Trang chủ » Đời sống » Sự kiện hàng ngày
Thứ sáu, 15/12/2017 16:34 (GMT 7)

Vụ lái xe Uber hiếp dâm nữ hành khách: Không thể quy trách nhiệm gì cho Uber

Liên quan đến vụ lái xe ôm Uber cướp tài sản, hiếp dâm nữ hành khách tại TP.HCM, theo luật sư nhận định tài xế Uber là đối tác chứ không phải nhân viên Uber nên không thể quy trách nhiệm gì cho Uber được kể cả bồi thường thiệt hại do hành vi tài xế vi phạm gây ra.

Liên quan đến vụ lái xe ôm Uber cướp tài sản, hiếp dâm nữ hành khách tại TP.HCM, theo luật sư nhận định tài xế Uber là đối tác chứ không phải nhân viên Uber nên không thể quy trách nhiệm gì cho Uber được kể cả bồi thường thiệt hại do hành vi tài xế vi phạm gây ra.

Vụ lái xe Uber hiếp dâm nữ hành khách: Không thể quy trách nhiệm gì cho Uber 1

Công an lấy lời khai của Khánh. Ảnh: C.A.

Như đã thông tin, ngày 14/12, Công an quận Bình Tân, TP.HCM vẫn đang tạm giữ Nguyễn Dương Khánh (25 tuổi, ở huyện Cần Giờ) để điều tra hành vi "Hiếp dâm" và "Cướp tài sản".

Khánh là “xe ôm công nghệ” của dịch vụ Uber. Nạn nhân là chị Hoàng Ngọc T. (21 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp, trú quận quận 7).

Sau sự cố, chị T. hiện đang rất bất ổn về tinh thần, đây là cú sốc rất lớn trong đời của một cô gái trẻ. Chị đang được bạn trai túc trực bên cạnh để chăm sóc, động viên tinh thần sau tai họa này. 

Sự việc cũng khiến dư luận vô cùng phẫn nộ, yêu cầu Uber phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này. 

Tuy nhiên, theo nhận định của luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM): Tài xế Uber là đối tác chứ không phải nhân viên Uber nên không thể quy trách nhiệm gì cho Uber được kể cả bồi thường thiệt hại do hành vi tài xế vi phạm gây ra.

Trên Pháp luật TP.HCM dẫn lời luật sư Chánh, trong sự việc này, mối quan hệ giữa Uber và tài xế chỉ là mối quan hệ đối tác, không phải mối quan hệ hợp đồng lao động, tài xế không phải là nhân viên chịu sự quản lý trực tiếp của Uber nên Uber không có trách nhiệm phải bồi thường do cáchành vi vi phạm pháp luật của tài xế gây ra. Nói cách khác, tài xế sẽ là người chịu trách nhiệm trực tiếp về hành vi vi phạm của mình.

Bên cạnh đó, đến thời điểm hiện tại vẫn không có một chính sách công khai chính thống nào của Uber về trách nhiệm của Uber với hành khách.

Trên trang web của mình, Uber cam kết: “Uber luôn tận tâm đảm bảo an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông. Công nghệ của chúng tôi cho phép tập trung vào sự an toàn của hành khách trước, trong và sau mỗi chuyến đi. Đây là cách chúng tôi thực hiện điều đó.

Trong trường hợp cơ quan pháp luật địa phương cung cấp cho chúng tôi quy trình pháp lý hợp lệ, chúng tôi sẽ cung cấp cho họ những dữ liệu hữu ích để hỗ trợ quá trình điều tra”.

Cam kết là vậy nhưng phía dưới Uber cũng không quên ghi chú: “Thông tin trên trang web này chỉ mang tính tham khảo và có thể không áp dụng ở quốc gia, khu vực hoặc thành phố của bạn. Thông tin này có thể thay đổi và được cập nhật mà không cần thông báo trước”.

Điều này chứng tỏ hiện tại Uber chưa có bất kỳ quy định hay cam kết nào về quyền và trách nhiệm của đơn vị đối với hành khách, cũng như chưa có bất kỳ quy chế phối hợp nào giải quyết các khiếu nại của hành khách khi có sự cố xảy ra. Các cam kết trên cũng chỉ rất chung chung.

Trao đổi trên Nhịp sống kinh tế về vấn đề này, luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng văn phòng Luật sư Interla cho biết, không thể buộc được Uber phải chịu trách nhiệm với khách hàng.

Thứ nhất Uber không bao giờ ký hợp đồng lao động với tài xế. Ở đây chỉ là quan hệ đối tác công nghệ với nhau trong giao kèo dân sự đơn giản, chủ yếu trông chờ và đề cao tính đạo đức của người lái xe như là cam kết về chất lượng dịch vụ, vấn đề thanh toán, v..v.. chứ không có cam kết như là các hợp đồng lao động về mặt pháp luật.

Theo luật sư Hòe, hiện nay nói chính xác là khi lái xe Uber vi phạm pháp luật Việt Nam thì chỉ có thể xử lý cá nhân đó với tư cách công dân Việt Nam phạm pháp, còn việc xử lý chế tài với Uber chính xác là đang nằm ngoài vùng phủ sóng của các quy định pháp luật hiện hành.

"Hành vi phạm pháp chỉ liên đới đến lái xe, xử lý trách nhiệm dân sự và hình sự với hành vi của lái xe. Tôi khuyến cáo người dùng các ứng dụng như Uber không bao giờ được đặt lòng tin tuyệt đối vào đạo đức của người lái xe chỉ vì ảo tưởng niềm tin vào các hãng sở hữu ứng dụng. 

Mặt tích cực của loại hình vận tải mới này là giá rẻ hơn, nhưng mặt trái của nó chính là bạn phải tự bảo hiểm cho sự an toàn của mình", ông Hòe nhấn mạnh.

Đức Hòa (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Đức Hòa
Nguồn: Tinnhanhonline.com.vn
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục