Tin mới

Vụ máy bay chở 189 người lao xuống biển: Cuộc gọi tuyệt vọng của phi công trước khi tai nạn xảy ra

Thứ hai, 29/10/2018, 19:50 (GMT+7)

Trước khi máy bay chở 189 hành khách lao xuống biển, phi công điều khiển chuyến bay mang số hiệu JT610 của Lion Air đã gọi yêu cầu trở lại sân bay chỉ 2-3 phút sau khi cất cánh từ sân bay ở Jakarta, Indonesia.

Trước khi máy bay chở 189 hành khách lao xuống biển, phi công điều khiển chuyến bay mang số hiệu JT610 của Lion Air đã gọi yêu cầu trở lại sân bay chỉ 2-3 phút sau khi cất cánh từ sân bay ở Jakarta, Indonesia.

Trong cuộc họp báo chiều 29/10, Giám đốc Novie Riyanto của Cơ quan điều hành bay Indonesia, AirNav, cho biết phi công chuyến bay số hiệu JT610 đã yêu cầu trạm kiểm soát không lưu cho máy bay quay trở lại điểm xuất phát ở thủ đô Jakarta. Nhưng cuối cùng, nó vẫn bị rơi ngoài khơi bờ biển Indonesia, khoảng 13 phút sau khi cất cánh và bị mất liên lạc.

Dữ liệu từ trang web FlightRadar24 cho thấy máy bay gặp trục trặc khoảng 2 phút sau khi đạt tới độ cao 610 m. Tiếp đến, nó hạ xuống độ cao 152 m trước khi rẽ trái và bay lên cao khoảng 1,52 km. Vận tốc của máy bay trước khi mất liên lạc ước tính 639 km/h.

Theo đại diện của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia của Indonesia (KNKT), phi công của JT610 đã phát tín hiệu tới đài giám sát không lưu yêu cầu được trở lại điểm xuất phát chỉ 2-3 phút sau khi cất cánh. Indonesia xác nhận kiểm soát không lưu đã chấp thuận cho máy bay chở 189 hành khách quay trở lại sân bay. 

Tuy nhiên, JT610 đã mất liên lạc sau đó 10 phút vào 6h33 trước khi rơi xuống biển. 

Những mảnh thi thể đầu tiên của hành khách trên JT610 được tìm thấy. Ảnh: Tribun Jabar

Một quan chức Indonesia cũng xác nhận, chưa thể xác định được nguyên nhân cho đến khi tìm thấy hộp đen, theo Reuters.

Ông Soerjanto Tjahjon cho hay, Indonesia sẽ cần khôi phục dữ liệu hộp đen, máy ghi âm buồng lái và máy ghi dữ liệu.

“Chúng tôi sẽ thu thập tất cả dữ liệu từ tháp kiểm soát không lưu. Máy bay là mẫu cũng tối tân, nó chuyển dữ liệu từ máy bay và chúng tôi cũng sẽ xem xét lại. Tuy nhiên, quan trọng nhất là hộp đen" - ông nói.

Liên quan đến vụ việc, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ra lệnh cho Ủy ban An toàn Giao thông vận tải Quốc gia điều tra sự cố. Ông Widodo cũng cho biết lực lượng cứu hộ đang nỗ lực hết mình để tìm kiếm các nạn nhân, đồng thời kêu gọi người dân Indonesia "tiếp tục cầu nguyện".

Phát biểu tại đảo Bali trong lúc tham dự một hội nghị tại đây, ông Widodo bày tỏ sự chia buồn đối với gia đình những người gặp nạn và hy vọng họ có thể giữ bình tĩnh.

Phát ngôn viên của Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas) cho biết bình nhiên liệu của chiếc Boeing-737 Max 8 mang số hiệu JT610 đã bị hỏng và phát nổ.

"Không ai sống sót. Bình nhiên liệu được tìm thấy bị hỏng và đã phát nổ. Phía trên bình nhiên liệu có một lỗ rò" người phát ngôn nói với với Sputnik. Tuy nhiên ông này không khẳng định đây là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch.

Cơ quan chức năng Indonesia xác nhận 6 thi thể nạn nhân đầu tiên của thảm kịch máy bay rơi sáng 29/10 đã được trục vớt và đưa về cảng Tanjung Priuk.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news