Tin mới

Vụ nghi tự thiêu ở UBND Phường: Người chồng lên tiếng

Thứ hai, 13/04/2015, 21:33 (GMT+7)

"Cán bộ nói vợ tôi bị nạn do tự thiêu bằng xăng trong nhà vệ sinh. Gia đình tôi đang sống hạnh phúc, con cái khỏe mạnh thì không có lý do gì để vợ tôi tự tử."

"Cán bộ nói vợ tôi bị nạn do tự thiêu bằng xăng trong nhà vệ sinh. Gia đình tôi đang sống hạnh phúc, con cái khỏe mạnh thì không có lý do gì để vợ tôi tự tử."

Sau khi lo xong việc gia đình, bà Lương lên phường để hỏi xem chuyện đất đai, hòa giải đã giải quyết đến đâu. Thế nhưng chồng con gặp lại bà trong bệnh viện Xanh Pôn. Sau đó, bà qua đời do vết thương quá nặng.

Mất mạng khi đi “đòi” 1/3 lối đi…cho Nhà văn hoá?

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, sự việc xảy ra vào khoảng hơn 9h sáng ngày 01/04/2015, tại UBND Phường Điện Biên. Được biết trước đó bà Nguyễn Hồng Lương (62 tuổi) trú ở số 9 ngách 55/37 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội đi xe đạp đến UBND phường Điện Biên để giải quyết một số khúc mắc liên quan đến mảnh đất ở khu vực Trạm bơm nước trên đường Nguyễn Thái Học mà gia đình bà trước đây từng sử dụng.

Không rõ mọi việc diễn biến thế nào, tuy nhiên sau đó ít phút người ta đưa bà Lương đi cấp cứu tại bệnh viện Xanh Pôn trong tình trạng bị bỏng nặng, cơ thể có dấu hiệu bị tổn thương nghiêm trọng. Do vết thương quá nặng, bà Lương đã tử vong vào lúc 4h15 sáng ngày 02/04/2015.

Di ảnh của bà Nguyễn Hồng Lương.

Sở dĩ có tranh chấp liên quan đến mảnh đất của trạm bơm trên đường Nguyễn Thái Học, theo ông Nguyễn Tiến Khởi (72 tuổi, chồng của bà Lương) cho biết: Trước đây khi còn ở 139 Nguyễn Thái Học có một mảnh đất của trạm bơm không sử dụng nên gia đình ông cùng hai gia đình khác thống nhất chia ba ra để sử dụng mà không có giấy tờ. Sau đó gia đình ông Khởi và một gia đình khác đã hiến đất cho Nhà văn hoá. Song gia đình ông Nền (1 trong 3 nhà) đã lấn chiếm lối đi chung đã hiến. Vì thế, gia đình ông khởi đâm đơn kiện đòi đất cho Nhà văn hoá.

PV liên hệ với ông Trần Mạnh Quân – Chủ tịch UBND phường Điện Biên để tìm hiểu sự tình. Tuy nhiên, ông Quân cáo bận họp và chỉ đạo cán bộ văn phòng chuyển lại cho PV bản “Tóm tắt diễn biến vụ việc gây hỏa hoạn tự thương tại trụ sở UBND phường Điện Biên”.

UBND phường Điện Biên – nơi xảy ra vụ việc.

Theo bản báo cáo, khoảng hơn 9h sáng bà Lương có tìm đến UBND phường Điện Biên để gặp Chủ tịch UBND phường Trần Mạnh Quân. Tuy nhiên lúc đó ông Quân không có mặt tại trụ sở, bà Lương nói đi vệ sinh rồi đeo một túi xách vào nhà vệ sinh nữ. Khoảng 5 phút sau, phát hiện có cháy, mùi khét trong nhà vệ sinh nên anh Bình cùng một số cán bộ UBND phường Điện Biên đẩy cửa vào nhà vệ sinh nữ, thấy bà Lương đã dùng xăng đổ xuống nền nhà đốt và đập đầu vào bồn vệ sinh tự gây thương tích. Mọi người đã dùng chăn dập lửa và gọi xe đưa bà Lương đi cấp cứu tại bệnh viện Xanh Pôn nhưng do vết bỏng quá nặng nên bà Lương đã tử vong vào lúc 4h15 ngày 2/4. Nguyên nhân chết do bệnh viện Xanh Pôn xác nhận: Bỏng đường hô hấp trong không hồi phục.

 

Bản báo cáo còn cho biết thêm, kể từ ngày 30/10/2014 bà Lương nhiều lần mang đơn lên UBND phường để đòi lại đất và không ít lần gây rối, có hành vi thiếu chuẩn mực đối với cán bộ văn phòng ủy ban nên có lần đơn vị đã phải mời công an phường đến giải quyết. Có lần, bà Lương liên tục chửi bới rồi bỏ đi, để lại đơn ở phường.

Về phần diện tích đất mà gia đình ông Nền sử dụng hiện tại, đến ngày 15/11/2014, UBND phường Điện Biên đã ban hành văn bản số 168/UBND trả lời gia đình bà Lương. Theo đó, diện tích đất bà Lương đòi lại là 1/3 lối đi vào trạm bơm nước là thuộc phần diện tích đã được UBND quận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở số 2264/QĐ-UB ngày 22/11/2007 cho gia đình ông Nền. Ngày 18/11/2014, UBND phường đã mời bà Lương và ông Khởi tới làm việc để bàn giao văn bản trả lời nhưng sau khi nghe xong nội dung vợ chồng bà Lương không nhận văn bản.

Việc tranh chấp cũng như một vài tình tiết tại thời điểm bà Lương bị “nạn” hiện vẫn chưa được Chủ tịch UBND phường này giải đáp. Đặc biệt là tình tiết khi bà Lương vào trụ sở UBND phường nhưng không gặp được Chủ tịch phường, bà này đi vào nhà vệ sinh và đổ xăng tự đốt. Điều này khiến báo cáo của UBND phường Điện Biên đang bị dư luận đặt câu hỏi nghi ngờ.

Nghi ngờ màn kịch dàn dựng cảnh tự sát

Ông Nguyễn Tiến Khởi, chồng bà Lương là thương binh hạng 1/4, tổn hai 91% sức khỏe, đôi mắt từ lâu đã vĩnh viễn không còn nhìn thấy gì. Trao đổi với PV ông Khởi không khỏi bức xúc. Ông khẳng định: “Chắc chắn vợ tôi đã bị người ta sát hại chứ không phải đốt xăng tự thiêu như kết luận của UBND phường Điện Biên”. Kết quả khám nghiệm pháp y sơ bộ tại bệnh viện cho thấy, bà Lương bị gãy năm xương sườn, tay chân bầm tím, bỏng tay chân và nửa người trên, đỉnh đầu bị rạn, phù nề mặt. Giấy chứng tử của bà Lương ghi nguyên nhân chết là “sốc bỏng không hồi phục”.

Ông Nguyễn Tiến Khởi - chồng bà Lương.

Tuy nhiên xâu chuỗi toàn bộ sự việc ông Khởi phân tích, khi ở nhà đi bà Lương không mang theo túi, khi vào UBND phường bà cũng không thể mang chai đựng xăng lớn vào mà không bị bảo vệ phát hiện còn với chai nhỏ thì không thể nào gây ra vết bỏng nặng và nhiều đến như vậy.

Ông Khởi cũng cho biết thêm: “Cán bộ nói vợ tôi bị nạn do tự tử bằng xăng trong nhà vệ sinh. Gia đình tôi đang sống hạnh phúc, con cái khỏe mạnh thì không có lý do gì để vợ tôi tự tử. Sau khi tôi thắc mắc như vậy thì cán bộ lại nói vợ tôi bị nạn do ngạt khí độc”. Căn cứ vào vết rạn xương sọ trên đỉnh đầu ông nhận định bà Lương đã bị đánh trước đó bởi nếu bà Lương đập đầu vào bồn vệ sinh thì vết thương phải nằm ở cạnh chứ không thể nào trên đỉnh đầu. Việc vật lộn trong lúc dập lửa cũng khó có thể gãy một lúc năm cái xương sườn cũng như để lại nhiều vết bầm tím trên cơ thể.

Còn chị Nguyễn Thanh Hiền (24 tuổi, con gái bà Lương) kể lại, khi gia đình vào bệnh viện thì thấy bà Lương đang nằm ở khoa Cấp cứu, quần áo bị cởi bỏ, toàn thân bị bỏng nặng, chảy máu trên người và tay chân. Vết bỏng ở trên đầu kéo xuống hai vai ngực, phần bụng dưới và đùi giống như kiểu bị giội từ trên đầu xuống. “Thế nhưng UBND phường lại bảo rằng khi phá cửa xông vào thấy mẹ tôi đang đổ xăng xuống nền nhà đốt. Nếu đổ xuống nền nhà đốt thì không thể bị bỏng như kiểu đổ từ trên đầu xuống như vậy”, chị Hiền cho biết.

 

Chị Nguyễn Thanh Hiền, con gái bà Lương.

Chị Hiền cũng cho biết thêm, khi gia đình vào bệnh viện, y bác sỹ trấn an rằng đã kiểm tra kỹ càng hết. Tuy nhiên khoảng hơn 10h đêm 1/4 anh Lê Minh Ngọc (anh cả, con riêng của bà Lượng) vào chăm mẹ mới phát hiện trên đỉnh đầu có rỉ máu và gọi bác sỹ. Lúc này, bác sỹ ca trực mới tiến hành tiêm thuốc mê rồi khâu vết thương trên đầu bà Lương lại. Tuy nhiên cũng kể từ đó bà Lương đã không tỉnh lại cho đến khi mất.

Trao đổi với PV, ông Lê Bá Tôn, Bí thư chi bộ tổ dân phố số 10, địa bàn gia đình ông Khởi đang sinh sống cho biết: Gia đình ông Khởi chuyển về đây từ năm 2011 tuy nhiên hộ khẩu thường trú vẫn ở bên phường Điện Biên. Trong suốt mấy năm sống ở đây cả hai ông bà Khởi – Lương khá hòa đồng, không có điều tiếng gì và cũng không có bất kỳ mâu thuẫn gì với ai. Về vấn đề tranh chấp đất đai bên phường Điện Biên do không tiếp xúc nhiều nên ông Tôn cũng không nắm rõ.

 

Bảy nhân chứng công tác tại phường xác nhận bà Lương tự thiêu

Một cán bộ điều tra Công an quận Ba Đình (Hà Nội) chia sẻ với báo chí rằng, đã thu thập được hình ảnh camera ghi lại cảnh bà Lương mua xăng trên đường Hoàng Hoa Thám. Cơ quan điều tra cũng đã lấy lời khai bảy nhân chứng tại phường xác định việc bà Lương đi vào nhà vệ sinh nữ và tự gây thương tích. Vụ việc sẽ tiếp tục được cơ quan điều tra làm rõ.

 

Thành Huế - Văn Mạnh

Xem thêm Video: Bé gái 4 tuổi bị xích hai chân dậy sóng cư dân mạng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news