Tin mới

Vụ lãnh đạo tỉnh Yên Bái bị sát hại: Số tiền hơn 3 tỷ sẽ được xử lý ra sao?

Thứ ba, 27/12/2016, 18:35 (GMT+7)

"Số tiền 100.000 đô là cộng với 1,5 tỷ tiền mặt được tìm thấy trong phòng làm việc của Chủ tịch HĐND tỉnh sẽ được bàn giao lại cho gia đình hay sung công nhà nước?  - bạn đọc nêu câu hỏi.

"Số tiền 100.000 đô là cộng với 1,5 tỷ tiền mặt được tìm thấy trong phòng làm việc của Chủ tịch HĐND tỉnh sẽ được bàn giao lại cho gia đình hay sung công nhà nước?  - bạn đọc nêu câu hỏi.

Chiều 26/12, Cơ quan Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra vụ lãnh đạo tỉnh Yên Bái bị sát hại vào sáng 18/8.  Theo đó, sau hơn 4 tháng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã có kết luận điều tra ban đầu vụ án nghi phạm Đỗ Cường Minh - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh dùng súng quân dụng sát hại ông Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy và ông Ngô Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban tổ chức tỉnh ủy Yên Bái.

Thông tin về số tiền được tìm thấy tại phòng làm việc của lãnh đạo tỉnh Yên Bái, Phó Giám đốc Công an tỉnh - ông Phạm Ngọc Thắng khẳng định, như thông báo, tại phòng làm việc ông Tuấn có két, thu được 100.000 USD, 1,5 tỉ đồng, đã thẩm tra, Ban tổ chức tỉnh ủy xác định Ban tổ chức không giao cho ông Tuấn số tiền này, ông Tuấn không vay nợ ai.

Trong quá trình cơ quan chức năng tiến hành lấy lời khai, bà Vũ Thị Thu Hiền - vợ của ông Tuần cho biết, toàn bộ số tiền này là tiền tích cóp của cả hai vợ chồng từ nhiều năm nay. Do hai vợ chồng đi làm vắng nhà thường xuyên, ở nhà lại chỉ có mẹ già nên ông Tuấn mua két sắt để tại phòng làm việc để sử dụng cất tiền cá nhân.

Về tình tiết này, độc giả nêu vấn đề: "nếu bà Hiền khẳng định toàn bộ số tiền trên là tài sản của hai vợ chồng thì trước khi được bàn giao lại tiền, bà Hiền có phải đưa ra đầy đủ các bằng chứng chứng minh vợ chồng bà đúng là chủ sở hữu của số tài sản đó? Và nếu có, bà Hiền sẽ phải chứng minh bằng cách nào? Độc giả cũng nêu câu hỏi, vị lãnh đạo mang số tiền lớn đến vài tỷ như vậy đem cất giữ ở co quan, phòng làm việc như vậy thì liệu có bị sai quy định hay không.

Hai lãnh đạo tỉnh Yên Bái bị sát hại hồi tháng 8 gây rúng động dư luận. 

Trao đổi với phóng viên về tình huống nêu trên, Luật sư Lê Văn Kiên - Văn phòng Luật sư Ánh Sáng Công Lý nhận định, nếu cơ quan chức năng đã có kết luận về việc toàn bộ số tiền trên không phải do tổ chức bàn giao cho ông Tuấn, ông Tuấn cũng không vay nợ ai thì về nguyên tắc, tiền đó phải được bàn giao cho gia đình ông Tuấn (trong trường hợp này là vợ ông).

Theo phân tích của luật sư Kiên, từ kết luận của cơ quan chức năng về vụ việc, có thể thấy, số tiền 100.000 đô la và 1,5 tỷ đồng tiền mặt được tìm thấy trong phòng làm việc của vị chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh là tài sản cá nhân. Và để được bàn giao lại số tiền này, người thân của Chủ tịch (trong trường hợp này là bà Hiền) cũng phải cung cấp các thông tin chứng minh vợ chồng bà đúng là chủ sở hữu của khối tài sản đó. Việc chứng minh này không khó và có thể được thực hiện bằng nhiều cách, hoặc là chứng minh tiền đó được cho, được tặng, tiền tiết kiệm của gia đình hoặc tiền phát sinh trong quá trình kinh doanh...

"Trong trường hợp mang số tài sản lớn như vậy cất giữ ở cơ quan, ông Tuấn cũng không vi phạm vì nơi cất giữ tiền là phòng làm việc cá nhân của ông. Két sắt đó cũng là do ông mua nên đó đồng thời cũng là tài sản của cá nhân, không liên quan tới tổ chức. Và sau khi xảy ra vụ việc đáng tiếc nêu trên, vợ ông sẽ là người được bàn giao lại toàn bộ tài sản được xác định không liên quan tới tổ chức" - luật sư Lê Văn Kiên nhận định.

Trước đó, vào sáng 18/8, ông Minh đến trụ sở Tỉnh ủy đăng ký gặp bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường. Khi vào phòng làm việc của ông Cường, ông Minh rút súng bắn vào ngực và đầu ông Cường, sau đó đóng cửa phòng lại và sang phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuần - Chủ tịch HĐND tỉnh cách đó khoảng 150m. Tại đây, ông Minh bắn vào bụng, ngực và đầu của ông Tuấn, sau đó, dùng súng bắn vào đầu mình tự sát.

Ngay khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo tỉnh đã khẩn trương huy động lực lượng, nhất là bác sĩ, kịp thời đưa ba người đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu. Đồng thời gọi điện cho bộ trưởng Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, mời hai kíp bác sĩ đi máy bay lên tận nơi để trực tiếp cứu chữa. Tuy nhiên, cả ba đều không qua khỏi.

Tối 18/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án hình sự giết người xảy ra tại trụ sở Tỉnh ủy để điều tra nguyên nhân.

Theo kết quả điều tra, tháng 4 và tháng 7/2015, ông Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy, nhận được 2 lá đơn (đơn nặc danh) tố cáo tham nhũng ở Chi cục kiểm lâm tỉnh Yên Bái và đã giao cho Công an tỉnh Yên Bái tiến hành xác minh nội dung đơn.

Qua xác minh, đến ngày 10/8/2016 có kết quả như sau: Quá trình thực hiện dự án nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh Yên Bái, Ban quản lý dự án và Hạt kiểm lâm huyện Văn Chấn để xảy ra sai phạm là đã sử dụng một phần kinh phí dự án để chi vào các việc như: Chi cho ăn uống, tiếp khách để tổ chức hội nghị tại thôn bản; chi thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ; mua sắm thiết bị, văn phòng phẩm.

Các khoản chi này ngoài quy định của dự án, tuy nhiên chưa phát hiện dấu hiệu tư lợi cá nhân. Trách nhiệm của Đỗ Cường Minh trong sai phạm là là người quản lý, điều hành chung hoạt động của dự án. Trong quá trình thanh quyết toán đã trực tiếp ký duyệt vào các chứng từ chi ngoài quy định của dự án.

Công an cũng làm việc với vợ ông Minh và vợ ông Minh cho biết vợ chồng không có mâu thuẫn, ghen tuông gì trước khi xảy ra vụ án. Trước đó mấy hôm, ông Minh có nói đi gặp ông Cường để xin tiếp tục ở lại làm việc.

Theo kết luận của Cơ quan Công an tỉnh Yên Bái, về động cơ gây án, cơ quan điều tra đã làm việc với Chi cục kiểm lâm và tất cả anh chị em trong gia đình nghi phạm Đỗ Cường Minh nhưng không ai biết về mâu thuẫn và động cơ gây án của nghi phạm này là gì. Nghi phạm không vay nợ cơ quan và các anh chị em trong gia đình.

Tiến hành điều tra xác minh nhưng không phát hiện có dấu hiệu của động cơ gây án là do ghen tuông tình ái, không có dấu hiệu của việc mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế và không có động cơ mục đích chính trị.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news