Tin mới

Vụ máy bay VietJet rơi bánh: Cục Hàng không thu giữ hộp đen

Chủ nhật, 02/12/2018, 09:24 (GMT+7)

Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ cùng chuyên gia Airbus phân tích dữ liệu hộp đen từ hôm nay để điều tra nguyên nhân máy bay bị rơi bánh.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ cùng chuyên gia Airbus phân tích dữ liệu hộp đen từ hôm nay để điều tra nguyên nhân máy bay bị rơi bánh.

Theo tin tức từ Vietnamnet, ngày 30/11, Tổ điều tra của Cục Hàng không  đã thu hộp đen của máy bay A321 bị sự cố khi hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột. Đoàn chuyên gia của Hãng Airbus cũng có mặt tại Việt Nam vào ngày 1/12 để phối hợp điều tra, khắc phục hư hỏng của máy bay này. 

"Chúng tôi sẽ cùng chuyên gia Airbus khẩn trương giải mã, phân tích dữ liệu hộp đen và mô phỏng hóa quá trình hạ cánh của máy bay để phục vụ điều tra, dự kiến nguyên nhân sẽ có trong tuần tới", ông Đinh Việt Thắng (Cục trưởng Hàng không) nói.

Theo ông Thắng, yếu tố kỹ thuật bị loại trừ vì máy bay không gặp vấn đề gì trước khi tiếp đất. Tình trạng máy móc và điều kiện thời tiết khi hạ cánh bình thường. Phi công cũng không yêu cầu mặt đất hỗ trợ do trục trặc hệ thống càng hay áp suất lốp. 

Được biết, nhóm công tác của Cục Hàng không cũng làm việc với tổ bay gồm lái chính là người Philippines, lái phụ người Tây Ban Nha.

Sự cố máy bay bị mất bánh trước được Cục Hàng không xác định mức độ nghiêm trọng (nhóm B), đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn - mức cao nhất trong tiêu chuẩn sự cố hàng không của ICAO). 

Ngoài hai lốp bị văng, hỏng càng trước, chiếc máy bay còn bị một số dị vật bắn vào thân và động cơ nên cần phải đánh giá toàn diện trước khi sửa chữa.

Hai bánh trước của máy bay Vietjet (bên trái) không còn khiến càng chà xát xuống đường băng.. Ảnh VNE

Theo tin tức từ VNexpress, chuyến bay VJ356 của hãng hàng không Vietjet từ TP HCM đi Buôn Ma Thuột gặp sự cố lúc 23h03 ngày 29/11. Khi hạ cánh, hai bánh trước rụng rời khiến càng chà xát xuống đường băng. Tổ bay đã triển khai quy trình khẩn nguy, đưa hành khách thoát khỏi máy bay nhanh nhất bằng phao trượt.

Đến 12h trưa 30/11, sân bay Buôn Ma Thuột đã hoạt động trở lại, sau khi đường băng được giải phóng và khắc phục hư hỏng. Một bánh máy bay và 3 mâm giữ bánh được tìm thấy ở khu vực bên trái đường băng số 9. Chuyến bay khai thác bằng tàu bay của Airbus mới tiếp nhận hai tuần trước. 

Liên quan đến vụ việc này, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu khẩn trương điều tra, khắc phục sự cố chuyến bay VJ356 của hãng hàng không VietJet và bảo đảm công tác an toàn hàng không.

 

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thành lập tổ điều tra sự cố để tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố đối với chuyến bay VJ356 ngày 29-11 của hãng hàng không VietJet .

 

Đồng thời, Bộ chỉ đạo các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời các vấn đề không tuân thủ quy trình bảo dưỡng, quy trình khai thác máy bay nhằm phát hiện được các yếu tố tiềm ẩn ảnh hưởng đến an toàn khai thác bay và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, thông tin trên báo Pháp luật TP HCM cho hay.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news