Tin mới

Vụ nhiễu sóng không lưu sân bay Tân Sơn Nhất: Do nguồn sóng lạ

Thứ tư, 17/06/2015, 09:07 (GMT+7)

Sự cố nhiễu sóng không lưu sân bay Tân Sơn Nhất khiến nhiều chuyến bay bị gián đoạn vào sáng ngày 16/6, được xác định do tấn số liên lạc chính của trung tâm điều hành bay bị một nguồn sóng khác đè lên.

Sự cố nhiễu sóng không lưu sân bay Tân Sơn Nhất khiến nhiều chuyến bay bị gián đoạn vào sáng ngày 16/6, được xác định do tấn số liên lạc chính của trung tâm điều hành bay bị một nguồn sóng khác đè lên.[mecloud]biffcrenqY[/mecloud]

(Video VTV)

Cụ thể, trao đổi trên báo Tiền Phong, lãnh đạo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, bước đầu xác minh, sự cố xảy nhiễu sóng không lưu sân bay Tân Sơn Nhất là do tần số liên lạc chính của trung tâm điều hành bay bị một nguồn sóng khác đè lên.

 "Đánh gia ban đầu, đây là nguồn sóng tương đối mạnh, phủ sóng trên các tần số điều hành của đài kiểm soát", vị lãnh đạo Tổng công ty này cho biết thêm trên VnExpress.

Hiện Cục Tần số vô tuyến điện đang phối hợp với Cục hàng không để điều tra nguyên nhân sự cố và tìm nguồn gốc của nguồn sóng chèn vào tần số chính.

Vụ nhiễu sóng không lưu sân bay Tân Sơn Nhất: Do nguồn sóng lạ

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Phước Thắng, Chánh văn phòng, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, sự cố này không ảnh hưởng tới an toàn bay. Vì hàng không Việt Nam đã có những phương án để dự phòng, ứng phó với những tình huống tương tự.

Như tin tức đã đưa, từ 7h46 phút đến 8h05 phút ngày 16/6, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất đã bị nhiễu sóng điều hành trên tất cả các kênh. Sự cố đã khiến 6 chuyến bay phải chờ và 1 chuyến bay phải chuyển hướng tới sân bay dự bị.

Hiện các cơ quan chức năng của ngành Hàng không đang phối hợp với Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin truyền thông) để tìm hiểu nguyên nhân sự việc.

Trước đó, vào tháng 11/2014, Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất từng bị mất điện do cháy nguồn hệ thống UPS làm gián đoạn điều hành bay, ảnh hưởng đến hàng chục chuyến bay.

Cụ thể, vào lúc 11h ngày 20/11/2014, các nhân viên kỹ thuật của Công ty Quản lý bay miền Nam đã thực hiện công tác ngắt điện lưới để kiểm tra định kỳ hệ thống máy phát điện.

Sau khi tiến hành ngắt điện, 3 máy phát vẫn hoạt động bình thường, đến 11h05 thì một hệ thống UPS báo lỗi. Nhân viên kỹ thuật đã xử lý luống cuống, thay vì chạy ra đóng lại điện thì lại tiến hành sửa UPS nên gây ra sự cố.

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news