Tin mới

Vụ lái xe Innova "chạy CSGT": Dùng gạch "đập" kính ô tô, dân có phạm luật?

Thứ ba, 05/04/2016, 09:28 (GMT+7)

Theo nhận định của luật sư, việc người dân dùng gạch ném vào xe Innova trong lúc xe này bỏ chạy là việc làm không phạm pháp, bởi đây là tình thế cấp thiết.

Theo nhận định của luật sư, việc người dân dùng gạch ném vào xe Innova trong lúc xe này bỏ chạy là việc làm không phạm pháp, bởi đây là tình thế cấp thiết.

[mecloud] S3BzwZ56TU[/mecloud]

Tin nhanh mới nhận, hôm qua (4/4), sự việc chiếc xe Toyota Innova mang BKS 30A-229.91 bỏ chạy qua nhiều tuyến phố khi bị lực lượng CSGT kiểm tra khiến dư luận bức xúc.

Điều đáng nói, theo clip trên mạng, mặc dù, bị lực lượng CSGT truy đuổi nhưng tài xế Inova vẫn liều lĩnh lạng lách qua các tuyến phố nhằm chạy trốn. Tới khu vực đường Kim Liên - Lương Định Của (quận Đống Đa, Hà Nội) chiếc xe này mới bị dừng lại, tài xế đã bị người dân phối hợp cùng lực lượng Công an bắt ra khỏi xe.

Chiếc xe Innova bị người dân ném gạch và vây bắt - (Ảnh: FB).

Trước hành động của lái xe một số người đi đường đã cầm gạch đá đập vỡ cửa kính ô tô, sau đó lôi tài xế ra ngoài để đánh đập. Lực lượng Công an phường Kim Liên và CSGT đã phải can ngăn người dân và yêu cầu lái xe về trụ sở làm việc.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là việc người dân có vi phạm pháp luật khi “cầm gạch đá đập vỡ cửa kính ô tô, sau đó lôi tài xế ra ngoài để đánh đập”? Và việc lái xe “liều mạng" trên sẽ bị xử lý thế nào?

Trao đổi với PV Người đưa tin, luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh đưa ra nhận định: Qua những hình ảnh thể hiện trong các đoạn clip, có thể thấy người lái xe Innova đã có hành vi gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người dân và của chiến sỹ Cảnh sát giao thông khi cố tình không tuân theo hiệu lệnh dừng xe mà còn lao xe bỏ chạy, thậm chí lùi xe về phía người đang tham gia giao thông trên đường.

Từ hình ảnh đó luật sư Thanh cho rằng, trên quan điểm của tôi, người dân có hành động ngăn cản người lái xe, buộc người lái xe phải dừng xe lại bằng những việc làm như ném gạch, đá vào xe… không phải là hành vi vi phạm pháp luật, bởi lẽ đây là tình thế cấp thiết.

Lái xe Innova liều lĩnh bỏ chạy gây nguy hiểm cho người đi đường bị người dân và CSGT đuổi theo trên quãng đường dài - (Ảnh: Cắt từ clip).

Luật sư dẫn chứng, điều 16 Bộ luật hình sự quy định về tình thế cấp thiết như sau: “Thứ nhất, tình thế cấp thiết là tình thế của người vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe doạ lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa. Vì vậy hành vi gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết không phải là tội phạm.”

Tuy nhiên, trong trường hợp khi người lái xe đã bị khống chế buộc phải dừng xe, thì việc dùng vũ lực đối với người này lại không được pháp luật cho phép.

Về phía người lái xe, luật sư Thanh cho rằng, ngoài việc bị xử phạt hành chính đối với những lỗi vi phạm giao thông đường bộ, người này còn có thể bị xử phạt về hành vi chống người thi hành công vụ.

Tuy vào tính chất, mức độ vi phạm, người lái xe có thể bị xử lý hình sự về tội “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 257 Bộ luật hình sự (nếu có hành vi lao xe vào chiến sỹ CSGT khiến chiến sỹ này bị ngã như một vài tờ báo đã mô tả) hoặc bị xử phạt hành chính theo Điều 20 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, cụ thể như sau:

“Điều 20. Hành vi cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ hoặc đưa hối lộ người thi hành công vụ

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

Tài xế Bùi Phú Thụ.

a) Cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.

Trong diễn biến khác, được biết, người lái chiếc xe Innova BKS 30A-229.91 được xác định là Bùi Phú Thụ (SN 1991, ở Cộng Hòa, xã Thái Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội).

Thông tin cho hay: Chiếc xe Innova BKS 30A-229.91 thuộc sở hữu của ông Bùi Đức Nghĩa (ở đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Bà Nga (vợ ông Nghĩa) cho biết chiếc xe này trước đây do chồng bà sử dụng. "Gần đây chồng tôi bị ốm nên đã giao chiếc xe này cho người cháu tên Thụ chạy. Vừa giao xe được khoảng 10 ngày thì xảy ra sự việc này", bà Nga nói.

Xem thêm video:

[mecloud]KRoEb3eTeB[/mecloud]

Nhất Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news