Tin mới

Vụ máy bay chở 176 người rơi ở Iran xuất hiện hàng loạt bất thường

Thứ năm, 09/01/2020, 11:34 (GMT+7)

Vụ rơi máy bay Ukraine tại Iran lại tồn tại nhiều bí ẩn sau khi hãng hàng không cho rằng lỗi do phi hành đoàn là cực kỳ thấp.

Hiện trường vụ máy bay Ukraine rơi ở Iran. Ảnh: Getty

Chiếc máy bay Boeing 737 mang số hiệu PS752 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) cất cánh sáng sớm ngày 8/1, trên đường bay về thủ đô Kiev của Ukraine. Trên máy bay khi đó có 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Sau khi cất cánh không lâu, máy bay rơi xuống giữa hai thành phố là Parand và Shahriar. Các nhân chứng mô tả họ đã thấy một quả cầu lửa trên bầu trời và ảnh chụp các mảnh vỡ cho thấy các phần xác máy bay nằm rải rác trên cánh đồng.

Cơ trưởng của máy bay được xác định là Volodymyr Gaponenko, một phi công giàu kinh nghiệm với 11.600 giờ bay trên chiếc Boeing 737. Cơ phó là Oleksiy Naumkin, cũng có kinh nghiệm 12.000 giờ bay. Chủ tịch UIA, Yevhenii Dykhne nói: "Không thể có những sai lầm do phi hành đoàn".

Trong một cuộc họp báo ở Kiev, ông nói rằng sân bay Tehran "không phải một sân bay đơn giản" và các phi công cần phải có một vài năm huấn luyện để sử dụng nó.

Những gì chúng ta biết về hộp đen máy bay

Cái gọi là hộp đen của máy bay, thiết bị ghi âm buồng lái và dữ liệu chuyến bay, có thể cung cấp bằng chứng quan trọng về những gì đã xảy ra trước tai nạn.

Sau khi hộp đen của máy bay UIA được tìm thấy, ông Ali Abedzadeh, người đứng đầu Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran nói rằng Mỹ sẽ không được tham gia vào bất cứ giai đoạn nào của cuộc điều tra. "Chúng tôi sẽ không giao hộp đen cho nhà sản xuất (Boeing) hoặc Mỹ", ông nói.

Theo cựu nhân viên Cục Hàng không Liên bang (FAA) Michael Goldfarb, động thái này của Iran không phải là đi ngược lại giao thức. Theo luật quốc tế, Iran là nhà điều tra chính vụ tai nạn, Ukraine nên tham gia với tư cách là nước đăng ký và vận hành máy bay. Nhưng Mỹ, nơi Boeing được thiết kế và sản xuất, không bắt buộc phải tham gia vào cuộc điều tra ngay lập tức, ông Goldfarb nói.

Nếu các hộp đen khó phân biệt, nếu chúng bị hỏng thì có 3 phòng thí nghiệm tốt nhất thế giới là ở Anh, Pháp và ở Mỹ. Việc để 3 nơi này tham gia điều tra là điều phổ biến. Nhưng ông Goldfarb nói rằng người Iran không thể từ chối làm việc cùng Boeing và thực hiện công lý cho cuộc điều tra. "Họ phải làm việc với Boeing. Boeing có tất cả dữ liệu, sở hữu tất cả các bản vẽ và thiết kế, họ có các kỹ sư và biết rõ về chiếc máy bay".

Hãng hàng không UIA cho rằng vụ tai nạn chưa chắc là do lỗi của phi hành đoàn. Ảnh: AP

Vụ tai nạn chưa chắc do "lỗi"

Với kinh nghiệm của phi hành đoàn, vụ tai nạn chưa chắc là do lỗi, phó chủ tịch điều hành UIA Ihor Sosnovsky tuyên bố. "Sân bay Tehran là bất cứ thứ gì, nhưng không đơn giản. Do đó, trong nhiều năm, UIA đã sử dụng sân bay này để tiến hành huấn luyện trên máy bay Boeing 737 nhằm đánh giá trình độ phi công và khả năng hành động trong trường hợp khẩn cấp. Theo hồ sơ của chúng tôi, chiếc máy bay đã lên đến độ cao 2.400 mét. Với kinh nghiệm của phi hành đoàn, xác xuất lỗi là tối thiểu. Chúng tôi thậm chí còn không xem xét đến khả năng đó".

Chiếc Boeing 737-800 đã lên đến độ cao 2.400m rồi đột ngột biến mất dữ liệu trên FlghtRadar 24. Theo ông Goldfarb, điều này là "rất bất thường" và cho rằng đó là một vụ tai nạn "thảm họa". Chiếc máy bay bị rơi chỉ vài giờ sau khi Iran nã tên lửa vào các căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq. Đâu mới là nguyên nhân thực sự khiến máy bay gặp nạn? Câu trả lời có lẽ phải chờ kết quả của cuộc điều tra.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: máy bay Ukraina Iran