Tin mới

Vũ "nhôm" và hai ngôi nhà liên quan đến cựu Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh

Thứ bảy, 23/12/2017, 12:20 (GMT+7)

Vũ "nhôm" chính là người có liên quan đến doanh nghiệp tặng nhà và xe cho ông Nguyễn Xuân Anh, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Vũ "nhôm" chính là người có liên quan đến doanh nghiệp tặng nhà và xe cho ông Nguyễn Xuân Anh, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Tối 21/12, Cục An ninh Điều tra (A92) - Bộ Công an tổ chức khám xét nhà ở của ông Phan Văn Anh Vũ (biệt danh Vũ "nhôm", SN 1975, trú số nhà 82 đường Trần Quốc Toản, TP Đà Nẵng).

Ông Phan Văn Anh Vũ năm nay 42 tuổi (trú quận Hải Châu) là người rất nổi tiếng ở TP Đà Nẵng về sự giàu có. Ông Vũ xuất thân từ nghề nhôm kính và sau đó bắt đầu các mối quan hệ kinh doanh bất động sản. Cái tên Vũ “nhôm” gắn liền với nghề nghiệp đầu tiên mà ông này khởi nghiệp. Ở Đà Nẵng nói đến ông Vũ “nhôm” ai cũng biết, hay nghe qua một vài lần dù chưa được gặp mặt.

Ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"). Ảnh: internet

Ông Vũ sở hữu khá nhiều công ty như: Công ty Cổ phần 79, Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, Công ty TNHH I.V.C, Công ty TNHH Minh Hưng Phát và góp vốn vào một số công ty khác. Trong đó, Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 từng sở hữu 10% cổ phần của Ngân hàng Đông Á.

Ông Phan Văn Anh Vũ cũng chính là người có liên quan đến doanh nghiệp tặng nhà và xe cho ông Nguyễn Xuân Anh, người vừa bị cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Theo thông tin từ VTC news, ngoài căn nhà 43 Nguyễn Thái Học (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) mà gia đình ông Nguyễn Xuân Anh đang ở do cha mẹ ông sở hữu, còn 2 ngôi nhà nghi do doanh nghiệp biếu, tặng nằm ở số 45 và 47 Nguyễn Thái Học.

Tuy nhiên, ngôi nhà số 45 (nhà 3 tầng, diện tích đất 138,5 m2, diện tích sử dụng 342,4 m2) được gỡ bỏ địa chỉ và số 43 được gắn vào vị trí giáp ranh giữa 2 ngôi nhà, thông vách với nhau. Riêng ngôi nhà số 47 (2 tầng, diện tích đất 159,3 m2, diện tích sử dụng 115,8 m2) đang là đại lý bán vé máy bay.

Dãy nhà gồm ba căn mà gia đình ông Nguyễn Xuân Anh đang sử dụng, trong đó nhà số 47 Nguyễn Thái Học. Ảnh: VTC news

Điều trùng hợp là ngôi nhà 47 cũng do Công ty Minh Hưng Phát tiếp quản sở hữu với người đứng tên là bà Bùi Thị Diễm (trùng tên với vợ ông Nguyễn Xuân Anh).

Ngôi nhà số 43 được UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng bán cho cha mẹ của ông Xuân Anh từ năm 1993. Ngôi nhà số 45 có nguồn gốc là nhà đất công sản thuộc sở hữu nhà nước, bố trí cho Công ty cổ phần Phát triển công nghệ và tư vấn đầu tư Đà Nẵng thuê sử dụng.

Sau đó được bán lại cho Công ty IVC với giá 2,6 tỷ đồng vào năm 2007 và được UBND TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2008. Đáng nói, theo thông báo nội dung đăng ký doanh nghiệp của công ty IVC ngày 26/6/2009 thì công ty này do ông Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch hội đồng thành viên.

Về những việc này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận ông Nguyễn Xuân Anh "thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng hai nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội".

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news