Tin mới

Máy bay rơi ở Hòa Lạc: Lời nựng con cuối cùng của chiến sỹ trước khi nhảy dù

Thứ tư, 09/07/2014, 11:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đại úy Nguyễn Đào Hồng Tâm, một trong số 18 chiến sĩ đã hy sinh trong vụ máy bay rơi Mi-171 sáng 7/7, là một người sỹ quan có những mũi khâu dù đẹp và chắc như con gái, chu đáo và ân cần với đồng đội khi bị thương. Và người cha ấy tối trước hôm nhảy dù nựng yêu con gái "con ngủ sớm để mai bố đi nhảy dù nhé ! Con gái yêu bố không"....\nMáy bay rơi ở Hòa Lạc: Chiến sĩ xuất sắc nhất lực lượng chống khủng bố\nMáy bay rơi ở Hòa Lạc: Vì sao các chiến sĩ không nhảy dù thoát thân?

(Tinmoi.vn) Đại úy Nguyễn Đào Hồng Tâm, một trong số 18 chiến sĩ đã hy sinh trong vụ máy bay rơi Mi-171 sáng 7/7, là một người sỹ quan có những mũi khâu dù đẹp và chắc như con gái, chu đáo và ân cần với đồng đội khi bị thương. Và người cha ấy tối trước hôm nhảy dù nựng yêu con gái "con ngủ sớm để mai bố đi nhảy dù nhé ! Con gái yêu bố không"....

Sáng 7/7, sau khi cất cánh được hơn 10 phút, chiếc máy bay trực thăng Mi-171 chở 21 cán bộ chiến sỹ đã gặp sự cố kỹ thuật và rơi xuống thôn 11, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

18 chiến sỹ đã hy sinh. Trong đó, có các chiến  sỹ thuộc Trung đoàn Không quân trực thăng 916, Sư đoàn Không quân 371, Quân chủng Phòng không - Không quân, các chiến sỹ đặc công, đặc nhiệm trinh sát, đặc nhiệm chống khủng bố.

Đây là sự mất mát lớn đối với quân đội nhân dân Việt Nam và với cả đất nước. Và một điều thật cảm phục đối với các chiến sỹ trên chiếc máy bay Mi-171 này đã cố gắng hết sức để điều khiển chiếc máy bay ra xa khu dân cư, tránh gây thiệt hại cho người dân.

Các phóng viên Đài truyền hình Việt Nam đã ghi lại cảm xúc của những người dân có mặt tại hiện trường vụ tai nạn và tất cả họ đều bày tỏ sự cảm phục đối với những chiến sỹ này.

Xóm Bình Yên đã có buổi sáng không yên bình, họ không thể quên thời khắc gần 8h sáng ngày 7/7. Hàng trăm tiểu thương đã gọi giây phút đó là tử thần kề cận bởi chiếc máy bay đáng lẽ đã rơi xuống khu vực này hoặc lao thẳng vào khu dân cư của thôn 11. Khi máy bay bốc cháy đã bay ở tầm thấp, cách nóc nhà dân chỉ vài m.

Chị Nguyễn Thị Xuyến, ngụ ở thông 10, Thạch Hòa, Thạch Thất nói: Ai mà quá giỏi, phải phong anh hùng cho các anh ấy. Biết là chết mà các anh vẫn cố gắng tránh được nhà dân, tránh cả dây điện trên cao... 

Vị trí máy bay gặp nạn phía cánh đồng, cách chợ Hòa Lạc 500 m, cách ngôi nhà 4 tầng chỉ vài m. Những người dân trong làng đầu tiên tiếp cận hiện trường với hy vọng có thể cứu người, cứu những chiến sỹ mà họ nói đã  hy sinh để người dân được sống. Không có người dân nào ở đây bị thương. Hàng trăm người dân từ các địa phương xung quanh đã đến đây, thắp 1 nén nhang cho các anh.

Chị Nguyễn Thị Hằng (Trường Sỹ quan Lục quân 1, Sơn Tây, Hà Nội) nghẹn ngào nói: “Một tổ bay hy sinh để những người khác không bị thiệt hại, người khác không bị ảnh hưởng, không để cho toàn dân bị thiệt hại. Tài sản đảm bảo là tính mạng và tài sản cho người dân…

Nguyên tắc với bất cứ phi công nào là khi có tình huống bất trắc xảy ra trên không phải xác định giảm tổn thất với dân là hàng đầu.

Trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết: “Nhìn hiện trường bằng con mắt nghề nghiệp thì tôi khẳng định là tổ bay đã cố gắng với khả năng cao nhất tránh khu dân cư, khu đông dân tránh gây thiệt hại cho nhân dân và như vậy là sự cố xảy ra trên mặt đất cho nhân dân là không có. Đây là sự ghi nhận hành động rất cao cả và quyết tâm của tổ bay.

Những hình ảnh được chúng tôi ghi lại cách đây 1 năm. Nhân vật chính trong phim - Đại úy Nguyễn Đào Hồng Tâm - chính là một trong số 18 chiến sĩ đã hy sinh trong vụ rơi máy bay Mi-171 sáng 7/7.

Người sỹ quan ấy có những mũi khâu dù đẹp và chắc như con gái, chu đáo và ân cần với đồng đội khi bị thương. Và người cha ấy tối trước hôm nhảy dù nựng yêu con: "Con ngủ sớm để mai bố đi nhảy dù nhé! Con gái yêu bố không?...".

Vợ và con gái Đại úy Nguyễn Đào Hồng Tâm (Ảnh Tienphong)

Đã lao ra bầu trời là chúng tôi chấp nhận đối mặt với những bất trắc, hiểm nguy có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Với bản lĩnh của những người lính, với trái tim của những con người dũng cảm, chúng tôi sẽ chinh phục bầu trời bằng tất cả đam mê.

Bầu trời Tổ quốc đã in hình bóng các anh…

Nguyên Thảo (Lược VTV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

2 chiến sĩ bị thương trong vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc vẫn đang nguy kịch

(Tinmoi.vn) Liên quan đến tình hình sức khỏe mới nhất của hai chiến sĩ bị thương trong vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết hai chiến sĩ vẫn đang được điều trị tích cực tại Viện Bỏng Quốc gia, trong tình trạng nguy kịch.