Tin mới

Vụ pate Minh Chay: Thêm 10 lọ thuốc giải độc 8.000 USD được WHO tài trợ

Thứ ba, 08/09/2020, 21:30 (GMT+7)

Những lọ thuốc đắt đỏ giải độc tố có trong pate Minh Chay đã được nhập về Việt Nam để điều trị cho các bệnh nhân nặng.

Ngày 8/9, Bộ Y tế thông tin WHO đã tài trợ cho Việt Nam thêm 10 lọ thuốc kháng độc botulinum có trong pate Minh Chay. Những lọ thuốc này có giá 8.000 USD/lọ, được nhập từ châu Âu, tương tự như 2 lọ được nhập từ Thái Lan về.

Thuốc giải độc botulinum có giá 8.000 USD/lọ. Ảnh: Người lao động

Nói về 2 lọ thuốc quý nhập từ Thái Lan về, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai có chia sẻ với báo Người lao động rằng đây là loại thuốc hiếm có tên Botulism antitoxin heptavalent (BAT) do Canada sản xuất, hạn sử dụng 8 năm.

Thuốc BAT được chế phẩm từ huyết thanh ngựa và cũng có tác dụng phụ. Thuốc sẽ giúp giảm thời gian nằm viện, điều trị, giảm tỷ lệ tử vong và chi phí.

Cũng trong hôm nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký ban hành Quyết định số 3875/QĐ-KCB quyết định về việc ban hành hướng dẫn tạm thời chẩn đoán, điều trị ngộ độc botulinum. Theo hướng dẫn, ngộ độc botulinum thường do ăn uống các thực phẩm có sẵn độc tố này do các chủng khuẩn Clostridium sinh ra. Người nhiễm độc sẽ có bệnh cảnh chính là liệt ngoại biên đối xứng hai bên kiểu lan xuống, liệt toàn bộ các cơ mức độ khác nhau mặc dù vẫn tỉnh táo. Nếu bị nặng, người bệnh có thể bị liệt cơ hô hấp, suy hô hấp dẫn tới tử vong. Liệt nặng kéo dài sẽ kèm theo nhiều biến chứng.

>> Xem thêm: Ông chủ Pate Minh Chay: 'Nhà tôi 3 đời ăn chay trường, không thể hại người được'

Bộ Y tế cho biết ngộ độc botulium có thể gặp khi ăn thịt hộp hoặc ngay cả ăn rau, quả, thịt, cá mà sản xuất không đảm bảo. Khi bị ngộ độc, người bệnh sẽ khởi phát bệnh trong vòng 12-36 giờ sau ăn, phổ biến nhất là 6-8 giờ sau ăn. Các biểu hiện ngộ độc gồm nôn, buồn nôn, liệt đối xứng 2 bên từ vùng đầu lan xuống cổ, chân, sụp mí, nhìn đôi, nhìn mờ, khó nói, liệt vùng ngực, liệt 2 chân, phản xạ gân và xương giảm hoặc mất nhưng người bệnh vẫn có ý thức.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news