Tin mới

Vụ MH370 mất tích: Báo cáo cuối cùng về hoạt động tìm kiếm

Thứ ba, 03/10/2017, 15:20 (GMT+7)

Hôm nay 3/10, Cục An toàn Giao thông Australia ATSB-cơ quan phụ trách công tác giám sát hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 đã công bố báo cáo cuối cùng về công tác tìm kiếm.

Hôm nay 3/10, Cục An toàn Giao thông Australia ATSB-cơ quan phụ trách công tác giám sát hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 đã công bố báo cáo cuối cùng về công tác tìm kiếm.

Theo báo cáo của ATSB, "chưa thể xác định được nguyên nhân khiến mát bay MH370 mất tích cho đến khi tìm thấy xác máy bay" và nhấn mạnh đây là điều không thể chấp nhận được.

Báo cáo cho rằng, "không thể chấp nhận được rằng, trong cả một kỷ nguyên hàng không hiện đại này, một chiếc máy bay thương mại lớn như vậy mất tích và thế giới không biết chắc điều gì đã xảy ra vơi chiếc máy bay cũng như hành khách, thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay".

 

Ngày 8/3/2014, chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã mất tích khi đang thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Một cuộc tìm kiếm quy mô lớn nhất trong lịch sử hàng không đã được tiến hành. Dẫn đầu cuộc tìm kiếm là Australia, với sự tham gia của Trung Quốc và Malaysia.

Giả thuyết ban đầu được đưa ra là MH370 đã đổi hướng bay và rơi tại vùng biển phía nam Ấn Độ Dương. Hoạt động tìm kiếm được tiến hành trong khu vực rộng khoảng 60.000 km2. Đến tháng 5/2015, khu vực tìm kiếm đã được mở rộng gấp đôi.

Tính đến thời điểm báo cáo được viết ra, 27 mảnh vỡ đã được phát hiện, trong đó có 2 mảnh vỡ được tìm thấy tại Nam Phi cách đây 2 tuần.

Trong số 27 mảnh vỡ được tìm thấy, chỉ có 3 mảnh được xác nhận thuộc máy bay mất tích MH370, 5 mảnh vỡ khác được xác định "gần như chắc chắn" từ một máy bay Boeing 777.

Tuy nhiên, hiên chưa thể xác định được vị trí máy bay, không phát hiện thi thể của nạn nhân cũng như nguyên nhân gây ra thảm họa hàng không này.

Sau hơn 2 năm nỗ lực không ngừng, cuộc tìm kiếm buộc phải ngừng lại vào tháng 1/2017. Trong bản báo cáo dài 440 trang, ATSB đã trình bày chi tiết cuộc tìm kiếm không thành công trong 1.046 ngày trên mặt biển và dưới biển sâu ở Ấn Độ Dương và những phân tích khoa học đối với các ảnh chụp qua vệ tinh, các dòng hải lưu và những mảnh vỡ tìm thấy.

Malaysia đã tiếp tục tiến hành điều tra để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Tháng 8 vừa qua, nhà chức trách nước này cho biết đã nhận được đề nghị từ công ty thám hiểm đáy biển tư nhân Ocean Infinity nối lại hoạt động tìm kiếm.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news