Tin mới

Vụ nhân bản xét nghiệm: GĐ chỉ bị cảnh cáo, bà Nguyệt bị đe dọa giữa tòa

Thứ bảy, 08/03/2014, 08:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong vụ nhân bản xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, Nguyên giám đốc Nguyễn Trí Liêm chỉ bị cảnh cáo và trong 8 bị cáo còn lại có trưởng khoa xét nghiệm chịu 12 tháng tù giam.>> Xử vụ "nhân bản" xét nghiệm: Nguyên giám đốc bệnh viện chối tội>> Vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm: Đề nghị 8 án treo, 1 án tù giam

(Tinmoi.vn) Trong vụ nhân bản xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, Nguyên giám đốc Nguyễn Trí Liêm chỉ bị cảnh cáo và trong 8 bị cáo còn lại có trưởng khoa xét nghiệm chịu 12 tháng tù giam.

Ngày 7-3, Tòa án nhân dân Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm đối với chín bị cáo trong vụ nhân bản kết quả xét nghiệm xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức từng gây rúng động dư luận.

Trong số chín bị cáo có bảy người là nhân viên khoa xét nghiệm bị đưa ra xét xử về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. Hai người còn lại bị xét xử về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là nguyên giám đốc và phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức.

Vụ nhân bản xét nghiệm: GĐ chỉ bị cảnh cáo, bà Nguyệt bị đe dọa giữa tòa

Bị cáo Nguyễn Trí Liêm (GĐ Bệnh viện Hoài Đức): Tôi không biết và không thể biết sự việc nên không chịu trách nhiệm' - Ảnh: T.L.


Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 8/2012 đến tháng 5/2013, các nhân viên này đã cố tình làm xét nghiệm huyết học cho hàng nghìn bệnh nhân sai kết quả. Các đối tượng lấy một mẫu bệnh phẩm (mẫu máu) in thành nhiều kết quả xét nghiệm huyết học rồi tự ký vào phiếu và trả kết quả cho nhiều bệnh nhân. Hậu quả, trong 24.800 xét nghiệm huyết học, có hơn 1.500 kết quả bệnh nhân nội trú và ngoại trú trùng nhau. Một mẫu bệnh phẩm có thể trùng tới 4 kết quả.

Bà Nguyệt bị đe dọa giữa tòa

 



Bà Nguyệt đến tòa làm chứng - Ảnh: T.Lụa

Bà Hoàng Thị Nguyệt đến tòa với tư cách là người làm chứng. Suốt phiên xử, nhiều người là người thân của các bị cáo đến gần chửi rủa, dọa dẫm, mỉa mai bà vì đi tố cáo. Lực lượng công an phải yêu cầu người thân của các bị cáo ngồi sang một bên phòng xử để giữ gìn trật tự phiên tòa.Phát biểu tại tòa, bà Nguyệt cho biết bà phát hiện vụ việc từ khi giám đốc bệnh viện phân công công việc không hợp lý: nhân viên hợp đồng không đủ năng lực trình độ lại làm việc ở khu vực ngoại trú với cường độ công việc rất cao. Trong khi những người có kinh nghiệm, năng lực làm việc lại được giao rất ít việc. Sau khi phát hiện những sai phạm trong khoa, bà đã liên tục góp ý, báo cáo với trưởng khoa và ban giám đốc bệnh viện nhưng không được tiếp thu.

Việc làm này nhằm đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế để thu lợi bất chính, gây thiệt hại tài chính cho Bảo hiểm xã hội huyện Hoài Đức - Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội.

Sau một thời gian dài bác sỹ Hoàng Thị Nguyệt gửi đơn tố cáo, nhiều bệnh nhân mới biết mình bị Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức lừa dối. Đội ngũ y bác sỹ bệnh viện nói trên đã bị cảnh sát bắt giữ.

Ông Nguyễn Trí Liêm và bà Nguyễn Thị Nhiên là lãnh đạo bệnh viện nhưng buông lỏng quản lý, không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao. Ông Liêm trực tiếp ký các chứng từ và quyết toán bảo hiểm. Bà Nhiên phụ trách trực tiếp Khoa Xét nghiệm.
Một số lãnh đạo khác của bệnh viện đã không làm hết nhiệm vụ được giao nhưng cơ quan điều tra nhận thấy chưa đến mức truy cứu hình sự. Cơ quan điều tra đề nghị Cơ quan bảo hiểm xã hội có quyết định xử lý hành chính với những người này.
Riêng bà Phan Thị Oanh trước đó đã bị khởi tố cùng tội danh với các nhân viên Khoa Xét nghiệm. Bà Oanh cũng được xác định đã tham gia vào việc nhân bản kết quả xét nghiệm. Nhưng bà này đã cùng bác sỹ Nguyệt làm đơn tố cáo sai phạm tại bệnh viện, lại thành khẩn khai nhận. Để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, khuyến khích việc tố giác tội phạm, VKS đã quyết định miễn trách nhiệm hình sự với bà này.

Hôm qua ngày 7.3, HĐXX đã tuyên Vương Thị Kim Thành (Trưởng khoa xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức) 12 tháng tù. Các nhân viên khoa xét nghiệm gồm Nguyễn Thị Ngà 6 tháng treo, Nguyễn Thị Thu Trang 6 tháng treo, Nguyễn Thị Hồng Nhung 6 tháng treo, Vương Thị Lan 8 tháng treo, Nguyễn Đồng Sơn 6 treo, Nguyễn Thị Xuyên 8 tháng treo cải tạo không giam giữ về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Những người trên sẽ có thêm 12 tháng thử thách.


Tòa tuyên Nguyễn Trí Liêm (Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức) cảnh cáo và Nguyễn Thị Nhiên (Phó giám đốc bệnh viện) 10 tháng cải tạo không giam giữ về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

P.V (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news