Tin mới

Vụ Kim Jong-nam: Hai nghi phạm "không phơi nhiễm" với chất độc thần kinh VX

Thứ tư, 04/10/2017, 08:54 (GMT+7)

Luật sư của nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah mới đây tiết lộ, theo kết quả của các cuộc xét nghiệm máu, cả hai nghi phạm đều không phơi nhiễm với chất độc thần kinh VX.

Luật sư của nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah mới đây tiết lộ, theo kết quả của các cuộc xét nghiệm máu, cả hai nghi phạm đều không phơi nhiễm với chất độc thần kinh VX.

Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương là hai nghi phạm bị cáo buộc đã bôi chất độc thần kinh VX lên mặt của công dân Triều Tiên, nghi là anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Kim Jong-nam hôm 13/2 vừa qua.

Tuy nhiên, trong phiên xét xử thứ 2 diễn ra vào hôm qua 3/10, nhà nghiên cứu bệnh hóa học, ông Nur Ashikin Othman cho biết các cuộc xét nghiệm máu của 2 nghi phạm cho thấy hàm lượng cholinesterase, một loại enzim đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của hệ thần kinh, trong cơ thể họ là bình thường.

Đoàn Thị Hương (phải) và Siti Aisyah rời tòa án hôm 3/10. Ảnh: REUTERS

 

Theo luật sư của bị cáo Siti, hàm lượng enzim bình thường củng cố khẳng định của họ là 2 bị cáo không bị phơi nhiễm với chất độc thần kinh VX.

Tuy nhiên, ông Nur nhấn mạnh, kết quả này không đủ kết luận hai nghi phạm có bị phơi nhiễm hay không, vì họ có thể tiếp xúc với 1 lượng chất độc nhỏ, hoặc tự giải độc bằng cách rửa tay hoặc uống thuốc giải. Cũng tại phiên tòa, ông Nur cho biết, hàm lượng loại enzim nói trên trong cơ thể của nạn nhân cũng cực kỳ thấp. Nguyên nhân gây ra cái chết của nạn nhân có thể là thuốc trừ sâu hoặc chất độc thần kinh gây ra. Chất độc như VX sẽ làm giảm hàm lượng enzim, gây ra các vấn đề về tim, phổi và các triệu chứng khác như đổ mồ hôi và nôn ói.

Một trong 2 chuyên gia khám nghiệm thi thể nạn nhân cho biết, nguyên nhân gây ra cái chết của người được cho là ông Kim Jong-nam là nhiễm chất độc thần kinh VX.

Tại phiên tòa hôm 2/10, Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương không nhận tội giết hại người được cho là ông Kim Jong-nam. Cả hai cho hay họ nghĩ rằng đang tham gia một trò đùa vô hại trong chương trình truyền hình thực tế và bị những kẻ tình nghi người Triều Tiên lừa.

Phiên tòa tiếp tục trong ngày hôm nay 4/10.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news