Vụ lùi xe trên cao tốc: Tài xế xe container phản đối đề nghị bác kháng cáo của VKS

Chiều 4/6, Lê Ngọc Hoàng không đồng tình khi đại diện VKS đề nghị bác kháng cáo của bị cáo và cho rằng chính bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) lái xe sau khi uống rượu và lùi chéo trên cao tốc, đâm vào xe mình.

Theo tin tức từ Tuổi Trẻ, Tiền Phong, ngày 5/6, TAND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục xét xử phúc thẩm bị cáo Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Trước đó, ở chiều 4/6, trong phần luận tội, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Nguyên cho rằng đủ cơ sở xác định: chiều 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) lái xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình (Sông Công, Thái Nguyên).

Cùng lúc, bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) lái ôtô kéo rơmoóc chở thép đi tới. Dù thấy xe của Sơn nhưng Hoàng không phanh ngay, muốn vượt lên tránh. Do bên trái xe của Hoàng có xe khác đi tới nên tài xế này không thể cho xe vượt lên. Vì vậy, khi cách xe Innova 10m, Hoàng mới phanh xe nên đã xảy ra tai nạn, khiến 5 người chết, 5 người bị thương.

VKS xác định bị cáo Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm "Đi chậm", không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu khi phát hiện xe Innova phía trước bật đèn cảnh báo nguy hiểm. VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo của bị cáo Hoàng, tuyên y án sơ thẩm.

Vụ lùi xe trên cao tốc: Tài xế xe container phản đối đề nghị bác kháng cáo của VKS 1Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại tòa. Ảnh PLO

Tự bào chữa trong phiên xét xử vụ án lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội khiến 5 người chết, Hoàng phủ nhận mọi cáo buộc của cơ quan công tố. Bị cáo lập luận, anh lái xe đầu kéo với tốc độ 62 km/h trên làn đường được phép di chuyển với tốc độ từ 60 đến 100 km/h. Khi phát hiện xe Innova phía trước, anh thấy biển báo nút giao, biển rẽ trái sau đó mới đến biển cảnh báo đi chậm. Vì thế, việc VKS cáo buộc anh phải giảm về đúng tốc độ tối thiểu 60 km/h khi thấy biển báo đi chậm là "rất vô lý".

Hơn nữa, đoạn đường xảy ra tai nạn có rất nhiều biển báo nhưng không có biển nào yêu cầu tài xế phải giảm tốc độ xuống dưới 60 km/h. Dữ liệu giám sát hành trình của xe mất tín hiệu 53 giây nên Hoàng không rõ "VKS căn cứ vào đâu để khẳng định khoảng thời gian này xe không giảm tốc độ".

Theo Hoàng, một trong những nguyên nhân xảy ra tai nạn là do xe Innova của anh Ngô Văn Sơn (42 tuổi) lùi chéo từ làn đường dừng khẩn cấp ra làn giữa - nơi xe container của Hoàng đang di chuyển. Hồ sơ vụ án cũng thể hiện sau khi tai nạn xe của anh vẫn song song, cách mép đường 2,6 mét.

"Nếu ông Sơn không lùi chéo vẫn hoàn toàn đủ chỗ để đi và tai nạn đã không xảy ra", Hoàng trình bày.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng cho rằng "chính bị cáo Ngô Văn Sơn điều khiển xe sau khi uống rượu, lùi xe chéo, đâm vào xe bị cáo nên mới dẫn tới tai nạn".

Bào chữa cho bị cáo Hoàng, các luật sư cũng cùng quan điểm về việc bị cáo Sơn đã lùi xe chéo trên cao tốc dẫn tới tai nạn. Các luật sư đề nghị HĐXX tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm đối với bị cáo Hoàng và đình chỉ xét xử bị cáo Hoàng.

Luật sư Giang Hồng Thanh cho hay cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội có tốc độ tối đa 100 km/h, tối thiểu 60 km/h. Bởi vậy trước khi xảy ra tai nạn, Hoàng lái xe với tốc độ 62 km/h là đúng quy định. VKS cáo buộc Hoàng gặp biển báo "đi chậm" phải giảm tốc độ xuống 60 km/h là không đúng.

Đối đáp lại, đại diện VKS cho hay trong vụ án này bị cáo Hoàng có lỗi ít hơn, lỗi chính thuộc về bị cáo Sơn.

Kiểm sát viên cho rằng Hoàng đã điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng không tuân thủ quy định về tốc độ, biển báo. Hoàng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép khi gặp biển cảnh báo nguy hiểm là "đi chậm".

Theo VKS, việc kết tội tài xế Hoàng trong vụ án này không phải là "tiền lệ xấu" như nhiều luật sư nêu quan điểm mà đây là "lời cảnh tỉnh với tất cả lái xe tham gia giao thông trên đường". Cụ thể, cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội cho phép chạy trong khoảng 60-100 km/h nhưng trong trường hợp bình thường. Trong trường hợp không bình thường như gặp xe Innova đi lùi nháy đèn, lái xe phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu cho phép.

Cho rằng "Hoàng hoàn toàn có lỗi khi không giảm tốc độ dẫn đến xảy ra va chạm với xe Innova đi lùi" nên VKS giữ nguyên quan điểm quy kết của bản án sơ thẩm.
Đây là vụ án gây nhiều tranh cãi suốt 3 năm, trải qua 10 phiên sơ thẩm, bốn lần phúc thẩm và một lần giám đốc thẩm.

Theo hồ sơ ban đầu,  ngày 19/11/2016, Sơn nhận hợp đồng chở 10 khách bằng ôtô Innova từ Bắc Ninh về thành phố Thái Nguyên. Khoảng 15h30 cùng ngày, trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội, Sơn lùi xe và xảy ra va chạm với xe đầu kéo do Hoàng điều khiển. Tai nạn khiến 5 người chết, 5 người bị thương.

Hoàng bị toà sơ thẩm phạt 4 năm 6 tháng tù, Sơn lĩnh 9 năm cùng về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Hoàng kháng cáo kêu oan, Sơn chấp nhận án sơ thẩm.

Tin Liên Quan
Hà Trang (tổng hợp)
Nguồn: Nguoiduatin. vn
https://www. nguoiduatin .vn/tinmoi/vu-lui-xe-tren-cao-toc-tai-xe-xe-container-phan-doi-de-nghi-bac-khang-cao-cua-vks-011550582.html
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục