán hàng Khaisilk và lập biên bản, thu giữ một số mẫu hàng.

Ông Trần Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT -Bộ Công Thương) bày tỏ quan điểm, lụa tơ tằm Khaisilk là thương hiệu quốc gia lớn, có dấu hiệu vi phạm là rất đáng báo động, cần làm rõ.

Vị này cho rằng cái mất mát lớn nhất là thương hiệu của doanh nghiệp, bởi Khaisilk cũng như gốm Bát Tràng thường được lựa chọn để biếu tặng trong các dịp lễ Tết cũng như giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Quan điểm của Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là "không có vùng cấm trong xử lý sai phạm".

Theo luật sư Nguyễn Công Thành (Hà Nội) nhìn nhận, việc Khaisilk bán hàng Trung Quốc nhưng lại che giấu thông tin này là vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đối với hành vi sản xuất, buôn bán khăn lụa giả mạo nhãn hàng hóa về nơi xuất xứ thì có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 13, Điều 14 Nghị định số 185 của Chính phủ.

Theo đó hành vi sản xuất, buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa có mức xử phạt lên tới 45.000.000 đồng; ngoài ra còn thể có hình thức xử phạt bổ sung hoặc biện pháp khắc phục hậu quả…

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news