Tin mới

Vụ nổ kinh hoàng Thiên Tân Trung Quốc: Hé lộ nguyên nhân ban đầu

Thứ sáu, 14/08/2015, 09:40 (GMT+7)

Liên quan đến vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân Trung Quốc vừa qua trong ngày hôm nay, 14/8, các nhà điều tra Trung Quốc sẽ tập trung tìm kiếm manh mối để xác định nguyên nhân gây ra 2 vụ nổ lớn tại một nhà kho lưu trữ hóa chất độc hại và khí đốt ở cảng Thiên Tân.

Liên quan đến vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân Trung Quốc vừa qua trong ngày hôm nay, 14/8, các nhà điều tra Trung Quốc sẽ tập trung tìm kiếm manh mối để xác định nguyên nhân gây ra 2 vụ nổ lớn tại một nhà kho lưu trữ hóa chất độc hại và khí đốt ở cảng Thiên Tân.

[mecloud]ahSfKCGGuX[/mecloud]

Những vụ nổ tại thành phố Thiên Tân xảy ra đêm 12/8 đã khiến ít nhất 50 người thiệt mạng, trong đó có 12 lính cứu hỏa, và khoảng 700 người bị thương, 71 người trong tình trạng nguy kịch.

Các vụ nổ tại cảng biến lớn thứ 10 thế giới rất kinh khủng. Chúng đã được các vệ tinh trong không gian quan sát được và được các bộ cảm biến động đất ghi nhận.

Vụ nổ Thiên Tân tương đương với việc kích nổ hơn 20 tấn TNT

Nhà kho được thiết kế để lưu trữ hóa chất nguy hiểm và độc hại, theo đánh giá của các thanh tra môi trường công bố năm 2014. Nơi đây lưu trữ chủ yếu amoni nitrat, kali nitrat và canxi cacbua ở thời điểm xảy ra vụ nổ, cảnh sát cho biết.

Theo tin tức từ Tân Hoa Xã, một nhóm nghiên cứu thuộc trung tâm phản ứng khẩn cấp về môi trường Bắc Kinh của Cơ quan Năng tượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA)  cùng với 214 chuyên gia vật liệt sinh hóa và hạt nhân quân đội Trung Quốc đã được cử đến Thiên Tân.

Hàng ngàn cư dân đã di chuyển tới 10 trường học gần đó sau khi những tòa chung cư và nhà cửa của họ bị hư hỏng do xung kích từ các vụ nổ. Cuối ngày hôm qua, 13/8, 2 đám cháy vẫn chưa được dập tắt hẳn.

Những khu vực rộng lớn của cảng đã bị tàn phá, các container vận chuyển bị bẹp rúm, quăng quật xung quanh như vừa tham chiến, hàng ngàn ô tô mới bị thiêu rụi và các tòa nhà của cảng đã bị nghiền vụn, Reuters đưa tin.

Các công ty nước ngoài đến từ khắp nơi trên thế giới đang cố gắng xác định thiệt hại tại các cơ sở trong và quanh khu cảng, cửa ngõ dẫn tới vùng đông bắc Trung Quốc.

Các doanh nghiệp tại Thiên Tân đang cố gắng xác định thiệt hại sau vụ nổ

Tờ Nikkei đưa tin các cửa sổ của nhà máy lắp ráp xe du lịch của Toyota Motor Corp đã bị vỡ nhưng may mắn không ai bị thương. Nhiều công ty khác của Nhật Bản cũng bị thiệt hại nhỏ.

Hãng xe hơi Pháp Renault (RENA.PA) cho biết hơn 1.000 xe ô tô của họ đã bị phá hủy nhưng không nhân viên nào bị thương. Có khoảng 4.000 xe hơi  của Công ty Huyndai Motor Co tại khu vực này nhưng thiệt hại của họ vẫn chưa được đánh giá.

Tập đoàn khai mỏ khổng lồ BHP Billiton cho biết hoạt động cảng và ccs lô hàng của họ đã bị gián đoạn nhưng may mắn là quặng sắt mà họ xả ra bến không bị thiệt hại.

Tàu chở đầu đến và đi khỏi cảng cũng bị gián đoạn.

Nhà sản xuất thiết bị xây dựng và nông nghiệp của Mỹ, John Deere & Co cho biết một số công nhân của họ, ở nhà vào thời điểm xảy ra vụ nổ đã bị thương.

Tân Hoa Xã xác định chủ sở hữu của nhà kho là Công ty Hậu cần Quốc tế Ruihai cảng Tianjin Dongjian. Tờ China Daily cho biết giám đốc của công ty này đã bị bắt.

Cục An toàn Hàng hải Thiên Tân cho biết công ty này đã vi phạm tiêu chuẩn đóng gói trong quá trình kiểm tra an toàn cách đây 2 năm.

Trong số 4.325 container được kiểm tra thì có 5 cái không đạt tiêu chuẩn, một bài báo đăng trên website chính quyền vào tháng 1/2014 đưa tin.

Website của công ty này cho biết nó đọc chính phủ phê duyệt để chuyên xử lý "hàng hóa nguy hiểm". Những số điện thoại được đăng tải trên website này đã không kết nối được nữa, 1 email của công ty này cũng đã bị khóa.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết những người chịu trách nhiệm sẽ bị "xử lý nghiêm".

Bảo Linh (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news