Tin mới

Nhiều HS tiểu học ở Hà Nội bị "dâm ô": Nhà trường im lặng theo dõi có sai?

Thứ năm, 17/03/2016, 17:29 (GMT+7)

Liên quan đến nhiều học sinh trường Tiểu học Đồng Thái (Ba Vì, Hà Nội) bị đối tượng "lạ mặt" đột nhập vào trường "dâm ô" với nhiều học sinh, Luật sư Trịnh Anh Dũng, Trưởng Văn phòng luật sư Trịnh, đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng nhà trường chưa hoàn thành trách nhiệm của cơ quan, tổ chức theo quy định.

Liên quan đến vụ nhiều học sinh trường Tiểu học Đồng Thái (Ba Vì, Hà Nội) bị đối tượng "lạ mặt" đột nhập vào trường "dâm ô", luật sư cho rằng nhà trường chưa hoàn thành trách nhiệm của cơ quan, tổ chức theo quy định.

Vụ việc nhiều học sinh Trường Tiểu học Đồng Thái (Ba Vì, Hà Nội) bị một kẻ lạ mặt vào nhà vệ sinh xâm hại, trong đó một học sinh bị sàm sỡ chảy máu vùng kín đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Một số ý kiến đặt câu hỏi về trách nhiệm của nhà trường trong vụ việc, nhất là việc nhà trường không báo cáo chính quyền địa phương khi đối tượng này lần đầu xuất hiện mà chỉ bí mật theo dõi khiến một số học sinh tiếp tục trở thành nạn nhân.

Trao đổi với phóng viên quanh vụ việc, luật sư Trịnh Anh Dũng, Trưởng Văn phòng luật sư Trịnh, đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, trách tránh nhiệm của nhà trường trong trường hợp này liên quan đến Điều 4 Bộ luật hình sự năm 1999 quy định về Trách nhiệm đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm.

"Điều luật này quy định: các cơ quan, tổ chức có nhiệm vụ giáo dục những người thuộc quyền quản lý của mình nâng cao cảnh giác, ý thức bảo vệ pháp luật và tuân theo pháp luật, tôn trọng các quy tắc của cuộc sống xã hội chủ nghĩa; kịp thời có biện pháp loại trừ nguyên nhân và điều kiện gây ra tội phạm trong cơ quan, tổ chức của mình.

Mọi công dân có nghĩa vụ tích cực tham gia đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm", ông Dũng dẫn điều luật.

Luật sư Trịnh Anh Dũng, Trưởng Văn phòng luật sư Trịnh, đoàn luật sư TP Hà Nội. Ảnh: Internet

Từ quy định trong điều luật nêu trên, theo ông Dũng, việc nhà trường khi phát hiện có dấu hiệu một số học sinh của mình bị dâm ô, nhưng không trình báo ngay cho cơ quan công an có thẩm quyền để điều tra, xác minh và ngăn chặn sự việc, lại chỉ đạo cán bộ nhà trường bí mật theo dõi để bắt kẻ biến thái là chưa hoàn thành trách nhiệm của cơ quan, tổ chức theo quy định.

Như tin tức trước đó đã phản ánh, khoảng 13h30 ngày 24/2/2016, Đào Duy Đông (SN 1988, trú tại xã Vạn Thắng, Ba Vì) đã vào phòng vệ sinh của học sinh nữ và mặt sàm sỡ một nữ sinh, khiến em bị chảy máu vùng kín.

Tại cơ quan điều tra, Đông thừa nhận hành vi đồi bại với em P.T.N.M. Đông khai, khi đi qua trường, trong đầu thấy thích nên đến gần nhà vệ sinh nữ... để rình rồi ra tay với các em. Đông chọn Trường tiểu học cơ sở Đồng Thái vì từ trường cách nhà chừng 2km, ở đây không có người quen nên không lo bị phát hiện.

Điều đáng nói, nhà trường không báo cáo sự việc đến UBND xã chỉ đến khi kẻ lạ mặt lẻn vào trường lần thứ hai thực hiện hành vi đồi bại khiến một em học sinh bị chảy máu vùng kín gây ảnh hưởng tâm lý đến học sinh và phụ huynh thì nhà trường mới thông báo vụ việc.

Lần thứ nhất đối tượng đột nhập vào trường vào tháng 12/2015, ba em học sinh lớp bốn đi vệ sinh ở nhà vệ sinh nữ thì bất ngờ bị Đông xâm hại bên ngoài, may mắn chưa ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khi hỏi về việc tại sao lần đầu tiên các em học sinh bị sàm sỡ mà không báo cáo đến lãnh đạo UBND xã Đồng Thái, bà Lê Thị Thu Hà cho biết: “Nhà trường cũng định báo cáo, nhắc các em rồi âm thầm theo dõi, nếu báo cáo ngay các em học sinh nói nên đối tượng không đến nữa. Nhà trường âm thầm theo dõi để bắt đối tượng. Cho nên, tôi cũng không báo cáo đến chính quyền”.

Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news