Tin mới

Vụ ô tô tông chết 2 bé gái ở Bình Dương: Phanh xe hỏng nhưng tài xế vẫn tăng tốc!

Thứ bảy, 10/03/2018, 10:00 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc ôtô tông chết hai bé gái một năm trước ở Bình Dương, vào trước thời điểm tai nạn xảy ra, dù biết hệ thống phanh của xe ô tô khách không còn hiệu lực nhưng tài xế vẫn tăng tốc dẫn đến tai nạn xảy ra.

Liên quan đến vụ việc ôtô tông chết hai bé gái một năm trước ở Bình Dương, vào trước thời điểm tai nạn xảy ra, dù biết hệ thống phanh của xe ô tô khách không còn hiệu lực nhưng tài xế vẫn tăng tốc dẫn đến tai nạn xảy ra.

Theo tin tức từ Dân Trí, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Thái Dương (sn 1980, quê Hậu Giang) về tội phạm “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Vụ tai nạn xảy ra vào chiều 13/2/2017 tại ngã tư giao nhau giữa đường Mỹ Phước -Tân Vạn với đường Thanh Niên và đường Cây Da (thuộc khu phố Tân Phú 2, phường Tân Bình, Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương), tài xế Nguyễn Thái Dương đã điều khiển xe ô tô khách biển số 51B-17641 gây tai nạn liên hoàn làm chết 2 trẻ nhỏ tử vong, hư hỏng 3 xe ô tô, 4 xe mô tô và làm bị thương 2 người với tỉ lệ tổn thương cơ thể thương tật trên 50%.

Vào cuộc điều tra, cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An xác định hành vi điều khiển ô tô khách biển số 51B-176.41 gây tai nạn của tài xế Nguyễn Thái Dương là do sự cố an toàn kỹ thuật mất phanh (yếu tố khách quan).

Việc tài xế Dương không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn nên không đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Theo đó, Công an thị xã Dĩ An không khởi tố vụ án và VKSND cùng cấp cũng đã phê chuẩn quyết định này. Gia đình hai cháu bé đã khiếu nại, yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố tài xế.

Hiện trường vụ xe khách gây tai nạn kinh hoàng vào chiều 13/2/2017. Ảnh Dân Trí

Cũng theo Vnexpress, sau khi hồ sơ được chuyển lên cơ quan cấp tỉnh để xác minh, quan điểm của Công an tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương trái ngược với kết luận trước đó của công an và Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Dĩ An. Về nguyên nhân vụ tai nạn, Công an thị xã Dĩ An trước đó cho rằng việc "mất phanh" dẫn tới việc tài xế không giảm được tốc độ xe là nguyên nhân khách quan. 

Tuy nhiên, kết quả xác minh của công an cấp tỉnh xác định trước khi xảy ra vụ tai nạn, tài xế xe khách biết hai bố thắng bánh trước bị mòn, hệ thống phanh của xe khách không còn hiệu lực nhưng không những không giảm tốc độ mà còn tăng tốc, dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng.

Về bằng lái xe của tài xế xe khách, cả Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Công an tỉnh Bình Dương lại xác định việc tài xế không có bằng lái xe hạng D (đủ điều kiện lái xe 29 chỗ) dẫn tới việc khi phát hiện xe mất phanh chính, tài xế không biết cách xử lý sự cố.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho rằng hành vi của tài xế xe khách đã đủ dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, nên sau khi họp liên ngành với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã thống nhất khởi tố bị can đối với tài xế xe khách để tiếp tục làm rõ.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Nguyễn Văn Đức - Đoàn luật sư TP.HCM - cho rằng với cùng một vụ việc mà cơ quan cấp trên sau khi xem xét, thẩm định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong khi trước đó Công an thị xã Dĩ An không khởi tố và Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Dĩ An cũng đồng thuận với việc không khởi tố này là có dấu hiệu "bỏ lọt tội phạm".

Luật sư Đức cho rằng cần làm rõ điều tra viên và kiểm sát viên có dấu hiệu "bỏ lọt tội phạm" là nguyên nhân chủ quan do nhận thức chuyên môn kém hay vì nguyên nhân khác để làm rõ trách nhiệm, có biện pháp xử lý đối với những người này.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news