Tin mới

Vụ phi công Vietnam Airlines "giấu" vàng: Kết quả soi chiếu camera

Thứ tư, 22/04/2015, 10:08 (GMT+7)

Liên quan đến vụ phi công, tiếp viên Vietnam Airlines "giấu" 6kg vàng bị bắt tại Hàn Quốc, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã kiểm tra toàn bộ quy trình soi chiếu an ninh của kíp trực, nhưng không phát hiện có dấu hiệu sai phạm.

Liên quan đến vụ phi công, tiếp viên Vietnam Airlines "giấu" 6kg vàng bị bắt tại Hàn Quốc, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã kiểm tra toàn bộ quy trình soi chiếu an ninh của kíp trực, nhưng không phát hiện có dấu hiệu sai phạm.

Cụ thể, trao đổi trên báo Dân Trí, lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, Cảng phụ trách khâu soi chiếu an ninh và quá trình này được ghi lại bằng hình ảnh từ hệ thống camera giám sát. Trên cơ sở đó, Cảng đã rà soát và đọc lại toàn bộ hình ảnh, lưu ý đặc biệt tới những hình ảnh nghi vấn có liên quan để tìm manh mối trong vụ việc phi công và tiếp viên của Vietnam Airlines giấu 6kg vàng trong đế giày.

“Chúng tôi đã rà soát toàn bộ quy trình soi chiếu an ninh của kíp trực nhưng không phát hiện có sai phạm” - lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài khẳng định.

Vụ phi công Vietnam Airlines "giấu" vàng: Kết quả soi chiếu camera

Trước đó, trao đổi trên báo Người Lao Động, một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết việc hàng lậu được mang trót lọt lên máy bay cũng khiến nhà chức trách hàng không Việt Nam phải đặt ra vấn đề liên quan đến đảm bảo an ninh hàng không. Vì theo quy định, tất cả hành khách, hàng hóa, trang thiết bị kỹ thuật, khí tài… mang lên máy bay đều phải được kiểm soát 100% và đảm bảo không ảnh hưởng đến an ninh hàng không.

Khi trên máy bay có hàng lậu có nghĩa là đã có những vật phẩm được mang trái phép lên máy bay mà không được kiểm soát. Trước khi vào khu vực cách ly để lên máy bay làm nhiệm vụ, toàn bộ phi hành đoàn được đi qua cửa soi chiếu an ninh ưu tiên nhưng vẫn phải thực hiện soi chiếu như đối với những hành khách khác, gồm có soi chiếu qua cửa từ và rà soát từ đầu đến chân bằng máy soi chiếu cầm tay. Các thiết bị này đều có chức năng dò kim loại.

Thực tế đã có nhiều vụ việc giấu ma túy, vàng, tiền… trong đế giày hòng “qua mặt” an ninh và hải quan sân bay được phát hiện. Trong cấu tạo đế giày có thành phần kim loại, đi qua máy soi thường được cảnh báo nên đây cũng có thể là sơ hở bỏ lọt hàng lậu nếu nhân viên an ninh mất cảnh giác hoặc yếu về nghiệp vụ. Ở giai đoạn tăng cường kiểm tra an ninh hàng không, 100% hành khách và tổ bay phải tháo giày bỏ vào rổ nhựa cho chạy qua máy soi chiếu để nhân viên an ninh đánh giá qua màn hình.

Mới đây, ngày 20/4, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh đã có văn bản báo cáo lên Bộ GTVT về vụ việc phi công và tiếp viên của hãng bị bắt giữ ở Hà Quốc do giấu 6 kg vàng khi thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, trong văn bản, vị Tổng giám đốc của hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, ngay sau khi vụ việc được phát hiện, Tổng Công ty đã cử tổ bay khác sang thay thế để bảo đảm thực hiện chuyến bay an toàn đồng thời đình chỉ bay đối với phi công và tiếp viên bị tạm giữ, yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo tình hình.

Hiện vụ việc đang được phía Vietnam Airlines khẩn trương tích cực hợp tác với các cơ quan điều tra, không bao che, tránh né, kiêm quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines cũng khẳng định :"Vụ việc này đã làm ảnh hưởng xấu đến hình anh, uy tín và hoạt động khai thác của Vietnam Airlines”.

Như tin tức đã đưa, ngày 10/3/2015, sau khi thực hiện chuyến bay VN426 từ Hà Nội đến Busan (Hàn Quốc), khi qua hệ thống dò kim loại tại sân bay quốc tế Gimhae, cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng và nam tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong bị cơ quan chức năng nước này tạm giữ vì phát hiện giấu 6kg vàng dưới đế giày.

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news