Tin mới

Vụ MH17: Phiến quân Ukraine cản trở công tác điều tra

Thứ bảy, 19/07/2014, 14:31 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một nhóm các nhà\nquan sát quốc tế cáo buộc nhóm phiến quân ủng hộ Nga ở Ukraine đã hạn chế họ tiếp\ncận với đống đổ nát của chiếc máy bay MH17.

 

(Tinmoi.vn) Một nhóm các nhà quan sát quốc tế cáo buộc nhóm phiến quân ủng hộ Nga ở Ukraine đã hạn chế họ tiếp cận với đống đổ nát của chiếc máy bay MH17.

MH17 bị rơi ở khu vực do quân nổi dậy thân Nga tại Ukraine chiếm đóng. Ảnh: AP

Máy bay dân sự MH17 của hãng hàng không Malaysia bị rơi ở phía đông Ukraine sau khi được cho là bị trúng một tên lửa đất đối không vào ngày 17/7. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 298 người trên máy bay, bao gồm 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Ngày 18/7, nhóm phiến quân chiếm giữ khu vực máy bay bị rơi đã cho phép các nhà quan sát quốc tế  thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) được tiếp cận địa điểm này để tiến hành điều tra.

Tuy nhiên, ông Michael Bociurkiw - một thành viên của OSCE mới đây cho hay, quyền tiếp cận hiện trường vụ tai nạn của nhóm bị kiểm soát bởi những chiến binh được trang bị vũ trang.

Ông Bociurkiw kể với các nhà báo: “Một bảo vệ, rõ ràng là đang say rượu, đã bắn súng lên trời khi một trong những nhà quan sát bước ra ngoài vùng quy định họ giới hạn từ trước đó."

25 nhà quan sát phải rút đi chỉ sau hơn một giờ mà không thể thiết lập được một vành đai tiếp tận nhằm giúp ích cho công tác điều tra về sau. Một số thi thể đã được đánh dấu nhưng vẫn phải nằm phơi giữa trời và các nhân viên cứu hộ không thể chỉ ra ai sẽ chịu trách nhiệm di dời những thi thể  này, ông Bociurkiw nói thêm.

Ông Thomas Greminger, Chủ tịch Hội đồng thường trực của OSCE  nói với BBC rằng nhóm sẽ tiếp tục làm việc cho đến khi một cuộc điều tra quốc tế có thể tiến hành. Trong khi đó Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế đầy đủ và độc lập về những gì đã xảy ra với máy bay MH17.

25 nhà quan sát quốc tế rời khỏi hiện trường vụ tai nạn chỉ sau 1 giờ mà không thu được kết quả như mong muốn. Ảnh: AP

Hiện tại, nguyên nhân vụ tai nạn vẫn là câu hỏi lớn cần thời gian giải đáp nhưng hai bên trong cuộc xung đột tại Ukraine tiếp tục cáo buộc lẫn nhau.

Chính phủ Ukraine gọi thảm họa trên là một "hành động khủng bố" và đã cho công bố một cuộc điện đàm mà họ chặn được và tin rằng đó là bằng chứng ch minh việc quân ly khai thân Nga đã bắn hạ MH17.

Tuy nhiên quân ly khai lại cáo buộc lực lượng không quân của Ukraine mới chính là thủ phạm gây ra vụ rơi máy bay.

Yuriy Sergeyev, đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc, cho biết cuộc tấn công sẽ không thể xảy ra nếu Nga "không cung cấp hệ thống tên lửa chống máy bay tân tiến" cho quân nổi loạn. Ngay lập tức Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã bác bỏ việc hỗ trợ quân ly khai cũng như những tuyên bố cho rằng nước này có liên quan đến vụ MH17.

Sau thảm họa MH17, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi ngừng bắn và đàm phán hòa bình giữa các bên , nhưng báo cáo về những cuộc đụng độ mới tại địa điểm cách hiện trường vụ tai nạn khoảng 60km vẫn được đưa ra vào hôm qua (18/6).

Nguyễn Loan (Theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.