Tin mới

Vụ phụ nữ chết tại trụ sở công an: VKSND Tối cao cần sớm vào cuộc

Thứ ba, 16/10/2018, 16:47 (GMT+7)

Luật sư Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư Khánh Hòa cho biết cái chết của người phụ nữ với 6 nhát kéo vào người ở trụ sở Công an TX Ninh Hòa có nhiều điều chưa rõ nên Cơ quan điều tra của VKSND Tối cao cần sớm vào cuộc.

Luật sư Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư Khánh Hòa cho biết cái chết của người phụ nữ với 6 nhát kéo vào người ở trụ sở Công an TX Ninh Hòa có nhiều điều chưa rõ nên Cơ quan điều tra của VKSND Tối cao cần sớm vào cuộc.

Chia sẻ trên Người lao động về sự việc liên quan đến người phụ nữ chết tại trụ sở công an, luật sư Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư Khánh Hòa cho biết cái chết của người phụ nữ với 6 nhát kéo vào người ở trụ sở Công an TX Ninh Hòa có nhiều điều chưa rõ nên Cơ quan điều tra của VKSND Tối cao cần sớm vào cuộc.

Theo đó, LS. Nguyễn Hồng Hà cho hay thực tiễn khi xảy ra sự việc, người bị buộc tội hay công dân chết khi làm việc tại nhà tạm giữ hoặc tại cơ quan điều tra thì phải thực hiện ngay công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và thu thập tài liệu ban đầu để xác định vụ việc có dấu hiệu của hành vi phạm tội hay không, cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết.

Luật sư Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư Khánh Hòa. Ảnh: Người lao động

Nếu có dấu hiệu tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan điều tra VKSND Tối cao (chẳng hạn: Tội dùng nhục hình; bắt, giữ người trái luật… ) thì Công an, VKS các địa phương phải thông báo ngay đến Cơ quan điều tra VKSND Tối cao…

Trường hợp cần thiết, điều tra viên của Cơ quan điều tra VKSND Tối cao sẽ cùng tham gia khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để đảm bảo vụ việc được giải quyết khách quan, đúng thẩm quyền.

"Cơ quan điều tra VKSND Tối cao là một trong các cơ quan điều tra chuyên trách, có thẩm quyền điều tra tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, tội phạm tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp.

Vì vậy, việc phát hiện xử lý kịp thời vi phạm, tội phạm xảy ra trong lĩnh vực này có ý nghĩa rất quan trọng góp phần làm trong sạch bộ máy tư pháp, xây dựng nền tư pháp vững mạnh, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền công dân, quyền con người".

Cũng theo LS. Nguyễn Hồng Hà, cơ quan điều tra VKSND Tối cao tiếp nhận, thu thập nguồn tin về tội phạm bằng các hoạt động khác nhau, trong đó có việc phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân để tiếp nhận, thu thập nguồn tin về tội phạm; theo dõi, thu thập tin báo về tội phạm trên phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện các biện pháp nghiệp vụ khác theo quy định của pháp luật để tiếp nhận, thu thập nguồn tin về tội phạm.

Thực tiễn có nhiều vụ Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã tiếp nhận nguồn tin tố giác về tội phạm trên phương tiện thông tin đại chúng và đã xử lý nhanh chóng, đúng luật. Vụ việc Báo Người Lao Động nêu có nhiều dấu hiệu bất thường nên Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cần nhanh chóng vào cuộc cùng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, tiến hành xác minh, thu thập bảo vệ chứng cứ kịp thời để vụ việc được giải quyết khách quan, đúng thẩm quyền.

"Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 về bảo vệ quyền con người, như: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể. Không ai bị bắt nếu không có quyết định của Tòa án, quyết định hoặc phê chuẩn của VKS, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp, việc bắt, tạm giữ, tạm giam người phải theo quy định của Bộ luật này.

Bộ luật này cũng nghiêm cấm tra tấn, bức cung, dùng nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, tính mạng, sức khỏe của con người (Điều 10). Điều 11 của Bộ luật Tố tụng hình sự cũng quy định về bảo hộ tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của cá nhân. Theo đó, mọi người có quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản. Mọi hành vi xâm phạm trái pháp luật tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của cá nhân bị xử lý theo pháp luật.

Việc Cơ quan điều tra của VKSND Tối cao vào cuộc làm rõ cái chết của Huỳnh Thị Nhung (SN 1973, ngụ thôn Tân Khánh 2, xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) ở trụ sở Công an thị xã Ninh Hòa không chỉ giải tỏa được những nghi vấn của người dân, gia đình bà Nhung mà còn giúp nâng cao uy tín của ngành công an.

Trước đó, tờ Tri thức trực tuyến đưa tin cho hay chiều ngày 14/10, lãnh đạo Đội tổng hợp Công an thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) xác nhận vụ việc một người phụ nữ chết sau khi làm việc với cơ quan điều tra Công an thị xã Ninh Hòa.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 14h ngày 13/10, lực lượng cảnh sát hình sự Công an thị xã Ninh Hòa phối hợp với Công an xã Ninh Sim, kiểm tra hành chính nhà nghỉ Thùy Nhung (thôn Tân Khánh 2, xã Ninh Sim).

Tại đây, cơ quan chức năng đã bắt quả tang một đôi nam nữ có hành vi mua, bán dâm.

Sau đó, Cơ quan điều tra Công an thị xã Ninh Hòa đã đưa chủ nhà nghỉ Thùy Nhung là bà Huỳnh Thị N. (45 tuổi, trú thôn Ninh Sim), cùng một số người về cơ quan điều tra làm việc.

Đến khoảng 21h40 phút cùng ngày, tại phòng làm việc của Đội cảnh sát hình sự, cán bô điều tra thụ lý làm việc với bà N., ra ngoài báo cáo lãnh đạo. 
Tại phòng làm việc lúc này ngoài người phụ nữ còn có một cán bộ điều tra nhưng ngồi, quay lưng về phía bà.

Khoảng 2 phút sau, một cán bộ phát hiện bà N. tay cầm kéo, máu chảy nhiều từ vùng cổ. Bà sau đó được đưa tới Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa cấp cứu. Đến 22h15 cùng ngày, người phụ nữ tử vong.

Ngay khi nhận được tin báo về vụ việc, sáng ngày 14/10, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với cơ quan liên quan, đã tiến hành khám nghiệm tử thi, đồng thời thông báo cho gia đình biết sự việc.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news