Tin mới

Vụ nhà báo mất tích: Ông Trump đổi giọng cứng rắn với Saudi Arabia

Thứ sáu, 19/10/2018, 20:46 (GMT+7)

Liên quan đến vụ nhà báo mất tích, chính quyền Tổng thống Donald Trump cảnh báo, Saudi Arabia sẽ phải gánh chịu hậu quả "nặng nề" nếu đứng sau cái chết này.

Liên quan đến vụ nhà báo mất tích, chính quyền Tổng thống Donald Trump cảnh báo, Saudi Arabia sẽ phải gánh chịu hậu quả "nặng nề" nếu đứng sau cái chết này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/10 khẳng định gần như chắc chắn nhà báo mất tích Jamal Khashoggi - cây viết kì cựu của Washington Post, đã chết và cảnh báo Saudi Arabia sẽ phải gánh chịu hậu quả "nặng nề" nếu đứng sau cái chết của nhân vật này.  

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng khẳng định ông vẫn đang chờ kết quả của nhiều cuộc điều tra trước khi đưa ra bất cứ kết luận nào.

Được biết, nhà báo Khashoggi, người sống lưu vong ở Mỹ và thường xuyên chỉ trích chính phủ Ả Rập Saudi, được nhìn thấy lần cuối cùng sau khi tiến vào tòa lãnh sự quán nói trên. Chính phủ Ả Rập Saudi bị nghi ngờ triển khai nhóm "sát thủ" 15 người để giết và đưa thi thể nhà báo Khashoggi ra ngoài tòa lãnh sự quán này.

Làn sóng biểu tình sau vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích - Ảnh: Reuters.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định giới chức nước này đang nắm giữ bản ghi âm cho thấy nhà báo Khashoggi, cộng tác viên của tờ Washington Post (Mỹ), bị nhóm sát thủ nói trên tra tấn đến chết.

Trong khi đó, theo tờ Yeni Safak (Thổ Nhĩ Kỳ) mới đây đưa tin, một trong những nghi phạm trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi đã thiệt mạng vì tai nạn xe hơi sau khi trở về Ả Rập Saudi.

Người này được xác định là Meshal Saad al-Bostani, thuộc Không quân Hoàng gia Ả Rập Saudi. Ông ta là 1/15 nhân vật bị Thổ Nhĩ Kỳ nghi liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Một quan chức Mỹ cho biết, chính quyền ông Trump đã cho Saudi Arabia thời hạn hai ngày để đưa ra lời giải thích về những gì đã xảy ra với Khashoggi, đồng thời cảnh báo về hậu quả mà quốc gia này phải đối mặt. Trong khi đó, tờ New York Times dẫn 3 nguồn thạo tin cho biết, các nhà cầm quyền của Saudi Arabia đang xem xét đổ trách nhiệm về vụ sát hại ông Khashoggi cho một quan chức tình báo cao cấp, thân cận với Thái tử Mohammed.

Hiện tại, chính quyền ông Trump cũng đang phải đối mặt với sự giận dữ ngày càng gia tăng từ lưỡng đảng tại Quốc hội Mỹ về vai trò của Saudi Arabia trong vụ nhà báo Khashoggi mất tích.

VOA dẫn lời Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Kennedy tại bang Louisiana cho biết: “Ông Khashoggi đã chết. Tôi không nghĩ rằng những người ngoài hành tinh đã bắt cóc ông. Tôi không cho rằng ông ấy đã rơi vào lỗ hổng thời gian. Tôi nghĩ ông ấy đã chết và người Saudi Arabia là thủ phạm.”

Trong khi các nghị sỹ Mỹ đe dọa trừng phạt chính phủ Saudi Arabia, thì chính quyền Tổng thống Donald Trump – vốn đang khai thác những lợi ích từ mối quan hệ hợp tác chặt chẽ đối với quốc gia này lại bày tỏ quan điểm thận trọng. Trong tuyên bố đưa ra hôm 18/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ liên minh lâu dài giữa Mỹ và Saudi Arabia. “Họ là một đồng minh chiến lược quan trọng với Mỹ và chúng ta cần quan tâm đến điều đó”.

Về phía chính quyền Mỹ, Ngoại trưởng Pompeo cho biết, Saudi Arabia đã cam kết với ông rằng cuộc điều tra sẽ minh bạch, rõ ràng và kết quả sẽ được công bố công khai. “Chúng tôi tin rằng với những nỗ lực của hai nước, bức tranh toàn cảnh về vụ việc liên quan đến nhà báo mất tích sẽ thực sự trở nên rõ ràng”, ông Pompeo nói.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news