Tin mới

Vụ phi công Vietnam Airlines giấu 6kg vàng: Đề nghị 36 tháng tù giam

Thứ hai, 18/05/2015, 15:11 (GMT+7)

Cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong đã bị công tố viên Hàn Quốc đưa ra bản án lần lượt là 24 tháng và 12 tháng tù giam.

Cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong đã bị công tố viên Hàn Quốc đưa ra bản án lần lượt là 24 tháng và 12 tháng tù giam.

Theo tin tức trên báo Tiền phong, ngày 17/5, phía Hàn Quốc đã mở phiên tòa xét xử đối với 2 nhân viên phi hành đoàn của Vietnam Airlines (VNA), gồm cơ trưởng và tiếp viên có hành vi mang tổng cộng 6 kg vàng nhưng không khai báo hải quan trên chuyến bay số hiệu VN426 từ Hà Nội đến Pusan ngày 10/3.

Tại phiên tòa xét xử, cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng - người giấu 4 kg vàng dưới đế giày và tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong - người giấu 2 kg vàng - đều thừa nhận hành vi lợi dụng vị trí công tác trên chuyến bay VN426 để vận chuyển vàng lậu từ Việt Nam sang Hàn Quốc với tiền công 250 USD/kg. Tuy nhiên, người này không biết người kia cũng mang vàng.

Trong vụ mang 6 kg vàng vừa rồi, do báo cáo chậm, VNA đã bị kiểm điểm

Chuyển sang phần luận tội của VKS, công tố viên đề nghị 24 tháng tù đối với cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng và 12 tháng tù đối với tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong. Bản án cho cơ trưởng và tiếp viên của VNA sẽ được phía Hàn Quốc tuyên trong phiên tòa tiếp theo vào ngày 29/5.

Theo nội dung tường trình của phi công lái phụ trên chuyến bay VN426, phi hành đoàn ra khỏi khu vực cách ly của sân bay quốc tế Gimhae (Pusan) theo lối đi chung với hành khách. Vài tiếp viên nữ của chuyến bay ra trước, tiếp theo là nam tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong, lái phụ và sau là cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng.

Khi tiếp viên Phong qua cổng từ, nhân viên hải quan yêu cầu nam tiếp viên này dừng lại để kiểm tra trực quan do máy dò kim loại phát tín hiệu báo động. Ngay sau đó, lái phụ qua cổng từ một cách bình thường. Dù thấy Phong bị giữ lại khám xét nhưng cơ trưởng Dũng vẫn đi qua cổng từ và lập tức bị giữ lại kiểm tra trực quan do máy dò kim loại một lần nữa phát tín hiệu.

Khi được yêu cầu tháo giày để kiểm tra, nhân viên hải quan phát hiện ngay những thỏi vàng được giấu trong lớp vỏ bọc màu xanh sẫm dưới đế giày của cơ trưởng. Sau đó, Nguyễn Tuấn Phong và Nguyễn Văn Dũng bị Cục Thuế quan của sân bay Gimhae giữ lại để làm rõ số vàng mang theo.

Do phía Hàn Quốc chưa tuyên án nên đến nay, cơ trưởng và tiếp viên bị bắt mới bị đình chỉ công tác. Khi có bản án, 2 nhân viên này sẽ bị VNA đuổi việc. Theo quy định tại Thông tư 46/2013 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), 2 nhân viên này sẽ vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không Việt Nam.

Được biết, Cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng (35 tuổi, quê Thanh Hóa) chưa từng bị kỷ luật trong công tác. Trước đây, phi công Nguyễn Văn Dũng là cơ trưởng của đội bay thân nhỏ Fokker, sau học chuyển loại để lái máy bay Airbus 320/321.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là vụ mang 6 kg vàng nói trên xảy ra hơn 2 tháng, phía Hàn Quốc đã đưa ra xét xử, trong khi đến nay, nhà chức trách hàng không Việt Nam và VNA vẫn chưa tìm ra được đường đi của số vàng này.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến bế tắc là do vụ việc được báo cáo quá chậm. Ngay sau khi 2 nhân viên phi hành đoàn của chuyến bay VN426 bị bắt, Văn phòng đại diện của VNA tại Hàn Quốc đã có báo cáo để VNA cử tổ bay khác sang thay thế 2 nhân viên này. Ngoài ra, theo quy định của ngành hàng không, khi xảy ra vụ việc tương tự, ban an ninh của các hãng phải lập tức có văn bản cảnh báo gửi tất cả bộ phận liên quan để biết và nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật.

Phong Vân (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news