Tin mới

Vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Sư thầy Thích Đàm Lan vô can?

Thứ ba, 12/08/2014, 18:26 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ việc mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề, ông Phan Đăng Long, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã khẳng định ni sư trụ trì Thích Đàm Lan không liên quan đến việc mua bán trẻ xảy ra tại chùa.

Chiều 12.8, tại cuộc họp giao ban báo chí tại Thành ủy TP.Hà Nội, ông Phan Đăng Long, Phó Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã cho biết, hiện nay Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội chưa có kết luận điều tra về vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề.

Tuy nhiên, kết luận điều tra bước đầu cho thấy việc mua bán cháu Cù Nguyên Công (thường gọi là cháu Lãi) chỉ liên quan đến đối tượng Nguyễn Thị Thanh Trang và không liên quan đến ni sư Thích Đàm Lan, sư Thích Đàm Lan không có chủ trương hay tiếp tay cho đường dây mua bán trẻ em.

“ Thông tin tôi nắm được tới lúc này, qua lời khai của các đối tượng và kết quả điều tra ban đầu cho thấy vụ án liên quan trực tiếp tới  2 đối tượng Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị  Nguyệt. Trong đó, Nguyệt là người chủ mưu, Trang là người trực tiếp thực hiện hành vi buôn bán trẻ em. Không có căn cứ cho thấy vụ việc liên quan tới sư Thích Đàm Lan”, ông Phan Đăng Long nói.

Về trách nhiệm trong vụ mua bán trẻ em xảy ra ở chùa Bồ Đề đối sư trụ trì Thích Đàm Lan, ông Phan Đăng Long cho rằng, để xảy ra vấn đề đó thì trách nhiệm của sư Đàm Lan không phải là không có, “Hai bảo mẫu là đối tượng chịu trách nhiệm chính song vì sự việc xảy ra tại chùa nơi sư Đàm Lan quản lý nên ở mức độ nào đó nhà sư vẫn phải chịu trách nhiệm.”

 

 

Ngoài ra, ông Long cho biết Công an quận Long Biên cũng đã điều tra và xác định không có chuyện 11 cháu bé ở chùa Bồ Đề mất tích như một số đơn thư phản ánh trong thời gian qua. “10 cháu đã được đưa về với gia đình của mình và 1 cháu bé được một gia đình nhận làm con nuôi. Không có chuyện mua bán trẻ em hay mất tích như dư luận phản ánh”- ông Long nói.
Tuy nhiên, ông Long cho rằng để xảy ra vấn đề này thì trách nhiệm của trụ trì chùa Bồ Đề không phải là không có. “Theo tôi được biết sáng thứ 5 tuần (ngày 14-8), Công an quận Long Biên sẽ tổ chức họp báo công khai về chuyện này”- ông Long nói.
Trước đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội) đã chuyển hồ sơ sang VKSND TP Hà Nội đề nghị khởi tố  2 bị can trong vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề về Tội Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em theo Điều 120 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt từ 3 năm tù tới chung thân. Hai bị can bị đề nghị khởi tố là Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978, trú ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, trú tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình).

 

Vụ việc chùa Bồ Đề cũng là bài học cho các cơ quan quản lý nhà nước  nhằm siết chặt hoạt động Từ thiện, bảo trợ trẻ em. Về trách nhiệm của chính quyền địa phương, ông Long khẳng định: “ Cơ quan điều tra chắc chắn cũng sẽ tính tới trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để xảy ra vụ việc trên địa bàn mình quản lý”.
Trước thông tin Chùa Bồ Đề bị cấm không được tiếp nhận trẻ mồ côi, ông Long bày tỏ: “Sự thực trong thời gian vừa qua đây là địa chỉ làm việc thiện, nuôi nhiều cháu khôn lớn trưởng thành. Vụ việc xảy ra là điều đáng tiếc để chúng ta siết chặt khâu quản lý giám sát chứ không nên cấm cơ sở đang làm việc thiện. Vấn đề nuôi trẻ mồ côi cũng là ghánh nặng mà cơ quan chức năng nhà nước chưa thể bao quát hết được nếu không nhờ tới hoạt động trợ giúp của các cơ sở bảo dưỡng xã hội”, ông Phan Đăng Long.
Theo ông Long, trong thời gian tới, không những Hà Nội mà tất cả các địa phương cả nước sẽ phải rà soát lại các trung tâm nuỗi dưỡng bảo trợ.
Được biết trong ngày mai, cơ quan điều tra CA TP Hà Nội sẽ công bố chính thức kết luận điều tra vụ việc mua bán trẻ em tại chùa  Bồ Đề. Ngay sau đó, UBND Q. Long Biên cũng sẽ tổ chức họp báo về vụ việc trên.

 


Theo cơ quan điều tra, hành vi của Trang và Nguyệt có dấu hiệu của tội Mua bán trẻ em. Ngày 3/8/2013, Công an Thành phố Hà Nội đã bắt hai đối tượng trên. Hiện vụ án đang được điều tra.
Cũng theo cơ quan điều tra, sư trụ trì Thích Đàm Lan cũng là một trong những đối tượng điều tra của vụ án.
Tại cuộc họp chiều nay (12/8), Phó Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho biết, cơ quan điều tra sẽ có kết luận chính thức về vụ việc này trong thời gian sớm, có thể tối ngày 12/8 hoặc ngày 13/8.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về trách nhiệm của sư trụ trì Thích Đàm Lan trong vụ việc trên, ông Long cho hay, theo kết luận ban đầu, vụ mua bán trẻ em trên là do Trang và Nguyệt thực hiện, trong đó, Nguyệt là chủ mưu.
Qua điều tra cho thấy, sư Thích Đàm Lan không có chủ trương hay tiếp tay cho đường dây mua bán trẻ em. Tuy nhiên, do là người đứng đầu chùa Bồ Đề nhưng sư trụ trì đã không quán xuyến, nắm bắt được những hoạt động nơi mình quản lý nên cũng phải chịu trách nhiệm chung.
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo cho hay, sau vụ việc, các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu, xem lại cách quản lý các cơ sở nuôi dạy trẻ ở các chùa.
Tuy nhiên, cũng phải thấy nhiều cô nhi viện tại các chùa cũng giúp nhiều trẻ em hoàn cảnh éo le, nhiều nơi cho trẻ ăn học trưởng thành. Do vậy, vấn đề không phải ở mô hình nuôi trẻ ở các chùa mà là do cách quản lý của nhà nước như thế nào.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news