Tin mới

Vụ “nhầm con” hi hữu: Sở Y tế HN yêu cầu rà soát hồ sơ

Thứ ba, 15/03/2016, 16:59 (GMT+7)

Sở Y tế yêu cầu 2 trung tâm y tế rà soát một lần nữa hồ sơ lưu trữ, động viên cán bộ y tế thời kỳ đó cố gắng nhớ lại thông tin liên quan về những trường hợp sinh đẻ cùng thời gian với bà Hạnh và mẹ chị Hiền.Liên quan đến thông tin về 2 trường hợp "nuôi nhầm con" hàng chục năm trước được báo chí đăng tải gần đây, ngày 15/3, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết: Năm 2013, khi Trung tâm Y tế Đống Đa báo cáo về trường hợp chị Lê Thanh Hiền – người bị "thất lạc mẹ đẻ" 29 năm trước và tháng 10/2015 khi nhận được đơn trình bày của bà Nguyễn Thị Mai Hạnh – người bị lạc con đẻ 42 năm trước.
Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị động viên, chia sẻ và tra cứu hồ sơ lưu trữ cũng như liên hệ với các cán bộ y tế làm việc tại nhà hộ sinh trong thời gian đó giúp hai trường hợp này có thể có thông tin liên quan tới việc tìm kiếm “con đẻ”, “mẹ đẻ”.
Hôm qua, 14/3, Sở Y tế đã tổ chức cuộc họp nghe Trung tâm Y tế quận Đống Đa, quận Ba Đình, thanh tra Sở, các phòng, đơn vị chức năng, báo cáo quá trình tiếp nhận, giải quyết đề nghị của hai trường hợp, đề xuất việc giúp hai trường hợp này tìm lại “mẹ đẻ”, “con đẻ” của mình.
Sau khi nghe báo cáo, ý kiến đề xuất, Sở Y tế chỉ đạo: Đây là trường hợp hi hữu, xảy ra đã lâu, việc tìm thông tin, manh mối rất khó khăn vì Nhà hộ sinh Ba Đình không còn hồ sơ (hết thời hạn lưu trữ theo luật định), Nhà hộ sinh Đống Đa còn lưu sổ đẻ nhưng việc tìm thông tin về những bà mẹ sinh con trong cùng khoảng thời gian rất khó (do thay đổi nơi sinh sống), nếu có tìm thấy cũng phải được họ đồng ý hợp tác.
Ngoài ra, cán bộ y tế làm việc tại Nhà hộ sinh thời gian trước đã mất hoặc không nhớ được thông tin gợi ý cho việc tìm kiếm.
Được biết, kết quả tra cứu từ sổ đẻ lưu của trường hợp chị Lê Thanh Hiền cho thấy, sản phụ Phạm Tuyết Hoa (người đã nuôi chị Hiền – không phải mẹ đẻ theo kết quả giám định ADN), 25 tuổi, ở tập thể Yên Lãng đến nhà hộ sinh Đống Đa để sinh con vào lúc 01h25, ngày 12/12/1987 đền 04h35 cùng ngày, sinh 01 bé gái, nặng 2.900g.
“Theo ghi chép, từ ngày 8 đến ngày 12/12/1987 (5 ngày) có 24 sản phụ đẻ” – ông Hoàng Đức Hạnh nói.
Ông Hoàng Đức Hạnh chia sẻ, dù việc tìm kiếm khó khăn nhưng với tinh thần chia sẻ, thể hiện tính nhân văn trong giải quyết đề nghị của 2 trường hợp hi hữu này, Sở Y tế yêu cầu hai Trung tâm Y tế 2 quận Đống Đa, Ba Đình tiếp tục rà soát một lần nữa hồ sơ lưu trữ, động viên cán bộ y tế thời kỳ đó cố gắng nhớ lại thông tin liên quan về những trường hợp sinh đẻ cùng thời gian với bà Hạnh và mẹ chị Hiền.
Sở cũng yêu cầu hai Trung tâm Y tế quận báo cáo sự việc xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận Ba Đình, quận Đống Đa và đề nghị Công an hai quận tra cứu thông tin từ hồ sơ lưu trữ về hộ tịch giúp bà Hạnh, chị Hiền trong quá trình tìm kiếm.
“Việc cung cấp thông tin giúp bà Hạnh tìm “con đẻ” và chị Hiền tìm “mẹ đẻ” phải thực hiện theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích của hai trường hợp này, nhưng không làm ảnh hưởng tới quyền nhân thân của người khác” – ông Hoàng Đức Hạnh cho biết.

 

 

Liên quan đến hai vụ nhầm con tại nhà hộ sinh, ngày 15/3, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đã ký công văn số 956/BC-SYT báo cáo về hai trường hợp nhầm lẫn này và chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị động viên, chia sẻ, tra cứu hồ sơ lưu trữ cũng như liên hệ với các cán bộ y tế làm việc tại nhà hộ sinh trong thời gian đó, để giúp bà Nguyễn Thị Mai Hạnh và chị Lê Thanh Hiền sớm có thông tin liên quan tới việc tìm kiếm "con đẻ," "mẹ đẻ."
Theo kết quả tra cứu từ sổ đẻ lưu, trường hợp của chị Lê Thị Thanh Hiền đề nghị tìm mẹ đẻ sau khi đi làm xét nghiệm ADN khẳng định không phải con của bà Phạm Thị Tuyết Hoa. Trung tâm Y tế Đống Đa đã xác định được thời điểm sinh và trong khoảng thời gian 5 ngày vào thời điểm đó có 24 sản phụ đẻ tại nhà hộ sinh Đống Đa. 
Trung tâm Y tế Đống Đa đã chia sẻ, động viên và hướng dẫn chị Hiền ký hợp đồng với văn phòng luật sư để cung cấp danh sách 24 sản phụ đẻ từ ngày 8-12/12/1987 cho văn phòng luật sư, đồng thời liên hệ và đề nghị những cán bộ y tế công tác tại nhà hộ sinh vào tháng 12/1987 để tìm kiếm thông tin giúp chị Hiền tìm lại mẹ đẻ. 
Tuy nhiên, vì thời gian đã 29 năm nên các cán bộ y tế công tác tại nhà hộ sinh không nhớ được thông tin gì.
Về đề nghị tìm con ruột của bà Nguyễn Thị Mai Hạnh, 64 tuổi ở số nhà 75 Quán Thánh, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, sau khi nhận được đơn, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế quận Ba Đình rà soát hồ sơ lưu trữ, liên hệ và tìm kiếm thông tin từ những cán bộ y tế làm việc tại nhà hộ sinh giai đoạn 1974-1975.
Trung tâm tích đã cực rà soát và tìm kiếm thông tin nhưng cũng chưa có kết quả. 
Vì thời gian quá lâu, nhà hộ sinh Ba Đình đã chuyển sang địa điểm mới, hồ sơ đã hết hạn lưu trữ và những cán bộ y tế công tác tại nhà hộ sinh thời điểm đó không có bất cứ thông tin nào có liên quan.
Ông Hạnh cho biết sau khi báo cáo lên Ủy ban Nhân dân thành phố về trường hợp của bà Hạnh vào ngày 10/3/2016, đến ngày 14/3, Sở Y tế Hà Nội đã nghe Trung tâm Y tế của quận Đống Đa và quận Ba Đình, Thanh tra Sở, các phòng, đơn vị chức năng báo cáo quá trình tiếp nhận, giải quyết đề nghị cũng như đề xuất việc giúp bà Nguyễn Thị Mai Hạnh và chị Lê Thanh Hiền tìm lại được “con đẻ” và “mẹ đẻ.”
Tuy nhiên đây đều là những trường hợp xảy ra đã lâu (42 năm và 29 năm) nên việc tìm lại hồ sơ lưu trữ gặp nhiều khó khăn do nhà hộ sinh Ba Đình không còn hồ sơ (do hết hạn lưu theo luật định). 
Những trường hợp sinh con trong khoảng thời gian đó rất khó liên lạc do đã thay đổi địa chỉ sống; các cán bộ y tế đã mất hoặc không nhớ được những thông tin gợi ý cho việc tìm kiếm.
Sở Y tế đã yêu cầu Trung tâm Y tế quận Ba Đình và Trung tâm Y tế quận Đống Đa tiếp tục rà soát hồ sơ lưu trữ, động viên cán bộ y tế làm việc trong giai đoạn đó nhớ lại các thông tin liên quan về những trường hợp sinh đẻ cùng thời gian với bà Hạnh và mẹ chị Hiền. 
Đồng thời Sở Y tế báo cáo sự việc và xin ý kiến của Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình và quận Đống Đa, đồng thời đề nghị Công an quận Ba Đình, Công an quận Đống Đa tra cứu thông tin về hồ sơ lưu trữ về hộ tịch. 
Thanh tra Sở cùng các phòng ban chức năng có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn Trung tâm Y tế quận Ba Đình và Trung tâm Y tế quận Đống Đa để nhanh chóng giúp bà Hạnh và chị Hiền tìm lại nhân thân theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích của bà Hạnh và chị Hiền và không làm ảnh hưởng đến quyền nhân thân của những người khác./.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news