Tin mới

Vũ "nhôm" - từ chiếc xe Toyota Avalon đến trại giam

Thứ năm, 04/01/2018, 18:25 (GMT+7)

Ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm", vừa bị Bộ Công an bắt và tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật) được báo chí nhắc đến từ vụ tặng xe sang cho Thành ủy Đà Nẵng.

Ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm", vừa bị Bộ Công an bắt và tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật) được báo chí nhắc đến từ vụ tặng xe sang cho Thành ủy Đà Nẵng.

Ngày 21/2/2017, dư luận phát hiện ông Nguyễn Xuân Anh, cựu Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, sử dụng chiếc xe sang biển xanh BKS 43A - 299.99.

Điều đặc biệt là ô tô này do một doanh nghiệp tặng Thành ủy Đà Nẵng. Theo giải thích từ ông Đào Tấn Bằng (Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng vào thời điểm xảy ra sự việc) thì Thành ủy tiếp nhận và bố trí cho ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng.

 

Hóa đơn mua xe và chiếc ô tô do công ty Minh Hưng Phát tặng Thành ủy Đà Nẵng sau đó được bố trí cho ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng.

Doanh nghiệp tặng chiếc xe này được xác định là công ty Minh Hưng Phát mà ông Phan Văn Anh Vũ là người có cổ phần lớn nhất. Thành ủy Đà Nẵng sau đó trả lại chiếc xe cho doanh nghiệp. Đây là lần đầu tiên trên các phương tiện thông tin nhắc đến cái tên Vũ "nhôm".

Ngày 18/9/2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kết luận sai phạm của Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và cá nhân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng vào thời điểm đó là ông Nguyễn Xuân Anh.

Trong các sai phạm của ông Xuân Anh có việc sử dụng hai căn nhà cũng của của doanh nghiệp Minh Hưng Phát mà ông Vũ "nhôm" có cổ phần lớn nhất.

Hai căn nhà mà ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng là của công ty Minh Hưng Phát.

Ngày 20/9/2017, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an có yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng phối hợp điều tra việc mua bán nhà công sản và một số dự án ở Đà Nẵng qua các thời kỳ.

Theo đó, có 9 dự án và 31 nhà công sản nằm trong diện bị điều tra. Đặc biệt, phần lớn việc mua bán, chuyển nhượng các dự án này đều có sự tham gia của ông Phan Văn Anh Vũ.

 

Một số dự án, nhà đất công sản có liên quan đến ông Vũ "nhôm" đang bị Bộ Công an điều tra

Ngày 20/12/2017, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa trong cuộc trò chuyện với cán bộ quân đội cấp tướng về hưu tại Đà Nẵng đã nhắc đến ông Vũ "nhôm" khi trả lời chất vấn về nhân vật này.

Bí thư Nghĩa cho hay Bộ Công an đang làm rõ sai phạm của ông Vũ "nhôm" và sẽ xử lý theo pháp luật.

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Đà Nẵng, nói về ông Vũ "nhôm"

Ngày 21/12/2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công An tiến hành khám xét nhà ông Phan Văn Anh Vũ tại số 82 đường Trần Quốc Toản (quận Hải Châu, Đà Nẵng) và trụ sở công ty Bắc Nam 79 trên đường Lê Hồng Phong (Đà Nẵng).

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khám nhà ông Vũ "nhôm" vào tối 21/12/2017

Ngày 22/12/2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an công bố quyết định khởi tố ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") về tội "Cố ý làm lộ bí mật tài liệu nhà nước" và công bố lệnh truy nã ông Vũ "nhôm" do không có mặt tại nơi cư trú và không rõ đang ở đâu.

Lệnh truy nã ông Vũ "nhôm" được dán ở nơi công cộng tại Đà Nẵng.

Ngày 2/1/2018, Cơ quan xuất nhập cảnh và cửa khẩu Singapore thông báo đang tạm giữ một người có tên Phan Van Anh Vu.

Thông tin ông Vũ "nhôm" bị bắt giữ ở Singapore trên báo nước ngoài.

Ngày 4/1/2018, Bộ Công an thông báo Phan Văn Anh Vũ đã vi phạm pháp luật Việt Nam và bỏ trốn tại nơi cư trú. Ngày 21/12/2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra Quyết định truy nã đối với Phan Văn Anh Vũ; khi bỏ trốn Phan Văn Anh Vũ đã vi phạm Luật di trú của Singapore và bị trục xuất. Ngày 4/1/2018, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũ và tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm) đã bị bắt sau thời gian bỏ trốn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Vũ nhôm