Tin mới

Vụ nữ sinh bị sát hại khi đi giao gà: Công an tiết lộ lý do đến giờ chưa khởi tố tội hiếp dâm

Thứ ba, 19/02/2019, 14:47 (GMT+7)

Liên quan đến vụ chưa khởi tố nghi phạm sát hại thiếu nữ khi đi giao gà ở Điện Biên về tội hiếp dâm, lãnh đạo công an lên tiếng giải thích.\n 

Liên quan đến vụ chưa khởi tố nghi phạm sát hại thiếu nữ khi đi giao gà ở Điện Biên về tội hiếp dâm, lãnh đạo công an lên tiếng giải thích.

Liên quan đến vụ án sát hại nữ sinh 22 tuổi ở Điện Biên gây xôn xao dư luận, ngày 18/2, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can: Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả cùng trú tỉnh Điện Biên về các tội: Giết người, cướp tài sản, hiếp dâm, tàng trữ trái phép chất ma túy và bắt giữ người trái pháp luật.

Theo công an tỉnh Điện Biên, cả 5 bị can liên quan vụ án đều khai nhận hành vi Hiếp dâm đối với nữ sinh 22 tuổi. Tuy nhiên, đến thời điểm này chỉ có 3 người bị khởi tố về hành vi trên. Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả chỉ bị khởi tố về hành vi Giết người.

Bùi Văn Công (trái, nghi phạm được công an xác định là chủ mưu) cùng 4 đồng phạm - Ảnh: CACC

Trao đổi với PV Người Lao Động, Đại tá Tráng A Tủa, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, cho biết Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) tỉnh Điện Biên vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án chị Cao Mỹ D. (SN 1997, trú xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) bị sát hại sau khi đi giao gà vào chiều 30 Tết (tức ngày 4/2).

Cũng nói với nguồn trên, đại tá Tủa cho rằng, Cơ quan CSĐT đang củng cố chứng cứ để khởi tố 2 trong 5 nghi phạm tham gia sát hại nạn nhân D. là Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả về tội Hiếp dâm.

Đáng chú ý là thời điểm phát hiện ra thi thể chị Duyên vào sáng mùng 2 Tết (tức 6/2) trong tình trạng mất quần dài, chỉ mặc quần lót, nhiều người cho rằng, có thể nạn nhân bị hiếp dâm trước khi bị sát hại nhưng đến ngày 13/2, Công an tỉnh Điện Biên mới chỉ khởi tố bị can đối với Vương Văn Hùng về 2 tội Giết người và Cướp tài sản.

Nói về vấn đề này với PV nguồn trên, đại tá Tủa lý giải: "Không phải Ban chuyên án không công bố ngay từ đầu mà vấn đề chính là phải điều tra thêm để củng cố tài liệu chứng cứ đủ căn cứ thì mới khởi tố và công bố. Nếu chưa đủ căn cứ thì chưa khởi tố".

Chia sẻ với PV Tri thức trực tuyến, luật sư Trần Tuấn Anh (Công ty Luật Minh Bạch, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằngcần xác minh rõ thời điểm Hùng và Lả thực hiện hành vi giao cấu với nạn nhân. Nếu chúng thực quan hệ tình dục với nạn nhân trước thời điểm nạn nhân qua đời thì mới đủ căn cứ để khởi tố tội Hiếp dâm.

Trường hợp quan hệ với nạn nhân sau thời điểm tử vong, 2 người trên đã có dấu hiệu vi phạm tội Xâm phạm thi thể, mồ mả hài cốt. Khung hình phạt cao nhất cho tội danh này là 7 năm theo điều 139 Bộ luật Hình sự 2015.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news