Tin mới

Vụ Su-24 bị bắn rơi: Điều bất thường từ con số 17 giây

Thứ tư, 25/11/2015, 15:41 (GMT+7)

Trong báo cáo tường trình vụ việc tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ cường kích Su-24 của Nga mà Ankara gửi lên Liên Hợp Quốc, trang WikiLeaks đã chỉ ra những điểm bất thường.

Trong báo cáo tường trình vụ việc tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ cường kích Su-24 của Nga mà Ankara gửi lên Liên Hợp Quốc, trang WikiLeaks đã chỉ ra những điểm bất thường.

"Chúng tôi đã cảnh báo hai chiếc máy bay này 10 lần trong khoảng thời gian 5 phút thông qua kênh khẩn cấp và yêu cầu họ quay đầu lại hướng nam ngay lập tức".

"Phớt lờ những lời cảnh báo, cả 2 chiếc (Su-24) này, tại độ cao 19.000 feet (gần 5.800m), đã vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ với độ sâu 1,36 dặm (gần 2,2 km) và độ dài 1,15 dặm (gần 1.85 km), trong khoảng thời gian 17 giây, vào lúc 9h24'05'', giờ địa phương.

Nội dung bức thư Thổ Nhĩ Kỳ gửi đến Liên Hợp Quốc được WikiLeaks tiết lộ.

Tuy nhiên, trang WikiLeaks đã chỉ ra rằng, Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Su-24 di chuyển được 1,85 km trong 17 giây. Tính ra vận tốc của Su-24 khi đó là 391 km/h. Rõ ràng điều này không bình thường.

Một cường kích Su-24 có tốc độ tối đa là 1.550 km/h. Như vậy, nếu những số liệu bên phía Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra là chính xác, thì khi đó Su-24 đang di chuyển với tốc độ theo kiểu... "đi dạo".

Như vậy, nếu Su-24 bay với tốc độ bình thường, thì nhẽ ra khoảng thời gian 17 giây kia đúng hơn phải là 5 giây? Hay thậm chí còn ngắn hơn thế?

Hồi năm 2012, Thổ Nhĩ Kỳ từng cáo buộc Syria bắn rơi máy bay F-4 Phantom sau khi máy bay của Ankara đi vào không phận Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khi đó là ông Erdogan đã rất giận giữ và cáo buộc quân đội Syria đã quá nóng vội khi làm như vậy.

“Việc không may vi phạm không phận nước khác trong vòng một thời gian ngắn như vậy không thể là tiền đề để máy bay của một nước bị một nước khác bắn hạ”, ông Erdogan tuyên bố.

Máy bay Nga biến thành quả cầu lửa sau khi bị trúng tên lửa từ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/11 tuyên bố đã bắn hạ cường kích Su-24 của Nga vì "xâm phạm không phận". Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã công bố một đoạn video chứng minh rằng chiếc Su-24 khi đó đang bay trong không phận Syria và chưa đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính phủ Nga cũng xác nhận một phi công đã thiệt mạng và hiện chưa rõ số phận của người còn lại. Tổng thống Nga Putin gọi đây là "hành động đâm sau lưng của những kẻ đồng lõa với khủng bố".

Xem thêm video chiến đấu cơ Nga nổ tung sau khi bị bắn trúng:

[mecloud]kuU4TpXxDU[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cường kích Putin