Tin mới

Vụ ngư lôi nước ngoài trôi dạt trên vùng biển Phú Yên: Bộ Quốc phòng lên tiếng

Thứ năm, 27/12/2018, 14:02 (GMT+7)

"Đó là quả ngư lôi phục vụ bắn tập của nước ngoài. Việc nó trôi dạt vào vùng biển nước ta cũng đơn giản thôi. Một vật thể ngoài khơi xa, ở vùng biển quốc tế trôi dạt vào biển các nước là bình thường", Đại diện bộ Quốc Phòng nói trong buổi họp báo hôm 27/12.

"Đó là quả ngư lôi phục vụ bắn tập của nước ngoài. Việc nó trôi dạt vào vùng biển nước ta cũng đơn giản thôi. Một vật thể ngoài khơi xa, ở vùng biển quốc tế trôi dạt vào biển các nước là bình thường", Đại diện bộ Quốc Phòng nói trong buổi họp báo hôm 27/12.

Theo tin tức từ Tiền Phong, Người lao động, sáng 27/12, Bộ Quốc phòng tổ chức buổi họp báo Quý IV trước khi kết thúc năm 2018. Tại đây, một phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến vụ việc ngư dân Phú Yên tìm thấy một quả ngư lôi trên vùng biển xã An Hải, huyện Tuy An, cách bờ biển chỉ khoảng 4 hải lý; sau đó phía Trung Quốc đã thừa nhận là ngư lôi huấn luyện trên biển Đông; xin Bộ Quốc phòng thông tin về sự việc và cho biết ngư lôi huấn luyện được chế tạo khác ngư lôi chiến đấu như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) đã đưa ra một số thông tin.

"Sự việc xảy ra, trên báo chí và mạng xã hội có nhiều thông tin khác nhau. Thực chất đây là một quả ngư lôi phục vụ trong nhiệm vụ bắn tập của nước ngoài.

Việc nó trôi dạt vào vùng biển nước ta cũng đơn giản thôi vì một vật thể ở ngoài khơi xa, ở vùng biển quốc tế trôi dạt vào bờ các nước là chuyện bình thường",Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức thông tin.

"Vật thể lạ" được ngư dân tìm thấy trên biển Phú Yên. Ảnh: Vnexpress

Đại diện Bộ Quốc phòng cũng cho biết ngư lôi bắn tập khác hoàn toàn với ngư lôi thật. Do nhiệm vụ chỉ phục vụ cho bắn tập, ngư lôi bắn tập khác ngư lôi thật về chất liệu, về màu sắc. Nhiều người tham gia dân quân tự vệ cũng có thể nhận diện trang bị phục vụ luyện tập chỉ là mô hình, khác với vũ khí thật về bản chất.

Trước đó chiều 18/12, ngư dân huyện Tuy An (Phú Yên) tìm thấy "vật thể lạ" mắc vào lưới khi đánh cá trên vùng biển An Hải, cách bờ khoảng 4 hải lý. Vật thể hình trụ dài 6,8 m, màu đen và cam, đường kính gần 54 cm.

Ba ngày sau, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra thông cáo: "Chúng tôi được biết thông tin ngư dân Việt Nam vớt được một quả ngư lôi tại tỉnh Phú Yên. Hải quân Trung Quốc bị thất lạc một quả ngư lôi trong đợt huấn luyện ở phía đông đảo Hải Nam hồi đầu tháng 12, nhiều khả năng do ảnh hưởng từ các dòng hải lưu. Hải quân Trung Quốc xác nhận quả ngư lôi bị thất lạc chỉ là phiên bản huấn luyện và "được phóng mà không có mục tiêu cụ thể".

Giang Trần  (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ngư lôi