Tin mới

Vụ máy bay Malaysia MH17 rơi: "Không ai có thể che giấu sự thật"

Thứ bảy, 19/07/2014, 16:01 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) "Nga đóng vai trò quan trọng, cùng chính phủ Malaysia, Hà Lan và Ukraine để tìm ra sự thật nguyên nhân vụ máy bay Malaysia MH17 rơi. Không ai có thể che giấu sự thật này", TS. Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu chiến lược Quốc tế nhận định.

(Tinmoi.vn) "Nga đóng vai trò quan trọng, cùng chính phủ Malaysia, Hà Lan và Ukraine để tìm ra sự thật nguyên nhân vụ máy bay Malaysia MH17 rơi. Không ai có thể che giấu sự thật này", TS. Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu chiến lược Quốc tế nhận định. 

 

Trong cuộc trao đổi trên VTV, TS. Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu chiến lược Quốc tế cho rằng, vụ máy bay Malaysia MH17 rơi khiến 298 người thiệt mạng là một vụ việc gây chấn động trên thế giới.

"Thế giới đang trong thời gian khủng hoảng và biến động. Đời sống thường ngày có nhiều điều bất thường nhưng hiếm có sự kiện nào lại gây chấn động với toàn thể nhân dân thế giới như sự kiện này. Nhiều người đăng tràn ngập những thông tin trên các trang mạng xã hội, người ta cho rằng con người quá nhỏ bé trong cái thế giới đang sôi sục như thế này và nhiều người bảo không biết tương lai của mình ngày mai sẽ như thế nào nếu chúng ta tham gia các cuộc bay thương mại như thế này", TS Trường nói.

Bình luận về những giả thuyết về nguyên nhân vụ máy bay MH17 rơi, ông Trường cho rằng, hiện nay có 3 loại giả thuyết từ 3 phía khác nhau nhưng chưa có giả thuyết nào đáng tin cậy.

Nguyên nhân máy bay Malaysia MH17 rơi:

TS. Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu chiến lược Quốc tế

Ông Trường phân tích: "Về phía lực lượng nổi dậy đòi liên bang cho rằng chính quyền Ukraine đã dùng tên lửa bắn vì họ không có khả năng này. Nhưng phía Ukraine cũng chứng mình rằng họ từng tuyên bố sở hữu loại tên lửa được dùng để bắn. Vì khi bắn tên lửa này lên các máy tính siêu cực và những công cụ hiện đại nhất được đưa ra phân tích là loại gì và người ta cho rằng đây là thuộc hệ thống tên lửa Buk, có thể phiến quân tiếp nhận được từ quân đội Ukraine. Và những dân thường tại trận thấy được đường tên lửa bắn từ một thị trấn gần nơi đổ xuống. Hai bên đổ lỗi cho nhau, ngay cả tổng thống Ukraine đổ lỗi tên lửa liên quan là do Nga cung cấp, thậm chí có cố vấn Nga đằng sau.

Còn phía dân mạng có nhiều ý kiến khác nhau, có thể có vai trò của Nga, có thể có vai trò của Mỹ vì đây là máy bay của Mỹ nhưng người ta lại bắt đầu nói rất nhiều về những sự sơ suất của các hãng hàng không, kể cả tổ chức hàng không thế giới đã không sớm đưa ra những lời cảnh báo đây là khu vực xung đột. Bởi, trước đó mấy ngày phiến quân đã bắn rơi hai máy bay bằng tên lửa rồi mà các cơ quan này vẫn không đưa ra những dự báo cần thiết".

 

Nguyên nhân máy bay Malaysia MH17 rơi:

Hiện trường nơi máy bay MH-17 rơi

Trước câu hỏi "khả năng điều tra vụ việc này có cao hay không?", theo ông Trường, các nhà chính trị quốc tế và các nhà lãnh đạo các nước liên quan trực tiếp đã cam kết là sẽ làm tất cả để tìm ra sự thật vì đây không phải là MH370 mà đây là diễn ra trên đất liền và nó hộp đen, người nào có sở hữu thì cũng không thể đổi tính chất hộp đen.

"Người ta có những mảnh tên lửa vụ rơi ra và người ta có những người trên hiện trường chứng kiến việc bắn hay không bắn tên lửa. Toàn bộ cái này nằm trong sự hợp tác các bên liên quan, đặc biệt là Nga, Liên minh Châu Âu và Nga đóng vai trò quan trọng, cùng chính phủ Malaysia, Hà Lan và Ukraine để tìm ra sự thật này. Không ai có thể che giấu sự thật này", ông Trường nhận định.

H.Minh (Theo VTV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news