Tin mới

Vụ nữ tài xế bị CSGT cẩu cả xe lẫn người về trạm: Luật sư nói gì?

Thứ sáu, 16/09/2016, 08:17 (GMT+7)

Liên quan đến nữ tài xế bị cẩu cả xe lẫn người về trạm đòi kiện CSGT, theo luật sư, nếu bà Hà có căn cứ chứng minh có đem theo giấy phép lái xe đầy đủ, đã xuất trình nhưng CSGT xem xét mà vẫn cố tình đưa cả người và xe về để tạm giữ thì bà có quyền khiếu nại hành vi này của cảnh sát giao thông.

Liên quan đến nữ tài xế bị cẩu cả xe lẫn người về trạm đòi kiện CSGT, theo luật sư, nếu bà Hà có căn cứ chứng minh có đem theo giấy phép lái xe đầy đủ, đã xuất trình nhưng CSGT xem xét mà vẫn cố tình đưa cả người và xe về để tạm giữ thì bà có quyền khiếu nại hành vi này của CSGT.

Vụ việc nữ tài xế Trần Thị Hà (36 tuổi, giám đốc điều hành một công ty nước ngoài đóng ở TP Biên Hoà) bị cẩu cả xe lẫn người đưa về Trạm CSGT Ngã ba Thái Lan, Đồng Nai để xử lý khiến dư luận xôn xao.

Mới đây, trao đổi trên báo chí, nữ tài xế Trần Thị Hà cho biết, sẽ khiếu nại và kiện CSGT ở trạm ngã ba Thái Lan.

Liên quan đến những vấn đề pháp lý của vụ việc, PV đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường, văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP Hà Nội.

Luật sư Cường dẫn quy định tại Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 cho biết việc tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong trường hợp thật cần thiết sau đây:

"Để xác minh tình tiết mà nếu không tạm giữ thì không có căn cứ ra quyết định xử phạt. Trường hợp tạm giữ để định giá tang vật vi phạm hành chính làm căn cứ xác định khung tiền phạt, thẩm quyền xử phạt thì áp dụng quy định của khoản 3 Điều 60 của Luật này;

Để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính mà nếu không tạm giữ thì sẽ gây hậu quả nghiêm tọng cho xã hội;

Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 6 Điều này.

Khoản 6 Điều 125 quy định: Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt. Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này", luật sư Cường trích dẫn. 

CSGT cẩu cả xe và người về trạm xử phạt - Ảnh: Công an nhân dân

Từ căn cứ vào quy định nêu trên, theo luật sư Cường, cảnh sát giao thông chỉ được quyền đưa xe của người vi phạm về đồn để tạm giữ trong trường hợp: xác minh tình tiết mà nếu không tạm giữ thì không có căn cứ ra quyết định xử phạt; để ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính mà nếu không tạm giữ thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc trong trường hợp người lái xe vi phạm không mang theo giấy phép lái xe hoặc các giấy tờ cần thiết khác.

“Nếu bà Hà có căn cứ chứng minh bà có đem theo giấy phép lái xe đầy đủ, đã xuất trình nhưng cảnh sát giao thông xem xét mà vẫn cố tình đưa cả người và xe của bà về đồn cảnh sát để tạm giữ thì bà có quyền khiếu nại hành vi này của cảnh sát giao thông để đảm bảo quyền lợi cho mình” – luật sư Cường nói.

Trước đó, trao đổi trên báo Tuổi trẻ, bà Hà giải thích, khi bà yêu cầu cho xem hình ảnh chứng minh xe vượt đèn vàng thì một CSGT cầm gậy "ngoắc ngoắc".

“Tôi tưởng cho xe đi nên lên xe chạy đến cổng công ty gần đó thì xe CSGT đuổi theo nói tôi không chấp hành hiệu lệnh. Tôi đề nghị cho xem hình ảnh vi phạm nhưng chờ lâu nên tôi nói để tôi vào báo cáo cho sếp người nước ngoài lí do đến trễ” - bà Hà kể.

Theo bà Hà, khi bà trở ra thì phát hiện bị đánh rơi chìa khoá xe. Vì vậy bà muốn ngồi vào ghế tài xế và đóng cửa để đề xem xe có nổ máy không, nếu nổ thì có chìa khoá trong xe (loại chìa khóa thông mình - PV) nhưng CSGT yêu cầu bà qua bên phụ xe và xảy ra cảnh giằng co khi kéo cửa.

Khi đóng cửa được, bà đề xe nhưng không có tín hiệu nên bà biết chìa khoá rơi bên ngoài, sợ ngộp nên đẩy cửa xe ra.

Theo bà Hà, trên xe có gần 1 tỷ đồng trả lương công nhân, sợ mất tiền, giấy tờ nên bà Hà xin cảnh sát cho thời gian tìm chìa khoá.

Bà Hà nói: "Còn cảnh sát nói tôi không tôn trọng họ nên hối xe cẩu đến cẩu cả tôi lẫn xe về trạm. Sếp tôi đứng ra phản ứng, kêu tôi lấy giấy tờ đưa cho cảnh sát, nhưng cảnh sát nói đưa về trạm xử lý mà không lấy giấy tờ lúc đó".

"Khi cần cẩu nhấc chiếc xe và tôi lên thì có người đứng trong đám đông đưa cho tôi chìa khoá.”

Bà Hà cho biết sau khi về trạm bà lấy trong xe các loại giấy tờ xe do bà đứng tên cùng bảo hiểm xe… cung cấp nhưng trong nhiều giờ không ai giải quyết.

Sau đó, CSGT ghi vào biên bản 6 lỗi vi phạm và ghi vào mặt sau “lúc 15h20 phút ngày 13/9/2016 lái xe Trần Thị Hà xuất trình giấy phép”.

Theo bà Hà, việc ghi vào biên bản chi tiết này là không đúng sự thật. Mặt khác, lúc bà thấy không đúng nội dung vi phạm, không ký vào biên bản thì cảnh sát kêu người làm chứng là lái xe cẩu ký, dù không có mặt từ ban đầu ở hiện trường.

Nói về việc bị xử phạt nhiều lỗi, bà Hà cho hay: “Tôi có thể chịu phạt lỗi không chấp hành tín hiệu đèn nếu có hình ảnh làm bằng chứng, và lỗi không chấp hành hiệu lệnh".

"Riêng 4 lỗi ghi trong biên bản như không mang bảo hiểm xe, không mang bằng lái, không có đăng kiểm xe, không mang theo giấy tờ xe là không đúng bản chất vụ việc. Bởi tôi cung cấp ngay giấy tờ xe do tôi đứng tên sau khi cẩu xe và tôi về nhưng không giải quyết mà nói tôi không mang theo các giấy tờ trên để xử lý".

"Vì vậy, tôi sẽ khiếu nại và kiện CSGT ở trạm ngã ba Thái Lan”.

Theo thông tin trên báo Vietnamnet, vào 7h45 ngày 13/9, chị Trần Thị Hà lái xe 7 chỗ lưu thông trên QL 51. Khi tới ngã ba Tân Cang, đoạn thuộc xã Phước Tân (TP Biên Hòa), tổ CSGT thuộc Trạm kiểm soát giao thông Ngã ba Thái Lan phát hiện chị Hà vượt đèn vàng nên ra hiệu lệnh dừng xe.

Tuy nhiên, chị Hà điều khiển ôtô bỏ chạy khiến CSGT phải dùng xe đặc chủng truy đuổi. Chạy được 2 km, nữ tài xế cho phương tiện rẽ vào công ty nhưng cổng khóa, lực lượng đã áp sát và yêu cầu xuất trình giấy tờ nhưng nữ giám đốc này không xuống xe, không hợp tác.

Đến 9h cùng ngày, tài xế nữ vẫn “cố thủ” trong ôtô. CSGT buộc phải cẩu xe vi phạm cùng tài xế ngồi bên trong đưa về trạm xử lý.

Theo Trạm kiểm soát giao thông Ngã Ba Thái Lan, nữ tài xế vi phạm 6 lỗi, gồm: không chấp hành tín hiệu giao thông (vượt đèn vàng), không chấp hành hiệu lệnh CSGT, không xuất trình được giấy tờ xe, không mang bảo hiểm xe, không mang bằng lái, không có đăng kiểm xe.

Tổng hợp các lỗi trên, chị Hà phải nộp phạt 4,6 triệu đồng. Sau khi hoàn tất hồ sơ, Trạm đã trình lên Phòng CSGT Công an Đồng Nai để ra quyết định xử phạt.

Tiểu Phương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news