Tin mới

Vụ rò rỉ khí Amoniac: Sẽ thanh tra toàn diện doanh nghiệp để xảy ra sự cố

Thứ tư, 11/10/2017, 22:31 (GMT+7)

Liên quan đến vụ rò rỉ khí Amoniac xảy ra tại trạm chiếc nạp khí NH3, số 217B/7A đường An Phú Tây – Hưng Long gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh, các ngành chức năng cho biết sẽ thanh tra toàn diện công ty để xảy ra sự cố.

Liên quan đến vụ rò rỉ khí Amoniac xảy ra tại trạm chiết nạp khí NH3, số 217B/7A đường An Phú Tây – Hưng Long gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh, các ngành chức năng cho biết sẽ thanh tra toàn diện công ty để xảy ra sự cố.

Người dân mong công ty này đóng cửa hoặc di dời đến nơi vắng. Ảnh: TTTT

Theo tin tức trên báo Sài Gòn Giải phóng, chiều 11/10, UBND huyện Bình Chánh đã tổ chức họp báo thông tin về sự cố rò khí amoniac (NH3) xảy ra tại trạm chiết nạp khí NH3, số 217B/7A đường An Phú Tây – Hưng Long (ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh) vào sáng 10/10.

Tại buổi họp báo, Thượng tá Đỗ Văn Kháng - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC huyện Bình Chánh khẳng định đây là sự cố, tai nạn lao động. Nguyên nhân được xác định: Do trong quá trình sang nạp khí NH3 từ xe bồn xuống kho chứa của trạm, nhân viên của trạm đã bất cẩn, không vặn chặt van khóa, dẫn đến rò khí ra ngoài số lượng lớn.

Khi nhận tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC huyện Bình Chánh điều động 35 cán bộ, chiến sĩ cùng 5 xe (1 xe xử lý hóa chất, 4 xe nước) tiếp cận hiện trường, xử lý xử cố. Khi đến hiện trường, Cảnh sát PCCC đã kịp thời khắc phục sự cố rò rỉ, ngăn chặn gần 6 tấn khí NH3 trong xe bồn không thoát ra ngoài. Đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tổ chức di tản hơn 1.200 người dân, học sinh ra xa khu vực nguy hiểm.

Đánh giá về mức độ nguy hiểm của vụ việc, Thượng tá Đỗ Văn Kháng cho rằng đây là sự cố nghiêm trọng. Khi lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp cận hiện trường đã có hơn tấn khí NH3 từ xe bồn rò ra ngoài.

Tại khu nhà trọ gần trạm chiếc nạp khí NH3 có hơn 20 người. Trong khi đó, lực lượng tại chỗ không tiếp cận được vi trí xảy ra rò rỉ (do không có đồ bảo hộ để tiếp cận được sâu vào bên trong) nên khí độc liên tục tỏa ra trên bán kính rộng. Cách vị trí xảy ra sự cố rò khí NH3 khoảng 400m có trường Tiểu học An Phú Tây 2 có hơn 1000 học sinh sinh đang học tập. Nếu lực lượng Cảnh sát PCCC – Cứu nạn cứu hộ không xử lý kịp thời, hậu quả về con người sẽ rất khó lường.

Đại diện Sở Y tế TP cho biết, kết quả đo đạc của đơn vị này tại khu vực xảy ra sự cố rò khí NH3 tại xã An Phú Tây vào sáng 11/10 cho thấy nồng độ tồn dư của của khí NH3 trong không khí tuy đã giảm những vẫn chưa nằm trong giới hạn an toàn. Sở Y tế TP khuyến cáo người dân sống trong khu vực xảy ra sự cố rò rỉ NH3 chưa nên trở lại nhà để sinh hoạt tại thời điểm này. Trong 4 nạn nhân bị ngạt khí NH3 đã qua cơn nguy kịch, đến nay đã có 1 người xuất viện là bà Lê Thị Dứt (60 tuổi). 

Trên TTXVN dẫn lời ông Trần Phú Lữ - Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết, trong thời gian tới huyện Bình Chánh sẽ phối hợp với các Sở ngành của Thành phố tổ chức kiểm tra toàn diện trạm này; tiếp tục phối hợp với Sở Y tế tiến hành quan trắc không khí thường xuyên, theo dõi nồng độ khí NH3 trong không khí; kiến nghị UBND Thành phố có kế hoạch sớm di dời những cơ sở tương tự ra khỏi khu dân cư để tránh trường hợp xảy ra sự cố tương tự.

Trước đó, sáng 10/10, một xe bồn chở khí NH3 đến cơ sở nằm trên đường An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM, để sang chiếc thì xảy ra sự cố rò rỉ.

Vụ việc khiến lái xe, 2 nhân viên của cơ sở và một người đi đường bị ngạt do hít phải khí độc.

Đại diện PCCC huyện Bình Chánh cho biết đã sơ tán 200 người dân sống xung quanh và 1.040 học sinh, giáo viên trường tiểu học An Phú Tây 2 nằm cách đó khoảng 300 m.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news