Tin mới

Vụ người mẫu ảnh nude tố bị họa sĩ hiếp dâm: "Càng chậm trình báo, càng khó tố cáo"

Thứ ba, 22/05/2018, 08:31 (GMT+7)

Luật sư cho biết, nạn nhân càng chậm trình báo càng khó tố cáo và chứng minh bản thân bị hiếp dâm. Sau khi sự việc xảy ra, nạn nhân cần nhờ người can thiệp ngay lập tức.

Luật sư cho biết, nạn nhân càng chậm trình báo càng khó tố cáo và chứng minh bản thân bị hiếp dâm. Sau khi sự việc xảy ra, nạn nhân cần nhờ người can thiệp ngay lập tức.

Công an quận 10, TP HCM xác minh, điều tra chị Nguyễn Thị Kim P. (24 tuổi, trú tỉnh Tiền Giang, tạm trú quận 10) tố cáo bị hiếp dâm. Người bị tố cáo là ông N.L. - một họa sĩ chuyên vẽ bodypaint (vẽ trên cơ thể người) và cũng là 1 kiến trúc sư nổi tiếng.

Theo đơn tố cáo, chiều 1/5 thông qua mạng xã hội, ông L. có mời chị P. tham gia hợp tác làm mẫu cho bộ ảnh bodypaint. Mặc dù chưa từng làm công việc này, nhưng chị L. đồng ý do làm nghề mẫu ảnh khỏa thân cũng có tính chất tương tự.

Ngày hôm sau, ông L. hẹn gặp chị P. tại một quán cà phê trao đổi về công việc. Đến tối, anh ta chở nữ mẫu ảnh đến một khách sạn trên đường Trần Thiện Chánh, quận 10. 

Nam họa sĩ yêu cầu chị này nằm trên giường để vẽ bodypaint. Bất ngờ, người đàn ông hôn vào vùng nhạy cảm của người mẫu 9X.

Chị P. cho rằng bản thân bật dậy chống cự thì ông L. dùng vũ lực khống chế. Do sức yếu, chị P. không thể ngăn cản nam họa sĩ này thực hiện hành vi hiếp dâm. 

Sau khi bị xâm hại, nữ người mẫu phát hiện trên giường còn có vỏ bao cao su. Sau đó, chị P. được ông L. chở về nhà, như chưa có gì xảy ra. 

Theo nạn nhân, sự việc khiến chị khủng hoảng tinh thần trầm trọng, trốn trong phòng. Đến ngày 4/5, nhiều người thân biết chuyện đã động viên cô gái đến công an trình báo. 

Công an quận 10 đã tiến hành đưa cô gái đi giám định pháp y và cho biết sẽ giải quyết theo quy định pháp luật.

Vụ người mẫu ảnh nude tố bị họa sĩ hiếp dâm: Càng chậm trình báo, càng khó tố cáo - Ảnh 2.

Nữ mẫu ảnh nude cho rằng bản thân khủng hoảng tinh thần sau khi bị xâm hại.

Viện dẫn BLHS 2015, luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng việc thực hiện các hành vi làm tê liệt, vô hiệu hóa sự kháng cự của bị hại để giao cấu hoặc hành vi tình dục khác đủ yếu tố cấu thành tội "Hiếp dâm".

Theo đó, chủ thể phạm tội phải sử dụng vũ lực, lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân nhằm thực hiện hành vi quan hệ tình dục ngoài ý muốn của nạn nhân. Bên cạnh đó, hành vi đe dọa dùng vũ lực như dọa giết, dọa đánh khiến nạn nhân sợ hãi, phải cho thực hiện hành vi quan hệ tình dục cũng cấu thành tội phạm.

Trong trường hợp chị P., luật sư Đức cho rằng khó chứng minh nạn nhân bị hiếp dâm. Bởi những vật chứng của vụ án như bao cao su đã qua sử dụng, những dấu vết trên người nạn nhân không nói lên được tất cả.

Tương tự, luật sư Trần Bá Học cho rằng nạn nhân "càng chậm trình báo, càng khó khó tố cáo", khó chứng minh bản thân bị hiếp dâm. Nạn nhân nên nhờ người can thiệp lập tức ngay sau khi  sự việc xảy ra, để tránh bị hiểu lầm về việc tự nguyện quan hệ, nhưng sau đó tố nhau vì xảy ra mâu thuẫn.

Luật sư Học cho rằng, nếu người thực hiện hành vi hiếp dâm có sử dụng bao cao su sẽ càng gây khó khăn, bất lợi cho nạn nhân. "Thông thường nạn nhân bị chuốc thuốc mê hoặc bị trói giữ dẫn đến không thể kháng cự được thì người thực hiện hành vi mới có thể đủ thời gian sử dụng bao cao su. Đây là điểm khó khăn để chứng minh có sự ép buộc hay sự đồng thuận của nạn nhân trong quá trình thực hiện hành vi".

Vụ người mẫu ảnh nude tố bị họa sĩ hiếp dâm: Càng chậm trình báo, càng khó tố cáo - Ảnh 3.

Các luật sư cho rằng chứng cứ để chứng minh nạn nhân bị hiếp dâm rất mong manh.

Luật sư Học cho rằng phải chờ kết luận giám định từ cơ quan chức năng. Ngoài ra nạn nhân cũng có thể thu thập lời khai của người làm chứng. Bởi khi sự việc xảy ra, nạn nhân có chống cự, kêu la thì người bên ngoài có thể sẽ nghe thấy.

"Trong trường hợp không có nhân chứng, cũng không ghi âm ghi hình được thì chỉ có thể hi vọng vào những dấu vết trên thân thể cô gái do tác động ngoại lực khi bị cưỡng ép hoặc sự kháng cự của nạn nhân gây ra. Nhưng những chứng cứ này cũng quá mong manh!", luật sư Học nhận định.

Cùng quan điểm, luật sư Hà Ngọc Tuyền (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng những vụ án tương tự như thế này rất khó khởi tố. Bởi dù kết luận giám định có thể hiện có tinh trùng trong âm đạo chỉ chứng minh việc xảy ra hành vi giao cấu nhưng không thể hiện được đó là giao cấu có sự đồng thuận hay ngoài ý muốn.  

"Cần phải có chứng cứ như các vết trầy xước, vết bầm trên người chị P. do L. dùng vũ lực gây ra, hoặc xác minh từ những người ở phòng bên cạnh có nghe thấy tiếng la, tiếng tri hô hay tiếng động bất thường nào từ phòng của 2 người này hay không. 

Đồng thời, cần phải kiểm tra camera khách sạn xem khi vào và ra khách sạn thì thái độ P. và L. có biểu hiện bất thường hay không. Ngoài ra, những vết cào cấu, vết cắn… của chị P. để lại trên người L. có thể chứng minh sự phản kháng của chị này. 

Và trong trường hợp đó, chị P. nên đến công an để thu mẫu da trong móng tay để giám định DNA", luật sư Tuyền cho biết.

"Bất cứ ai cho rằng quyền và lợi ích của mình bị xâm phạm thì họ có quyền tố cáo đến cơ quan chức năng. Việc điều tra, xử lý có hay không có hành vi đó thuộc trách nhiệm của cơ quan điều tra" - luật sư Trần Bá Học nói.

Luật sư Học cho biết nếu cá nhân nào tung những tin tức không đúng sự thật lên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội hoặc rêu rao, bịa đặt sự việc không có thật dẫn đến danh dự, uy tín của người khác thì có thể sẽ bị xử lý trước pháp luật. Tuỳ thuộc vào tính chất, mức độ hành vi mà có cách xử lý khác nhau.

Điều 141 Bộ Luật Hình sự 2015

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc bằng thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức

b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh

c) Nhiều người hiếp một người

d) Phạm tội 02 lần trở lên

đ) Đối với 02 người trở lên

e) Có tính chất loạn luân

g) Làm nạn nhân có thai

h) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%

i) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%; k) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội

c) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên

d) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Phạm tội đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news