Tin mới

Vụ tài xế container tông xe Innova đi lùi trên cao tốc: ĐBQH nêu có 3 khả năng xảy ra

Thứ tư, 07/11/2018, 21:08 (GMT+7)

Theo ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng, trong các vụ án giao thông như vụ tài xế xe container tông Innova chạy lùi trên cao tốc, việc xác định lỗi vi phạm phải hết sức thận trọng.

Theo ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng, trong các vụ án giao thông như vụ tài xế xe container tông Innova chạy lùi trên cao tốc, việc xác định lỗi vi phạm phải hết sức thận trọng.

Ngày mai sẽ gửi hồ sơ về Tòa tối cao

Trao đổi với PV vào chiều 7/11, ông Nguyễn Văn Chung - Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên, cho biết đơn vị vẫn chưa chuyển hồ sơ vụ án tài xế container tông xe Innova lùi trên cao tốc tới TAND Tối cao.

Theo vị này, dự kiến ngày mai, đơn vị sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án lên TAND Tối cao để xem xét.

Trả lời về việc sau khi chuyển hồ sơ lên Tòa Tối cao, vụ án sẽ được giải quyết như thế nào?, ông Chung cho hay TAND Tối cao sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nghiên cứu, xem xét theo thẩm quyền.

Vụ tài xế container tông xe Innova đi lùi trên cao tốc: ĐBQH nêu có 3 khả năng xảy ra - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn.

Chánh án TAND Thái Nguyên khẳng định, HĐXX tiến hành xét xử độc lập và ra phán quyết nên bản thân ông không thể bình luận về bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Ông nói, nếu có sai sót thì cấp trên sẽ xem xét kháng nghị, HĐXX sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về phán quyết của mình.

Trước đó, ông Nguyễn Hòa Bình - Chánh án TAND Tối cao, nói: “Hiện tại chưa có hồ sơ nên tôi chưa thể nói gì. Tuy nhiên, sau khi nhận được hồ sơ gốc chúng tôi sẽ tổ chức buổi làm việc không chỉ với các cơ quan tố tụng mà còn cả chuyên gia và có ý kiến sau".

Có 3 khả năng xảy ra

Còn trao đổi với PV, ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng, việc Chánh án TAND tối cao rút hồ sơ vụ án để xem xét lại là có cơ sở.

Theo ông Hồng, trong các vụ án giao thông, việc xác định lỗi vi phạm phải hết sức thận trọng.

Vụ tài xế container tông xe Innova đi lùi trên cao tốc: ĐBQH nêu có 3 khả năng xảy ra - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Thanh Hồng.

"Có những lỗi là hỗn hợp còn nguyên nhân chính là do đâu còn phụ thuộc vào điều tra, khám nghiệm hiện trường hoặc qua lời khai nhân chứng, thậm chí phải thực nghiệm cả vụ án đó mới có thể đưa ra kết luận vì vụ việc diễn ra rất nhanh", ông Hồng nói.

Về bản án gây nên dư luận trái chiều của TAND tỉnh Thái Nguyên, ông Hồng cho rằng, quy định pháp luật của chúng ta hiện này vẫn có nhiều điểm chưa thực sự rõ ràng.

"Chẳng hạn, quy định là phải luôn luôn làm chủ tốc độ nhưng thế nào là luôn luôn thì rất khó định nghĩa", ông nói.

Trong vụ xe container đâm vào chiếc Innova lùi trên đường cao tốc, ông Hồng cho rằng, có 3 khả năng xảy ra.

Cụ thể, trường hợp đầu tiên, nếu chiếc Innova lùi với tốc độ nhanh còn chiếc xe container thì đi đúng quy định và khi phát hiện chiếc xe đi lùi, tài xế đã xử lý nhưng chiếc Innova vẫn lùi đâm vào xe container gây ra tai nạn thì lỗi thuộc về tài xế Innova.

Trường hợp thứ 2, nếu tài xế xe container phát hiện nhưng do xe đi quá tốc độ quy định mà đâm vào xe kia thì lỗi lớn thuộc về tài xế xe container.

Trường hợp thứ 3, nếu cả 2 bên cùng xử lý nhưng do cả 2 bên đều vi phạm, một lùi quá nhanh còn một tiến quá nhanh thì lỗi thuộc về cả 2 bên.

Ông nhấn mạnh, dư luận đã lên tiếng và rất quan tâm, do đó, Chánh án TAND Tối cao sẽ xem xét một cách thận trọng.

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, vụ án này đang được dư luận rất quan tâm, nhiều ý kiến bức xúc cho rằng, xử phạt tài xế xe container không hợp lý, do vậy việc TAND Tối cao yêu cầu rút hồ sơ, xem xét lạị là rất đúng.

"Theo tôi, ngoài Tòa tối cao thì VKSND Tối cao cũng phải tham gia giám sát chặt chẽ trong vấn đề này, để xử cho đúng người, đúng tội, không gây cho dư luận bức xúc", ông Hòa nói.

Ông nêu rõ, theo quy định của pháp luật, nếu thấy cần thiết, Chánh án TAND Cấp cao, Viện trưởng VKSND Cấp cao có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của TAND cấp tỉnh.

"Việc khám nghiệm hiện trường và giám định tai nạn ban đầu rất quan trọng, chỉ cần sai lệch hồ sơ thì người vi phạm có thể trở thành người vô tội và ngược lại. Do đó, khi thực hiện giám đốc thẩm, các cơ quan tố tụng sẽ xem xét kỹ các hồ sơ có liên quan để xác định rõ", ông Hòa nói thêm.

Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng Văn phòng luật sư Interla cho hay, trong phiên xử phúc thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã áp dụng Thông tư 91 về khoảng cách 2 xe tham gia trên đường cao tốc.

Tuy nhiên, cá nhân ông cho rằng, nhận định này là chưa thỏa đáng vì một xe đang lùi và một xe đang tiến thì không thể giữ khoảng cách.

"Việc áp dụng Thông tư theo tôi không hợp lý. Tuy nhiên luật giao thông ở Việt Nam có 1 điều khoản đó là làm chủ tốc độ. Nếu như bám vào điều khoản đó để buộc tội tài xế Hoàng mới có cơ sở", ông nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news