Vụ phát nhầm thuốc phá thai cho bà bầu ở Tiền Giang: Bộ Y tế nói gì?

Vụ việc phát nhầm thuốc phá thai cho bà bầu ở Tiền Giang, phía bộ Y tế đã có công văn gửi sở Y tế Tiền Giang yêu cầu kiểm tra, làm rõ thông tin.

Vụ việc phát nhầm thuốc phá thai cho bà bầu ở Tiền Giang, phía bộ Y tế đã có công văn gửi sở Y tế Tiền Giang yêu cầu kiểm tra, làm rõ thông tin.

Liên quan tới thông tin, trung tâm Y tế huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai cho 3 thai phụ khiến 1 thai nhi tử vong trong bụng mẹ, người đã uống thì hoang mang lo lắng, trao đổi với PV Người đưa tin, ông Đinh Anh Tuấn – Phó Vụ trưởng vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (bộ Y tế) cho biết, hiện tại Vụ mới nắm được thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng.

“Phía sở Y tế Tiền Giang chưa có báo cáo về bộ Y tế sự việc xảy ra. Chúng tôi cũng đã có công văn gửi sở Y tế Tiền Giang yêu cầu kiểm tra, làm rõ thông tin”, ông Tuấn cho biết.

Trả lời câu hỏi có hay không chuyện nhầm thuốc, ông Tuấn nói: “Thuốc không có gì là dễ nhầm lẫn. Thuốc có tên tuổi nên không thể nhầm lẫn được”.

Vụ phát nhầm thuốc phá thai cho bà bầu ở Tiền Giang: Bộ Y tế nói gì? 1

Trung tâm y tế H.Tân Phước. Ảnh VTV

Cũng liên quan đến vụ việc, trao đổi với VTV, BS Lê Văn Đức, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tân Phước, sự cố xảy ra là do phần mềm quản lý bệnh viện của VNPT. Cụ thể, 2 tên thuốc gần giống nhau, 1 loại dưỡng thai và 1 loại có khả năng sảy thai, nhưng phần mềm thì không ghi hàm lượng 100 mg và 200 mg.

"Do vậy, khi bác sỹ kê đơn, chỉ định đúng tên thuốc và hàm lượng, nhưng trên phần mềm thì không có đầy đủ như vậy, thành ra nguyên nhân là do phần mềm. Ngoài ra tên thuốc cũng na ná nhau. Nếu người tinh ý thì phát hiện, còn người không tinh ý thì không thấy, nên bị sai sót" - ông Đức cho biết.

Hiện Trung tâm y tế huyện Tân Phước đã đình chỉ công tác đối với nhân viên cấp phát thuốc để chờ kết luận điều tra của hội đồng chuyên môn thuộc Sở Y tế Tiền Giang.

Trước đó, báo Thanh Niên có đăng tải thông tin về sự việc xảy ra ngày 9/3 tại trung tâm Y tế huyện Tân Phước. Theo đó, có 3 sản phụ được bác sĩ của Trung tâm cấp thuốc dưỡng thai về nhà uống nhưng lại nhầm thành thuốc… phá thai.

 

Sự nhầm lẫn đó khiến một thai phụ bị mất con, một thai phụ khác may phát hiện sớm nên giữ được con, thai phụ còn lại chưa uống thuốc, Trung tâm đã kịp thu hồi số thuốc nên không gây ra hậu quả.

Hà Trang (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Hà Trang (tổng hợp)
Nguồn: Nguoiduatin. vn
https://www. nguoiduatin .vn/tinmoi/vu-phat-nham-thuoc-pha-thai-cho-ba-bau-o-tien-giang-bo-y-te-noi-gi-011479145.html
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục