Tin mới

Nhặt “vàng” ở Trà Vinh: Cách phân biệt "vàng ngoài đường" bằng mắt thường

Thứ sáu, 12/12/2014, 10:39 (GMT+7)

“Có những khoáng vật có màu vàng, ánh kim rất giống với kim loại vàng nhưng thực tế chúng không hề có giá trị” – GS. TS Phan Trường Thị cho hay.\n>> Làm giàu bằng việc... nhặt vàng trên\nvỉa hè\n>> Hàng trăm người dân đổ ra đường\nnhặt..."vàng"\n>> Hàng chục người\nnhặt vàng giúp cô gái bị giật dây chuyền ở Sài Gòn

 

 

“Có những khoáng vật có màu vàng, ánh kim rất giống với kim loại vàng nhưng thực tế chúng không hề có giá trị” – GS. TS Phan Trường Thị cho hay.

Vừa qua, thông tin hàng trăm người dân ở phường 9, thành phố Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) đổ xô ra đường nhặt “vàng” khiến dư luận xôn xao. Tuy nhiên, theo GS. TS Phan Trường Thị (Viện Đá quý – Vàng và Trang sức Việt), “vàng” mà dân nhặt được ở thành phố Trà Vinh thực chất là khoáng vật disulfua sắt có công thức hóa học là FeS2. Tên khoa học của khoáng vật này là Pyrit.

Người dân ở phường 9 (thành phố Trà Vinh) bới đá dăm nhặt tìm khoáng vật mà họ nghĩ là vàng (Ảnh: Zing)

 

Vị Giáo sư này cho biết, loại khoáng vật này có ánh kim và sắc vàng đồng nên nhiều người hay nhầm lẫn đó là vàng. Loại này giòn và rất dễ nhận dạng vì có mùi đặc trưng khi mẫu vật bị tán nhỏ. Trong thực tế, Pyrit thường được dùng trong nghề kim hoàn mỹ nghệ để làm làm các chuỗi hạt hay vòng đeo tay.

 

“Nếu là vàng thật thì khi cạy mẫu vật sẽ xuất hiện các lớp dạng vảy. Còn Pyrit có hình dạng khối lập phương rất đặc trưng và là các tinh thể có sọc mọc xen lẫn nhau, dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Vì thế, các tiệm vàng đều từ chối mua khi người dân rao bán loại khoáng vật này vì họ biết chắc số mẫu vật này hoàn toàn không có giá trị” – GS Phan Trường Thị nhấn mạnh.

Xem thêm Video những nữ điệp viên quyến rũ chết người :

Trước đó, sáng 11/12, hàng trăm người dân tỉnh Trà Vinh lật, bới đá dăm trên đường Mậu Thân (phường 9, TP Trà Vinh) để tìm nhặt thứ họ cho là vàng. Con đường bỗng nhiên khiến hàng trăm người “say vàng” này đang được thi công lởm chởm đá dăm với chiều dài khoảng 1 km.

Nhiều người tỏ ra vui mừng khi nhặt được những mảnh kim loại màu vàng (bằng đầu đũa), tuy nhiên họ phải thất vọng khi mang đến tiệm bán thì bị từ chối.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news