Tin mới

Vụ pate Minh Chay chứa độc tố cực mạnh: Bộ Y tế phản hồi về thông tin cảnh báo chậm

Thứ ba, 01/09/2020, 17:43 (GMT+7)

Theo Bộ Y tế, 2 ngày gần đây, mạng xã hội xuất hiện và phát tán thông tin cho rằng Cục ATTP đã có kết quả kiểm nghiệm sản phẩm pate Minh Chay từ ngày 20/8 nhưng đến ngày 29/8 mới phát đi cảnh báo thu hồi sản phẩm.

Sau khi một số ý kiến cho rằng Cục An toàn thực phẩm (Cục ATTP), Bộ Y tế đã có kết quả kiểm định việc pate Minh Chay nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum cách đây nhiều ngày nhưng đưa ra khuyến cáo chậm, chiều 1/9, đơn vị này đã có phản hồi về quá trình xử lý vụ việc.

Theo Cục ATTP cho biết, 15h ngày 19/8, đơn vị nhận được thông tin từ Trung tâm chống độc của Bệnh viện Bạch Mai báo cáo về 2 bệnh nhân ngộ độc nghi do độc tố botulinum.

Đến nay, các Bộ Y tế, Công thương, Nông nghiệp đã đưa ra cảnh báo về sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới. Ảnh: FB

Cả 2 bệnh nhân trên đều sử dụng sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới, lần sử dụng cuối cùng là cuối tháng 7. Ngay sau đó, đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn VSTP Hà Nội kiểm tra cơ sở sản xuất của doanh nghiệp này tại thị trấn Đông Anh, Hà Nội.

Sau khi có kết quả kiểm tra, doanh nghiệp này bị đình chỉ sản xuất để khắc phục điều kiện vệ sinh, đồng thời lấy mẫu sản phẩm gửi Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia xét nghiệm tìm vi khuẩn Clostridium botulinum.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp về sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới. Ảnh: MC

Đến 17h ngày 28/8, Cục ATTP nhận được kết quả kiểm nghiệm của Viện Y tế Công cộng TP.HCM cho thấy đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum trong sản phẩm pate Minh Chay. Kết quả này tương ứng với kết quả kiểm nghiệm sản phẩm pate Minh Chay nguyên hộp do Viện Kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia báo cáo.

Sau khi nghe báo cáo và phân tích kết quả xét nghiệm của 2 viện, đơn vị đã họp cùng Sở Y tế Hà Nội và thống nhất khẳng định pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới bị nhiễm khuẩn trong quá trình sản xuất, lưu thông. Đây là nguồn lây nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum gây ngộ độc cho người bệnh.

Sáng 29/8, Cục ATTP đăng thông tin cảnh báo trên website yêu cầu thu hồi khẩn cấp các sản phẩm của công ty này, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm này.

Cũng theo Cục ATTP, 2 ngày gần đây, mạng xã hội xuất hiện và phát tán thông tin cho rằng đơn vị đã có kết quả kiểm nghiệm sản phẩm pate Minh Chay từ ngày 20/8 nhưng đến ngày 29/8 mới phát đi cảnh báo thu hồi sản phẩm. Đồng thời, việc cảnh báo còn phát đi từ lãnh đạo Cục cho rằng cần cân bằng giữa lợi ích của doanh nghiệp và sức khỏe người dân.

Trước cáo buộc trên, Cục ATTP, Bộ Y tế khẳng định thông tin này là sai sự thật. Việc phát tán thông tin này có thể ảnh hưởng xấu đến công tác cứu chữa người bệnh cũng như xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm. Cục đang phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ động cơ của việc phát tán thông tin trên.

Trong một diên biến liên quan, chiều ngày 1/9, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban quản lý ATTP TP.HCM, cho biết cơ quan chức năng của thành phố đã xác định số người tiêu dùng mua sản phẩm pate Minh Chay là 1.223 người.

Trong đó đã liên hệ được 1.101 người qua điện thoại, còn 122 người chưa liên hệ do ngoài vùng phủ sóng, thuê bao... Tuy nhiên, cơ quan chức năng chỉ mới thu hồi được 103 hộp pate Minh Chay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news