Tin mới

Vụ quên kéo trong bụng bệnh nhân 18 năm: Bộ Y tế nói gì?

Thứ hai, 02/01/2017, 20:58 (GMT+7)

Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh cho rằng, sự việc quên panh 18 năm trong bụng bệnh nhân là bài học cho ngành y.

Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh cho rằng, sự việc quên panh 18 năm trong bụng bệnh nhân là bài học cho ngành y.[mecloud]Ny4fe6BOR8[/mecloud]

Ca phẫu thuật hi hữu lấy chiếc panh nằm từ tháng 6-1998 trong bụng bệnh nhân Ma Văn Nhật (54 tuổi) kết thúc chiều 31-12 tại Bệnh viện Gang thép, Thái Nguyên. Hiện sức khoẻ ông Ma Văn Nhật, 54 tuổi, ở Bắc Kạn, người vừa được mổ lấy chiếc kéo phẫu thuật bị bác sĩ bỏ quên trong bụng 18 năm, đã ổn định và tỉnh táo.

Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh thăm bệnh nhân Ma Văn Nhật. Ảnh: VnExpress.

Ngày 1/1, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế đến Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên thăm người bệnh được mổ lấy panh phẫu thuật sau 18 năm nằm trong ổ bụng. Thay mặt Bộ Y tế, tiến sĩ Khuê chuyển quà tặng của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tới người bệnh, đồng thời chia sẻ những rủi ro mà người bệnh gặp phải.

Tiến sĩ Khuê cho rằng trường hợp bệnh nhân bị quên kéo phẫu thuật trong bụng suốt 18 năm là bài học cho Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh đã chỉ đạo bệnh viện Gang thép Thái Nguyên tập trung những điều kiện chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân này; yêu cầu Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn và Sở Y tế Bắc Kạn theo dõi sát sao và cập nhật tình hình sức khỏe của bệnh nhân Ma Văn Nhật về Bộ Y tế.

 

Liên quan đến việc ông Ma Văn Nhật (sinh năm 1962, trú tại xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn), tháng 6/1998 ông bị Tai nạn giao thông và được đưa đến Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn, tại đây ông được các bác sĩ tiến hành mổ. 

Sau khi mổ về, ông Nhật vẫn ăn uống và sinh hoạt bình thường. Ông vẫn đi rừng và làm các công việc nặng nhọc khác, cũng không thăm khám lại. Thời gian đầu ông thấy không ảnh hưởng gì, nhưng gần đây, ông cảm thấy đau bụng âm ỉ. Gia đình tưởng ông bị đau dạ dày nên mua về uống nhưng không thấy hiệu quả. 

Gần đây, cũng do một tai nạn, ông Nhật đi khám tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên thì các bác sĩ đã phát hiện trong bụng bệnh nhân có một chiếc kéo dài 15 cm. Theo kết quả siêu âm ngày 25/12, của bệnh viện này, di vật này là một chiếc panh chuyên dùng để mổ của ngành y.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news