Tin mới

Vụ án Đinh La Thăng: Xét xử không thể căn cứ dư luận "thương cảm"

Thứ hai, 15/01/2018, 16:27 (GMT+7)

"Dù là cán bộ cấp cao hay người dân bình thường khi đã phạm tội bị điều tra, truy tố xét xử thì đều chịu sự quy định chung về mặt luật pháp. HĐXX không thể căn cứ vào dư luận xã hội để quyết định bản án cuối cùng".

"Dù là cán bộ cấp cao hay người dân bình thường khi đã phạm tội bị điều tra, truy tố xét xử thì đều chịu sự quy định chung về mặt luật pháp. HĐXX không thể căn cứ vào dư luận xã hội để quyết định bản án cuối cùng".

Infonet đưa tin cho hay liên quan đến vụ án Đinh La Thăng đang được dư luận hết sức quan tâm, ĐBQH Bùi Văn Xuyền - Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc bày tỏ quan điểm trước việc dư luận bày tỏ "thương cảm" trước lời tự bào chữa của bị can Đinh La Thăng trong phiên xử ngày 13/1. 

Ông Xuyền bày tỏ "Dù là cán bộ cấp cao hay người dân bình thường khi đã phạm tội bị điều tra, truy tố xét xử thì đều chịu sự quy định chung về mặt luật pháp. HĐXX không thể căn cứ vào dư luận xã hội để quyết định bản án cuối cùng".

ĐBQH Bùi Văn Xuyền. Ảnh: Infonet

Trước câu hỏi trong lời tự bào chữa của bị cáo Đinh La Thăng có hci tiết tạo nên thương cảm của nhiều người như lời kể về nơi giam giữ "chật chội, tối tăm”.  Thậm chí, có ý kiến xin được đi tù thay, kêu gọi “trắng án” cho bị cáo Đinh La Thăng, ông Xuyền nêu quan điểm "Rõ ràng khi đã vào trại tạm giam thì mọi bị can đều giống nhau, làm gì có buồng giam riêng cho lãnh đạo trước đây. Nhà nước đều đã có quy định cụ thể về tạm giữ, tạm giam. Đã bị tạm giam, tạm giữ đều phải thực hiện theo quy định của pháp luật, theo điều kiện cơ sở vật chất hiện nay.  

Việc người ta tâm tư, nói trước tòa là quyền của họ. Dư luận cho rằng thế này thế khác cũng là quyền của dư luận thôi. Nhưng dù anh là cán bộ cấp cao hay cấp thấp hay người dân bình thường khi đã phạm tội đã bị điều tra, truy tố xét xử thì đều đã có quy định chung về mặt luật pháp chứ không có thiên vị". 

Theo ông Xuyền, điều này đảm bảo cho mọi người đều công bằng, bình đẳng trước pháp luật kể cả trong giam giữ, trong xét xử và thi hành án. 

"Trào lưu đề nghị HĐXX tuyên trắng án đối với Đinh La Thăng theo tôi đó là dư luận xã hội. Còn có án hay không, mức độ như thế nào thì do HĐXX quyết dựa trên căn cứ hồ sơ vụ án, nội dung thẩm vấn, tranh luận, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để ra một bản án sau cùng chứ không phải căn cứ vào dư luận để ra bản án.

Dư luận có thể có tác động đến tâm lý tình cảm của HĐXX nhưng không ai dám đi ngược giám sát của người dân, của cơ quan chức năng cũng như  là căn cứ vào hồ sơ, vào việc xét xử công khai tại tòa với những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, hậu quả của hành vi và mức độ ăn năn hối cải, sửa chữa bồi thường hậu quả. Do đó, HĐXX không thể căn cứ vào dư luận xã hội để quyết định bản án cuối cùng được".

Trong một diễn biến khác được đăng tải trên Vietnamnet, sáng ngày 15/1, phiên tòa tiếp tục với phần đối đáp của đại diện VKS. 

Theo đó, trong phần tranh luận, luật sư  Nguyễn Văn Quynh đề nghị đại diện VKS chỉ ra bị cáo Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo bị cáo Thuận ký hợp đồng 33 để rút tiền tạm ứng như thế nào.

Về vấn đề này, đại diện VKS nêu: Ngoài các nội dung có trong cáo trạng, nội dung đã làm rõ tại phiên tòa, nội dung tự bào chữa của bị cáo Nguyễn Mạnh Tiến (nguyên Phó TGĐ PVC) cho thấy sự chỉ đạo xuyên suốt của Trịnh Xuân Thanh trong việc ký hợp đồng, sử dụng tiền tạm ứng và bao trùm lên toàn bộ hoạt động của Trịnh Xuân Thanh ở PVC.

"Tôi đánh giá cao nội dung bào chữa của bị cáo Tiến. Nó phù hợp với nội dung cáo trạng, hồ sơ có trong vụ án", lời đại diện VKS.

Đại diện VKS cũng trích bút lục lời khai của các bị cáo, trích nội dung các văn bản thể hiện việc Trịnh Xuân Thanh biết rõ, chưa có cơ sở pháp lý để ký hợp đồng 33 và việc thực hiện dùng tiền tạm ứng sai mục đích là theo chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh.

Đại diện VKS trích lục lời khai của các bị cáo cho thấy, tại thời điểm đó, PVC rất cần nguồn vốn tạm ứng vì các khoản vay sắp đến hạn trả. Chính vì thế Trịnh Xuân Thanh khẩn trương chỉ đạo ký hợp đồng 33 khi chưa đủ thủ tục pháp lý.

Theo đại diện VKS, Trịnh Xuân Thanh không thừa nhận thì tất cả các bị cáo khác đều thừa nhận có hành vi làm trái.

“Quan điểm của chúng tôi là có đủ cơ sở truy tố bị cáo Trịnh Xuân Thanh về hành vi làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165 bộ luật Hình sự 1999”, đại diện VKS nêu rõ.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news