Tin mới

Vụ nổ kho hóa chất: Công ty Đặng Huỳnh dùng hóa chất "chui"?

Thứ hai, 20/10/2014, 09:48 (GMT+7)

Liên quan đến vụ nổ kho hóa chất tại Sài Gòn, cơ quan chức năng đã xác định tại chi nhánh công ty Đặng Huỳnh, nơi xảy ra vụ nổ có nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng về giấy phép kinh doanh.

Liên quan đến vụ nổ kho hóa chất tại Sài Gòn, cơ quan chức năng đã xác định tại chi nhánh công ty Đặng Huỳnh, nơi xảy ra vụ nổ có nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng về giấy phép kinh doanh.

 

Hiện trường vụ nổ kho hóa chất tại Sài Gòn

Theo tin tức trên báo Vietnamnet, Công ty Đặng Huỳnh có trụ sở số 305/20/8 đường TA19, khu phố 5, phường Thới An, quận 12, TP.HCM do ông Huỳnh Văn Hải làm giám đốc ) được Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM cấp phép kinh doanh ngày 28/3/2003. Theo đó, ngành nghề kinh doanh của Cty là sản xuất phân bón (không sản xuất tại trụ sở), và một số ngành nghề khác thuộc lĩnh vực nông nghiệp. 

Trong đó chi nhánh Công ty,  nơi xảy ra vụ nổ lớn tại số 66/2 Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12, TPHCM , do ông Nguyễn Văn Thanh (SN 1989, trú tỉnh Đồng Tháp) làm trưởng chi nhánh, được Sở Kế hoạch-Đầu tư cấp giấy phép ngày 16/11/2004 và thay đổi ngày 21/11/2011.

Chi nhánh này được cơ quan chức năng cấp phép mua bán hóa chất (trừ hóa chất sử dụng trong nông nghiệp), mua bán vật tư nông nghiệp (trừ thuốc bảo vệ thực vật); tư vấn kỹ thuật về giống cây trồng, sơ chế biến và mua bán nông sản.

 

Như vậy, hiện trường xảy ra vụ nổ ở chi nhánh công ty Đặng Huỳnh số 66/2, Lê Thị Riêng, KP5, phường Thới An, không được cấp phép sản xuất phân bón, nhưng quá trình điều tra có nhiều bằng chứng là chi nhánh công ty này có sản xuất phân bón vô cơ.

 

Trên VOV cũng đưa tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP HCM đã làm việc với ông Huỳnh Văn Hải, sinh năm 1970, Giám đốc công ty này.

Bước đầu, ông Hải đã khai nhận việc có mua hóa chất trôi nổi tại một số chợ hóa chất trên địa bàn rồi mang về để tại chi nhánh Công ty tại địa chỉ 305/20/10/8, đường TA19, khu phố 5, phường Thới An, quận 12 để mua bán và sản xuất một số sản phẩm.  

Song song với việc lấy lời khai của ông Huỳnh Văn Hải, tại hiện trường các cơ quan chức năng có thu giữ một số tang vật, lượng hoá chất và phân bón vô cơ.

Lãnh đạo Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP HCM cho biết, những hóa chất mà cơ quan chức năng thu thập tại vụ nổ là thành phần phân bón vô cơ như: Kali Clorat (KClO3), Potassium Nitrate (KNO3), Amoni Hydroxyt (NH4OH), hợp chất phân u rê ((NH2)2CO)… Trong đó có những tiền chất có thể sử dụng để pha chế, tạo chất gây nổ, rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Đặc biệt những loại hóa chất này khi được tiếp xúc với nguồn nhiệt hoặc nguồn nước ở tình trạng thích hợp, bản thân chúng có thể tự phát nổ hoặc gây ra cháy. Những manh mối ban đầu từ công tác điều tra khám nghiệm cho thấy, khả năng một lượng hóa chất ước tính khoảng 500kg đã tiếp xúc với nguồn nhiệt gây ra vụ nổ kinh hoàng này.

Hiện cơ quan điều tra đang trong quá trình làm rõ thêm các tình tiết liên quan và chờ kết quả giám định từ đó có hướng xử lý vi phạm của công ty Đặng Huỳnh.

Theo H,Nguyen/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news