Tin mới

Vụ lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi: Công an vào cuộc điều tra

Thứ tư, 02/08/2017, 15:57 (GMT+7)

Sau khi nhận được đơn kêu cứu của họ Nguyễn Phước Tộc về vụ lăng mộ vợ Vua Tự Đức bị san ủi, Cơ quan Cảnh sát Điều tra và Viện Kiểm sát nhân dân TP. Huế đã có mặt tại hiện trường để xác nhận dấu hiệu vi phạm mồ mả.

Sau khi nhận được đơn kêu cứu của họ Nguyễn Phước Tộc về vụ lăng mộ vợ Vua Tự Đức bị san ủi, Cơ quan Cảnh sát Điều tra và Viện Kiểm sát nhân dân TP. Huế đã có mặt tại hiện trường để xác nhận dấu hiệu vi phạm mồ mả.

Lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường khu lăng mộ. Ảnh: PLO

Theo tin tức trên báo VnExpress, Pháp luật TP.HCM, sáng 2/8, sau khi thụ lý đơn yêu cầu khởi tố, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Huế, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Huế đã có mặt tại khu vực triển khai dự án bãi đậu xe để kiểm tra và đo đạc tại hiện trường cũng như thu thập chứng cứ liên quan. Tiếp đó, phía công an đã tiến hành lập biên bản dưới sự chứng kiến của đại diện bà con Nguyễn Phước tộc sinh sống tại các tỉnh phía Nam.

Đại tá Hoàng Long - Trưởng Công an TP.Huế cho biết, lực lượng của cơ quan này đến hiện trường điều tra vì đã nhận được đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự của con cháu Nguyễn Phước tộc. Theo ông Long, cơ quan công an sẽ làm rõ việc có hay không hành vi xâm phạm mồ mả trong vụ việc này. 

Một ngày trước, Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc ở Huế có đơn gửi đến Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về sự việc mộ bà Tài nhân họ Lê, vợ Vua Tự Đức bị san ủi. 

Trong đơn kêu cứu, Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc khẳng định, sau khi san ủi phần mộ của bà Tài nhân, dù ông Giám đốc Công Ty Chuỗi Giá Trị - Lê Quốc Tuấn đã xin lỗi và hứa khắc phục, nhưng rõ ràng hành vi đã vi phạm điều 319 của Bộ Luật hình sự nên phải được xử lý để đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật.

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị đã vi phạm pháp luật khi chưa nhận bàn giao mặt bằng, chưa biết giới hạn diện tích là bao nhiêu, chưa làm đúng thủ tục và chưa có sự đồng ý của người liên quan mà đã tiến hành san ủi các di tích trên đất.

Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc mong muốn Chủ tịch Quốc hội; Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế điều chỉnh dự án; nghiêm túc xử lý hành vi trái pháp luật, buộc người gây ra sai phạm phải phục dựng lại lăng bà Tài Nhân có bản vẽ thiết kế theo kiến trúc dành cho các phi tần đời vua Tự Đức mà Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cung cấp.

Ông Tôn Thất Viễn Bào, Chủ tịch Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc cho biết đã hơn 10 ngày gửi đơn lên lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm. Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc cũng gửi đơn khiếu kiện Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị tới TAND thành phố Huế.

"Mong muốn lớn nhất của con cháu chúng tôi là xây dựng lại khu lăng mộ của bà Tài nhân họ Lê, vợ vua Tự Đức, tại vị trí mà chủ đầu tư đã cho xe san ủi", ông Bào nói.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news