Tin mới

Vụ Kim Jong-nam có thể được đưa ra xét xử tại tòa hình sự quốc tế

Thứ sáu, 07/04/2017, 08:54 (GMT+7)

Vụ sát hại người đàn ông Triều Tiên nghi là Kim Jong-nam hồi tháng 2 có thể sẽ được đưa ra xét xử tại Tòa án Hình sự (ICC).

Vụ sát hại người đàn ông Triều Tiên nghi là Kim Jong-nam hồi tháng 2 có thể sẽ được đưa ra xét xử tại Tòa án Hình sự (ICC).

Star dẫn lời Chủ tịch ICC Silvia Fernandez de Gurmendi ngày 6/4 cho biết, vụ sát hại ông Kim Kim Jong-nam có thể sẽ được đưa ra xét xử tại tòa hình sự quốc tế, song vẫn còn một số trở ngại.

Thứ nhất, Malaysia chưa phải là một thành viên Quy chế Rome của Tòa án Hình sự Quốc tế.

Thứ hai, nguyên tắc hoạt động của ICC là giải quyết các vụ việc một cách tổng thể, hơn là truy tố các hành vi phạm tội độc lập.

Ông Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Star

Tuy nhiên, bà Silvia khẳng định Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vẫn có thể đưa nghi án Kim Jong-nam ra ICC ngay cả khi Malaysia không phải là thành viên của Quy chế Rome.

"Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vẫn có thể đưa vụ việc ra ICC, vì nó phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc nhằm mở rộng thẩm quyền xét xử của tòa", bà Gurmendi nói.

Bà đưa dẫn chứng rằng có hai vụ việc tại Sudan và Libya cũng từng được chuyển tới ICC mặc dù hai quốc gia này không phải là thành viên của Quy chế Rome.

Hồi năm 2009, nội các Malaysia thông qua yêu cầu tham gia Quy chế Rome, tuy nhiên Kuala Lumpur vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi nộp đơn xin gia nhập cho Liên Hợp Quốc.

Người đàn ông có tên hộ chiếu là Kim Chol bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur của Malaysia hôm 13/2. Malaysia khẳng định người đàn ông này là công dân Triều Tiên Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhờ xác nhận mẫu ADN từ người thân.

Trong khi đó, Triều Tiên vẫn chỉ xác nhận đây là công dân Kim Chol của nước này, không có thêm cái tên nào khác.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news