Tin mới

Vụ nhà hàng ở Điện Biên bị 'bom' 150 mâm cỗ: Mức án nào dành cho 'cô dâu ảo'?

Thứ bảy, 03/10/2020, 21:59 (GMT+7)

Sau khi bắt được Cà Thị Út, cô dâu 'bom' 150 mâm cỗ của nhà Tâm Phúc, Công an TP.Điện Biên Phủ cho biết đang tiếp tục điều tra, làm rõ và củng cố hồ sơ, tài liệu để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Như tin đã đưa, sáng ngày 3/10, Công an TP Điện Biên đã xác định được động cơ "bùng" 150 mâm cỗ cưới của Cà Thì Út (SN 1996, trú tại bản Co Thón, xã Pá Khoang, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).

Theo điều tra ban đầu, Út là khách quen của nhà hàng Tâm Phúc và quen biết với chủ cửa hàng là anh Vũ Thế Long. Để đánh bóng hình ảnh bản thân, Út 'chém gió' là đang công tác tại một cơ quan nhà nước trên địa bàn. Thấy anh Long tin tưởng nên Út đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản.


Công an lấy lời khai đối tượng Út. Ảnh: C.A.

Lấy được sự tin tưởng của chủ nhà hàng, đến tháng 8/2020, Út đặt 7 mâm cơm đãi khách trị giá 7 triệu đồng và từ đó đến nay chưa trả. Khi anh Long gọi điện đòi, Út nói sắp tới sẽ tổ chức đám cưới tại nhà hàng rồi khi đó trả luôn.

Đến ngày 22/9 vừa qua, Út đặt 156 kg gà sống, 40 kg giò, 180 hộp mía tại nhà hàng Tâm Phúc, nói dối là để tổ chức báo hỷ tại nhà gái vào ngày 24/9. Cuối cùng, Út đặt 150 mâm cỗ cùng phông bạt cho ngày cưới 30/9 nhưng thị đã lặn mất hút.

Việc Út bùng 150 mâm cỗ khiến nhà hàng Tâm Phúc thiệt hại khoảng 200 triệu đồng. Ảnh: FB

Đến khoảng 18h ngày 1/10, lực lượng chức năng tìm thấy Út tại khu vực gần biên giới xã Thanh Luông, huyện Điện Biên. Lúc này, cô gái không có dấu hiệu sợ hãi hay lo lắng.

Đánh giá về diễn biến mới của vụ việc, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho hay, xét hành vi của đối tượng đã có hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản của anh Vũ Thế Long đã cấu thành tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' theo Điều 174 Bộ luật hình sự.

Nhà hàng Tâm Phúc vẫn đóng cửa sau sự việc.

Trong quá trình điều tra, nếu đối tượng có biểu hiện bất thường tâm lý thì có thể trưng cầu khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của đối tượng có bị bệnh tâm thần hay không để đánh giá.

Theo luật sư Thơm, thực tế là đối tượng đã chiếm đoạt được của chủ nhà hàng 7 mâm cơm (trị giá 7 triệu đồng) và 156kg gà, 40kg giò, 180 hộp mía.

Do đó, đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tương ứng với giá trị tài sản được quy đổi bằng tiền làm căn cứ xử lý. Theo quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm

"Từ những thông tin ban đầu, trước tiên đối tượng đã có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh Vũ thế Long là chủ nhà hàng Tâm Phúc là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật", trên Pháp luật và bạn đọc dẫn lời luật sư Thơm nhấn mạnh.

Trên Zingnews.vn dẫn lời luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng nếu mục đích của Cà Thị Út chỉ dừng lại ở việc đặt cỗ cưới nhưng không đến ăn hoặc không trả tiền, thì đây là dấu hiệu của hành vi bội ước.

"Thiệt hại do bội ước khó xử lý hình sự", luật sư đánh giá. Tuy nhiên, luật sư Cường đặt giả thiết cô gái dùng thủ đoạn đặt 150 mâm cỗ nhằm chiếm đoạt số tài sản (7 mâm cơm) trước đó. Cụ thể, Út khai do chủ nhà hàng đòi nợ nên cô tiếp tục đặt cỗ và hứa sẽ trả toàn bộ tiền cho các lần đặt. Đây được coi là một thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Điện Biên