Tin mới

Vụ máy bay Ukraine rơi: Xuất hiện ảnh mảnh vỡ bí ẩn gần hiện trường

Thứ năm, 09/01/2020, 17:02 (GMT+7)

Những bức ảnh chụp mảnh vỡ bí ẩn được tuyên bố chụp gần địa điểm máy bay Ukraine chở 176 người rơi tại Iran.

Máy bay Boeing 737 rơi xuống mảnh ruộng ngay bên ngoài thành phố Parand, trực thuộc Tehran sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini để bay tới Kiev sáng 8/1. Iran tuyên bố vụ tai nạn có thể do "những trục trặc về kỹ thuật" và phi công đã mất kiểm soát sau khi một động cơ bốc cháy giữa không trung. Họ cho biết các phi công đã không thực hiện một cuộc gọi radio và đang cố gắng quay lại sân bay khi máy bay rơi xuống.

Ngày 8/1, các nguồn tin an ninh từ Canada cho biết lời giải thích khả dĩ nhất cho vụ tai nạn này là Boeing 737 có sự cố. Tuy nhiên, các nhà chức trách Tehran đã từ chối cho biết liệu họ có bàn giao hộp đen cho các điều tra viên bên ngoài hay không.

Những bức ảnh được các tài khoản Iran đăng lên Twitter cho thấy một phần màu xanh của vật thể có vẻ là một quả rocket hình nón. Điều này đang gây rối loạn về việc đâu là nguyên nhân thực sự khiến máy bay rơi.

Bức ảnh được chia sẻ trên mạng, tuyên bố là được chụp trước một ngôi nhà ở Parand và cho thấy đây là một mảnh tên lửa. Ảnh: Dailymail

Vật thể trong những bức ảnh chưa được xác minh được cho là một phần của tên lửa rơi trước nhà của một cư dân ở Parand, nằm cách Tehran khoảng 60km. Các nhân chứng cũng đăng lên Twitter trước khi biết tin chiếc máy bay bị rơi. Họ còn mô tả nghe thấy những tiếng nổ lớn phát ra từ một căn cứ quân sự gần đó.

Địa điểm rơi máy bay nằm ngay dưới đơn vị đồn trú Parandak, cách khoảng 3,2km. Đơn vị này là nơi đóng quân của Sư đoàn Takavar thuộc Quân đội Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Bên cạnh bức ảnh của quả tên lửa, được cho là nằm trong khu vườn của ngôi nhà gần Parand, Ashkan Monfared viết: "Đây là một mảnh được tìm thấy tại nơi chiếc máy bay chở khách Ukraine rơi xuống trước một nhà dân. Chiếc máy bay có thứ gì như thế này không? Nó không phải là một quả tên lửa chứ?".

Các nhân chức khác có mặt tại khu vực vào thời điểm máy bay rơi nói rằng họ nghe thấy căn cứ có còi báo động vào thời điểm đó và nghe được "2 tiếng động rất lớn".

Một người viết trên Twitter: "Tôi là cư dân Parand và khoảng 2-3 phút trước khi máy bay rơi, có 2 tiếng động rất lớn từ đơn vị đồn trú Parandak".

Cảnh quay video cho thấy máy bay đã bốc cháy trwos khi rơi khỏi bầu trời trong khi các bức ảnh chụp tại hiện trường cho thấy thân máy bay có những lỗ thủng bí ẩn.

Cảnh chụp từ trên không hiện trường nơi máy bay rơi ở ngoại ô thành phố Parand. Ảnh: Getty

Máy bay chở khác Ukraine đang trên đường trở về thủ đô Kiev thì bị bốc cháy và rơi khỏi bầu trời, đáp xuống cánh đồng gần Parand, ngoại ô Tehran vào ngày 8/1 làm dấy lên suy đoán nó đã bị bắn hạ. Ảnh: Dailymail

Chiếc Boeing này chưa đầy 4 năm tuổi, được kiểm tra 2 ngày trước và được vận hành bởi một trong những đội ngũ phi hành đoàn tốt nhất của hãng, UIA tuyên bố.

Theo một nguồn tin an ninh của Canada, các đánh giá ban đầu của các cơ quan tình báo phương Tây thì máy bay Ukraine không phải bị rơi do tên lửa. Nguồn tin giấu tên cho biết các cơ quan này tin rằng chiếc Boeing 737 gặp sự cố kỹ thuật.

Chiếc máy bay chở 176 người cất cánh từ sân bay Tehran lúc 6h10 sáng và biến mất khỏi radar chỉ vài phút sau đó. Máy bay rơi chỉ vài giờ sau khi Iran thực hiện cuộc tấn công bằng tên lửa vào quân đội Mỹ tại Iraq.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news