Tin mới

Vụ nứt cầu Vàm Cống: Sự cố hy hữu trên thế giới

Thứ sáu, 30/03/2018, 08:30 (GMT+7)

Bộ GTVT cho hay sự cố nứt cầu Vàm Cống chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Bộ cũng sẽ công bố nguyên nhân gây nứt cầu vào tháng 4 tới đây.

Bộ GTVT cho hay sự cố nứt cầu Vàm Cống chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Bộ cũng sẽ công bố nguyên nhân gây nứt cầu vào tháng 4 tới đây. 

Tri thức trực tuyến Dân Trí cho hay liên quan đến sự cố nứt dầm thép cầu Vàm Cống nối tỉnh Đồng Tháp với Cần Thơ, Bộ GTVT cho hay đã tìm ra nguyên nhân nhưng chưa thể công bố. Theo đại diện Bộ này, đây là sự cố hy hữu trên thế giới. 

Cụ thể, ông Lê Kim Thành- Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông- đưa ra tại cuộc họp báo định kỳ  Bộ GTVT chiều 29/3.
Ông Thành cho hay "Vàm Cống là cầu dây văng, sự cố nứt dầm treo trên đỉnh trụ là một sự cố hạn hữu trên thế giới".

Cầu Vàm Công xảy ra sự cố nứt hiếm gặp trên thế giới. Ảnh: Dân Trí

Theo Cục trưởng Cục  Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, hiện nay Bộ GTVT vẫn đang tìm nguyên nhân để đưa ra phương án tối ưu nhất.

"Dự án đã huy động tư vấn quốc tế để khảo sát điều tra đánh giá nguyên nhân nhưng đến nay đã có nhận định ban đầu. Theo chỉ đạo của Chính phủ, hiện Bộ GTVT đang cùng Bộ Xây dựng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá về sự cố và dự kiến tháng 4 sẽ công bố kết quả.” – ông Thành cho hay.
Ông Thành cũng cho biết sự cố xảy ra chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ. 
Đây là 1 tuyến nhưng có 3 tiểu dự án thành phần. Dự kiến dự án cầu Cao Lãnh và đường kết nối tháng 4 sẽ thông xe, riêng cầu Vàm Cống sẽ phải lùi tiến độ.

Cầu Vàm Cống thuộc Dự án thành phần 3 - Dự án kết nối Khu vực trung tâm đồng bằng Mêkông, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án được thực hiện bởi các nhà thầu của Hàn Quốc là Tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa; nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin.

Với kết cấu dầm treo dây văng, cầu Vàm Cống đã hợp long nhịp chính. Hồi tháng 11 năm ngoái, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Qua kết quả kiểm tra, đo đạc và phát hiện sự cố cho thấy cầu không xuất hiện nứt cùng các biến dạng bất  thường tại các vị trí dầm được kiểm tra (ngoại trừ dầm ngang có xuất hiện các vết nứt nêu trên), kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó cho thấy kết cấu của công trình vẫn đảm bảo ổn định.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news